Chính quyền Tổng thống Trump sẽ gặp khó trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

16:00' - 06/10/2017
BNEWS Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh San Francisco, John Williams, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông John Williams trong một phát biểu mới đây cho rằng tăng trưởng kinh tế hàng năm của Mỹ trong dài hạn có thể chỉ ở mức 1,5%, qua đó cho thấy lãi suất có thể sẽ được duy trì ở mức thấp trong thời gian dài và chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Williams cho rằng trừ khi thuế và các chính sách khác được cơ cấu một cách thận trọng để thúc đẩy tiềm năng của nền kinh tế, chứ không chỉ thúc đẩy nhu cầu và chi tiêu trong ngắn hạn, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất cân bằng, như tình trạng bong bóng tài sản và lạm phát cao.

Chính quyền của Tổng thống D.Trump đã từng cam kết đưa tăng trưởng kinh tế cán mức 3%, một mục tiêu mà nhiều nhà kinh tế cho là “bất khả thi”, trừ khi dân số tăng trưởng nhanh hơn, hoặc năng suất lao động cải thiện.

Tuy nhiên, các xu hướng nhân khẩu học, năng suất lao động yếu và dân số đang già hóa có thể sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế ở các nước đã phát triển nói chung.

Liên quan đến kế hoạch nâng lãi suất của Fed, ông Williams cho rằng Fed cần tiếp tục tăng lãi suất trong ngắn hạn, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp thấp và sự trầm lắng của lạm phát trong thời gian gần đây theo ông chỉ là tạm thời.

>>>Thượng viện Mỹ phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Randal Quarles vào Hội đồng thống đốc Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục