Chính trường Anh tiếp tục chia rẽ về vấn đề Brexit

13:05' - 12/11/2018
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May đã buộc phải hủy cuộc họp nội các khẩn cấp dự kiến vào ngày 12/11, theo kế hoạch để thống nhất nội dung thỏa thuận giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) về điều kiện Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May tham dự phiên họp nội các ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Trang điện tử báo Anh The Independent (Độc lập) ngày 11/11 dẫn nguồn tin chính phủ Anh, cho biết dự thảo thỏa thuận khung này chưa thể hoàn tất trước ngày 13/11, càng khiến khả năng EU triệu tập cuộc họp thượng đỉnh bất thường trong tháng 11 về Brexit, trở nên xa vời.

Theo nguồn tin trên, quyết định hủy bỏ cuộc họp liên quan tới việc kế hoạch Brexit của Thủ tướng May, còn gọi là kế hoạch Chequers, đang vấp phải sự phản đối của giới chức EU và nhiều thành viên chính phủ, đe dọa làm chệch hướng văn kiện này.

Ngày 9/11, Thứ trưởng Giao thông Anh Jo Johnson đã từ chức nhằm phản đối kế hoạch Brexit của Thủ tướng May, coi đây là một "sai lầm lớn", đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về vấn đề này.

Đây là quan chức thứ 14 trong nội các Anh từ chức kể từ tháng 11 năm ngoái. Ông Jo Johnson là em trai cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người cũng đã từ chức trước đó do bất đồng với Thủ tướng May về vấn đề Brexit.

Trong diễn biến liên quan, cựu Ngoại trưởng Johnson ngày 11/11 đã một lần nữa kêu gọi Thủ tướng Anh thay đổi kế hoạch Brexit, đồng thời cho rằng việc bà May đang cố thúc đẩy một thỏa thuận để giữ chân London trong liên minh hải quan với EU là "sự đầu hàng".

Trong một bài viết đăng trên chuyên mục hàng tuần của tờ Telegraph số ra ngày 11/11, ông Johnson mô tả những điều khoản trong kế hoạch Chequers sẽ biến nước Anh thành "thuộc địa".

Ông Johnson, người được cho là đối thủ cạnh tranh vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền với Thủ tướng May, đồng thời là nhân vật hàng đầu trong chiến dịch Brexit, đã nhiền lần chỉ trích kế hoạch Chequers.

Ông đã yêu cầu nhà lãnh đạo Anh chuyển hướng sang một thỏa thuận công bằng hơn với EU, thay vì kế hoạch như hiện nay, và bảo đảm một thỏa thuận thương mại tự do giống như Canada.

Theo kế hoạch, Brexit sẽ diễn ra vào tháng 3/2019, song cho đến nay London và Brussels vẫn chưa thể nhất trí một số vấn đề chủ chốt, trong đó có biên giới Ireland và các thỏa thuận hải quan, có khả năng dẫn đến viễn cảnh không đạt được thỏa thuận về Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục