Ngành hàng không Thái Lan phục hồi mạnh mẽ

13:01' - 04/03/2024
BNEWS Sự hồi sinh của ngành du lịch Thái Lan trong năm qua đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho các hãng hàng không và công ty lữ hành niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan.
Riêng trong lĩnh vực hàng không, năm 2023 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ từ lỗ sang lãi, đánh dấu sự khởi sắc đáng chú ý của ngành hàng không. Lợi nhuận trong năm ngoái của các công ty hàng không tăng vọt lên 31,4 tỷ baht (870 triệu USD) và lên tới 40 tỷ baht nếu tính cả dịch vụ tại các sân bay.

Điều này thể hiện sự cải thiện đáng kể so với đợt suy giảm chung của ngành hàng không vào năm 2022, khi đối mặt với khoản lỗ lên tới 21 tỷ baht, bao gồm cả các dịch vụ tại các nhà ga.

 
Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways nổi lên là hãng hoạt động tốt nhất, đạt mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử là 28 tỷ baht. Trong năm 2023, Thai Airways đạt doanh thu lên tới 161 tỷ baht, tăng gấp 3 lần so với con số 56 tỷ baht vào năm 2022.

Ông Piyasvasti Amranand, Chủ tịch quản lý kế hoạch phục hồi của Thai Airways, đã vạch ra chiến lược nhằm tăng vốn chủ sở hữu của cổ đông trong cuối năm nay. Các kế hoạch đang được tiến hành bao gồm việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng cường vốn và khôi phục giao dịch cổ phiếu Thai Airways trên thị trường chứng khoán, vốn đang bị tạm dừng sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp.

Ngoài Thai Airways, nhiều hãng hàng không khác cũng báo mức doanh thu kỷ lục trong năm 2023. Theo Giám đốc điều hành Bangkok Airways, ông Puthipong Prasartthong-Osoth, lợi nhuận của hãng này trong năm 2023 là 3,1 tỷ baht nhờ vào sự phục hồi liên tục của ngành hàng không, được hỗ trợ bởi các yếu tố như chính sách mở cửa của Trung Quốc, các kỳ nghỉ lễ kéo dài và nhiều lễ hội được tổ chức.

Trong một bước đi chiến lược, Bangkok Airways đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Singapore Airlines vào năm ngoái, nhằm tăng sự thuận tiện cho hành khách khi tới các điểm đến phổ biến trên khắp Thái Lan, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Australia và New Zealand.

Tương tự, Thai AirAsia đạt lợi nhuận 2,81 tỷ baht trong năm 2023, sau khi thua lỗ trong năm 2022.

Ông Santisuk Khlongchaiya, Giám đốc điều hành của Asia Aviation và Thai Air Asia Co, bày tỏ sự lạc quan vào năm 2024, dự báo một năm thịnh vượng cho ngành du lịch, đặc biệt là trên thị trường quốc tế. Các yếu tố góp phần vào triển vọng tích cực này bao gồm sự trỗi dậy của thị trường Trung Quốc và việc Thai AirAsia khai thác các đường bay mới, bao gồm các đường bay từ sân bay Don Mueang ở Thủ đô Bangkok đến các thành phố Tây An (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc) và gần đây nhất là Okinawa (Nhật Bản).

Thai AirAsia đã đặt mục tiêu vận chuyển khoảng 21 triệu lượt hành khách vào năm 2024, với hệ số tải hành khách dự kiến khoảng 90% và tăng trưởng doanh thu 20- 23% so với năm ngoái. Hãng hàng không này cũng có kế hoạch mở rộng đội bay lên 60 chiếc máy bay vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục