Chính sách tiền tệ mới của Trung Quốc sẽ tác động như thế nào tới giá đồng NDT?

12:20' - 28/08/2018
BNEWS Giá trị đồng NDT trong phiên giao dịch đầu ngày 27/8 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng nửa tháng qua. Đây là kết quả của chính sách tiền tệ mới mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) áp dụng.
Giá trị đồng NDT trong phiên giao dịch đầu ngày 27/8 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng nửa tháng qua. Ảnh minh họa: TTXVN

 Vài tháng qua, NDT liên tục giảm giá, một phần do USD mạnh lên và phần khác do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các nhà đầu tư vẫn duy trì tâm lý NDT sẽ tiếp tục mất giá. Đồng tiền này còn chịu áp lực mạnh mẽ của những lo ngại về triển vọng nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, giá trị NDT giao dịch trong nước Trung Quốc ngày 27/8 đã đạt 6,8080 NDT/USD, mức cao nhất kể từ ngày 8/8, trong khi NDT giao dịch tại thị trường hải ngoại cũng tăng lên 6,7818 NDT/USD, mức cao nhất kể từ ngày 31/7. Cũng trong ngày 27/8, PBOC đã bắt đầu nâng tỷ giá trung tâm của NDT lên 6,8508 NDT/USD, mức cao nhất trong gần 15 tháng qua.

Trước đó, ngày 24/8 vừa qua, PBOC cho biết ngân hàng này đang áp dụng lại một biện pháp tính toán có tên gọi "nhân tố nghịch chu kỳ" như một phần cơ chế định giá tỷ giá trung tâm so với USD để giữ giá trị NDT hàng ngày ở mức ổn định tương đối.

Theo PBOC, Trung Quốc đã thực hiện hệ phương pháp này từ tháng 5/2017 cho đến đầu năm 2018 nhưng không giải thích điều đó có ý nghĩa gì về mặt chính sách. Bắc Kinh kỳ vọng việc tái áp dụng biện pháp trên sẽ góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định giá trị của NDT. Ngân hàng này cũng nhấn mạnh biện pháp đã có hiệu quả trong việc "giảm các hành vi thị trường thuận chu kỳ và ổn định những kỳ vọng của thị trường".

Theo các nhà phân tích, việc PBOC thay đổi cách thức quản lý tiền tệ như trên là tín hiệu cho thấy giới chức Trung Quốc không có ý định sử dụng NDT như một loại vũ khí để đối phó với Mỹ trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) nhấn mạnh "nhân tố nghịch chu kỳ" vốn không thiên về việc định hướng cho NDT, thay vào đó nó chỉ có nghĩa là giữ cho NDT tương đối ổn định so với các đồng tiền khác.

Vì vậy, ngân hàng Mizuho khẳng định: "Động thái trên của PBOC có thể xem như một tín hiệu được mã hoá cho chính sách củng cố NDT".

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lưu Khôn mới đây cho biết Bắc Kinh sẽ duy trì đáp trả các biện pháp thuế quan của Mỹ, song nhấn mạnh sẽ cố gắng hết sức có thể để tránh làm tổn hại các doanh nghiệp tại Trung Quốc, bao gồm các doanh nghiệp Trung Quốc và các doanh nghiệp nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục