Chính thức khai thác 44 cầu đường sắt Bắc - Nam
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, việc tổ chức khánh thành, thông tàu tại vị trí Sông Bồ hôm nay đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ 44 cầu của dự án, đưa vào khai thác, sử dụng góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu và rút ngắn hành trình khoảng 70-80 phút cho các đoàn tàu trên tuyến, tăng tốc độ chạy tàu từ 15-30km/h lên 80-100km/h khi qua những cây cầu này.
Bên cạnh đó, năng lực vận tải của toàn tuyến tăng lên, đáp ứng lượng khách đi tàu cũng như nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa ngày càng tăng lên. Đồng thời, một số nút giao đồng mức cũng được xóa bỏ, đảm bảo an toàn trong quá trình đi lại hai bên đường sắt của người dân địa phương.
Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh được Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư năm 2004 và được điều chỉnh lần 1 năm 2007 và điều chỉnh lần 2 năm 2012.Mục tiêu nhằm nâng cao an toàn chạy tàu; Nâng cao an toàn cho các hoạt động giao thông khác và dân sinh hai bên đường sắt trong phạm vi dự án; Rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Lê Kim Thành chia sẻ: “Để đẩy nhanh được tiến độ, Ban Quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo sát sao tại công trường. Dựa vào địa hình, điều kiện khí hậu từng mùa trong năm để tổ chức thi công khoa học, hợp lý đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và an toàn".
Với phương án thi công chuyển tuyến hoặc sàng dầm như trên, lần lượt các cầu của dự án 44 cầu hoàn thành trong điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cứ mỗi cầu được hoàn thành, Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công lại rút ra kinh nghiệm để những lần sàng dầm sau được chính xác và nhanh hơn”.
Ông Lê Kim Thành cho biết thêm, chỉ trong vòng một năm, 18 cầu và hạng mục của dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh đã được hoàn thành, vượt tiến độ khoảng 8 tháng so với hợp đồng.Trong dự án có nhiều công nghệ mới, lần đầu tiên áp dụng trên các tuyến đường sắt của Việt Nam như ray hàn liền, ray hàn liền liên kết trực tiếp trên dầm thép, cầu đường sắt bê tông cốt thép dự ứng lực bằng công nghệ đúc hẫng có ray liên kết với dầm bê tông bằng hệ thống liên kết đặc biệt không dùng đá balát giúp tàu chạy êm thuận, ít rung lắc.
Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư là 37,153 tỷ yên Nhật và 1.054 tỷ đồng vốn đối ứng để khôi phục 44 cầu với tổng chiều dài 6.553nm và hơn 45.000m đường sắt hai đầu cầu; cải tạo, làm mới 22 đường ngang; xây mới 3 cầu chui và 24 cống hộp chui dân sinh; nâng cấp, cải tạo, làm mới 15 đường chui dưới cầu; xây mới 2 cầu vượt tại phía Nam ga Ninh Bình và phía Nam cầu Đò Lèn; xây dựng mới ga Ninh Bình.../.
- Từ khóa :
- cầu đường sắt Bắc - Nam
- vốn vay ODA Nhật Bản
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Thị trường hàng không đầy hấp dẫn đối với ANA
10:30' - 14/01/2016
Việc tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) ký hợp tác với Vietnam Airlines chứng tỏ Việt Nam là một thị trường hàng không đầy hấp dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã bắt được đối tượng Vi Tran bán vé máy bay giả tại Australia
08:05' - 14/01/2016
Chiều 13/1, cảnh sát thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia đã bắt giữ một phụ nữ 24 tuổi với cáo buộc lừa bán vé máy bay giả qua mạng xã hội Facebook cho các du học sinh Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng công bố 2 tuyến và 6 điểm du lịch nổi bật
07:02' - 14/01/2016
UBND thành phố Hải Phòng vừa công bố quyết định công nhận 2 tuyến và 6 điểm du lịch nổi bật.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Đầu tư công: Bổ sung quy định chi phí chuẩn bị giải phóng mặt bằng
19:40' - 02/05/2025
Dù đã nỗ lực tháo gỡ, nhưng theo phản ánh của nhiều địa phương, giải phóng mặt bằng vẫn là vướng mắc nổi cộm ảnh hưởng đến tiến độ dự án đầu tư công
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài cuối: Sức bật từ hạ tầng
18:41' - 02/05/2025
Một loạt siêu dự án được TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị khởi công sẽ tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội thành phố nói riêng, khu vực phía Nam và cả nước nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài 2: Kỳ vọng từ Trung tâm tài chính quốc tế
18:21' - 02/05/2025
Việc thành lập trung tâm tài chính quốc tế được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để TP. Hồ Chí Minh tạo lập cực tăng trưởng mới trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính sắp tới.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài 1: Từ “xé rào” đến “đầu tàu” kinh tế
18:20' - 02/05/2025
Với tinh thần chủ động sáng tạo từ cơ sở, “làm cho sản xuất bung ra”, TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra những "bước đột phá đầu tiên" của quá trình đổi mới, từng bước trở thành “đầu tàu” kinh tế của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác hiệu quả nguồn vốn FDI góp phần bứt phá tăng trưởng kinh tế
14:30' - 02/05/2025
Việc khai thác hiệu quả các nguồn lực; trong đó, có nguồn vốn FDI sẽ giúp đất nước tăng tốc, bứt phá cho giai đoạn tiếp theo đạt mục tiêu đề ra là tăng trưởng 2 con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus và thăm chính thức Liên bang Nga
12:31' - 02/05/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus và thăm chính thức Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh
11:09' - 02/05/2025
Với khát vọng vươn tầm, Hải Phòng đang hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh, cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số logistics để nắm bắt cơ hội phát triển
10:07' - 02/05/2025
Chuyển đổi số đang là xu hướng không thể đảo ngược với mọi lĩnh vực; trong đó, có ngành logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Giám đốc NIC: Tạo vốn mồi đầu tư mạo hiểm
08:00' - 02/05/2025
Việt Nam vẫn còn thiếu cơ chế, chính sách và ưu đãi đủ mạnh để thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo bền vững.