Chính sách thương mại của Tổng thống Trump sẽ làm “tổn thương” người Mỹ

19:33' - 12/06/2018
BNEWS Việc kết hợp các biện pháp áp đặt thuế quan và chiến thuật đàm phán cứng rắn trong cách tiếp cận thương mại của Mỹ đang làm “tổn thương” chính các doanh nghiệp Mỹ.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ Thomas J. Donohue ngày 11/6 nhận định với việc sử dụng “kết hợp các biện pháp áp đặt thuế quan và chiến thuật đàm phán cứng rắn”, cách tiếp cận thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ đang gây ra tình trạng không chắc chắn và làm “tổn thương” các doanh nghiệp nước này. 

Trong một bài ở viết trên trang mạng, ông Donohue nói: "Chúng tôi đã lưu ý rằng một biểu thuế quan đánh vào hàng hóa nhập khẩu chính là một loại thuế và nó không phải được chi trả bởi nước xuất khẩu hàng hóa mà được trả bằng tiền của người dân Mỹ.
Ngoài ra, người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ còn cho rằng việc có một danh sách ngày càng dài các đề xuất hay động thái của chính quyền Mỹ áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu đang tác động nhiều tới các doanh nghiệp nước này, bên cạnh sự không chắc chắn về tương lai của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA),.
Theo ông Donohue, giá thép ở Mỹ đã tăng gần 40% kể từ đầu năm nay và chi phí mua nguyên vật liệu tăng cao đã đột ngột trở thành một mối quan ngại hàng đầu của các nhà thầu.

Ông nhấn mạnh rằng nếu động thái trên tiếp tục diễn ra, các doanh nghiệp Mỹ sẽ mất khách hàng, người lao động mất việc và người tiêu dùng nước này sẽ mất một nguồn thu nhập do thuế và vật giá tăng cao.
Việc chính quyền Mỹ áp đặt các mức thuế quan đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico, cùng với việc tiến hành điều tra sơ bộ về tình hình nhập khẩu ô tô, đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp Mỹ cũng như các đối tác thương mại của nước này.
Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde mới đây cảnh báo rằng “mây đen sẽ ngày càng nhiều theo từng ngày” và “đám mây đen nhất và lớn nhất là sự suy giảm niềm tin đến từ nỗ lực thách thức cách thức mà hoạt động thương mại đang diễn ra, các mối quan hệ đang diễn ra và các tổ chức đa phương đang hoạt động”.
Trước đó, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết Liên minh châu Âu (EU) “sẽ tiếp tục đứng lên vì một hệ thống đa phương mại dựa trên quy định quốc tế.

Ông Schinas còn cho biết Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã cảm ơn Thủ tướng Justin Trudeau của Canada về “sự chuẩn bị và chủ trì tuyệt vời cho hội nghị thượng đỉnh đầy thách thức” vừa qua của Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).
Về phần mình, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo nói: “Chúng ta cần phải ngăn chặn sự leo thang của tình trạng căng thẳng thương mại trên thế giới và việc thực hiện các biện pháp đáp trả thương mại sẽ không có lợi”.

Theo ông, việc Mỹ đang tập trung quá nhiều vào các biện pháp song phương, thậm chí đôi lúc là đơn phương, sẽ không hỗ trợ cho hệ thống thương mại dựa trên các quy tắc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục