Chính phủ Thái Lan nghiên cứu cải cách thuế đất đai và thuế xây dựng

06:12' - 11/03/2024
BNEWS Bộ Tài chính Thái Lan hiện đang tiến hành nghiên cứu cách cải cách thuế đất đai và thuế xây dựng để giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân

Bộ Tài chính Thái Lan hiện đang tiến hành nghiên cứu cách cải cách thuế đất đai và thuế xây dựng để giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân, trong bối cảnh nền kinh tế nước này vẫn chưa phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Ông Paopoom Rojanasakul, Thư ký của Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết việc cơ cấu lại thuế sẽ vừa nâng cao hiệu quả trong hoạt động thu thuế đất và thuế xây dựng vừa tìm ra mức thuế phù hợp, qua đó giảm thiểu tác động đến người dân khi nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Paopoom nhấn mạnh, việc thu thuế đất phải được cải cách để có hiệu quả hơn về tỷ lệ, mức độ phù hợp và phạm vi thực thi.

Ông lưu ý thêm rằng Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ để nghiên cứu phương thức tính thuế mới giúp mang lại lợi ích cho cả khu vực tư nhân và người dân.

Về việc một số công ty bất động sản kêu gọi Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) giảm bớt quy định đối với các ngân hàng thương mại trong hoạt động cho vay theo giá trị (LTV) khi xem xét các khoản cho vay đối với người mua nhà, ông Paopoom cho rằng BoT không nên coi việc nới lỏng các quy định sẽ thúc đẩy nợ hộ gia đình.

Thay vào đó, BoT nên coi việc nới lỏng tỷ lệ LTV là giúp thúc đẩy nền kinh tế. Ông Paopoom cũng kêu gọi chính các ngân hàng thương mại nới lỏng tiêu chí phê duyệt khoản vay đối với người mua nhà.

Về các biện pháp của chính phủ nhằm hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản, ông Paopoom cho biết Chính phủ Thái Lan có 5 biện pháp về thuế và 2 biện pháp tài chính để thúc đẩy thị trường bất động sản.

Biên pháp thứ nhất trong 5 biện pháp thuế là cho phép người nộp thuế thu nhập sử dụng số tiền lãi họ phải trả khi trả góp mua nhà lên tới 100.000 baht (2.700 USD) để khấu trừ khi họ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập. Thứ hai, giảm tiền thuế đất và thuế xây dựng trong tối đa 3 năm đối với các chủ đầu tư có dự án nhà ở vẫn đang được xây dựng. Thứ ba, miễn thuế đất, thuế xây dựng đối với tài sản hoặc dịch vụ tiện ích đối với nhà chung cư.        

Thứ tư, thời hạn nộp thuế đất, thuế xây dựng năm 2024 sẽ được gia hạn thêm 2 tháng.Thứ năm, phí chuyển quyền sở hữu đối với người mua nhà và căn hộ sẽ giảm từ 2% xuống còn 1% và phí thế chấp sẽ giảm từ 1% xuống 0,01% đối với các giao dịch mua và chuyển nhượng được thực hiện trong năm nay.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà ở Chính phủ (GHB) có 2 biện pháp tài chính để giúp người mua nhà.

Đầu tiên, “Dự án Một triệu ngôi nhà” của GHB sẽ phân bổ ngân sách 20 tỷ baht (550 triệu USD) để cung cấp các khoản vay không vượt quá 1,5 triệu baht (41.000 USD) cho người mua nhà. Những người mua nhà sẽ được hưởng lãi suất cố định 3% một năm trong 5 năm đầu tiên.

Ngoài ra, Dự án “Cuộc sống hạnh phúc” của GHB sẽ cho phép người dân vay tới 2,5 triệu baht (gần 70.000 USD) để mua nhà. Những được tham gia dự án này sẽ phải trả lãi suất trung bình không quá 2,98% trong 3 năm đầu tiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục