Chip và hệ điều hành là công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng xe điện

09:29' - 15/05/2023
BNEWS Xe điện ngày càng trở nên phổ biến khi thế giới đang thúc đẩy việc giảm thiểu lượng phát thải khí carbon.
Chip và hệ điều hành là công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng xe điện trong giai đoạn mới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Nhà khoa học kỹ thuật người Hong Kong (Trung Quốc) C.C. Chan, một chuyên gia về xe điện, cho rằng đã đến lúc cuộc cách mạng ô tô chuyển sang một giai đoạn mới.


 

Trả lời hãng tin Tân Hoa Xã, ông Chan nói giai đoạn đầu tiên là điện khí hóa và hiện giờ là lúc bước sang giai đoạn sau, với chip xe hơi và hệ điều hành là công nghệ cốt lõi.
Theo ông Chan, trong tương lai, ô tô sẽ được chuyển đổi từ phương tiện giao thông truyền thống thành thiết bị du lịch di động thông minh, đồng thời tích hợp các mạng lưới giao thông, năng lượng, thông tin và văn hóa.
Ông Chan là Chủ tịch sáng lập của Hiệp hội Xe điện Thế giới. Năm 1997, ông được bầu làm Viện sỹ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, người đầu tiên tại Hong Kong.
Đã hơn 40 năm kể từ khi ông Chan bắt đầu tập trung nghiên cứu về xe điện và ông là một trong những người tiên phong của công nghệ này.
Hiện nay, xe điện có liên quan mật thiết đến việc đi lại hàng ngày của con người, do đó, ông Chan cho rằng các nhà khoa học không nên chỉ tập trung vào những đột phá trong nghiên cứu và phát triển (R&D) mà còn phải xem xét nhu cầu và sự chấp nhận của thị trường và chỉ bằng cách này, R&D mới có thể tiến lên.
Năm 1993, ông Chan thiết kế chiếc xe điện đầu tiên mang tên "U2001", với chữ "U" nghĩa là "đoàn kết" và "2001" nghĩa là "hướng tới thế kỷ XXI". Chiếc xe sử dụng năng lượng tích hợp, pin năng lượng cao và hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh, với tốc độ tối đa 110 km/h và khả năng hoạt động trên quãng đường 180 km.
Cho đến nay, ông Chan đã tích hợp một cách sáng tạo ô tô, động cơ, hệ thống điều khiển và các công nghệ khác vào một nghiên cứu liên ngành mới, đặt nền móng cho lý thuyết xe điện hiện đại.

Bên cạnh đó, ông đã có những đóng góp xuất sắc cho việc đổi mới pin xe điện, hệ thống điều khiển điện tử và các công nghệ cốt lõi khác, trở thành người dẫn đường cho công nghệ xe điện của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục