Chờ đợi diễn biến mới của khủng hoảng Ukraine, chứng khoán châu Á hầu hết đi xuống

16:54' - 14/03/2022
BNEWS Chứng khoán châu Á hầu hết giảm điểm trong chiều 14/3, khi giới đầu tư tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình tại Ukraine và các nỗ lực ngoại giao nhằm đưa cuộc khủng hoảng kết thúc.

Chứng khoán Hàn Quốc giảm phiên thứ hai liên tiếp khi thị trường tại đây lo ngại rủi ro trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này, bên cạnh cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc tại Ukraine. Chỉ số Kospi tại thị trường Seoul mất 0,59% (15,63 điểm) và đóng cửa ở mức 2.645,65 điểm.

Các thị trường Trung Quốc cũng đồng loạt giảm mạnh trong chiều thứ Hai. Chỉ số Hang Seng tại thị trường Hong Kong giảm 4,97% (1.022,13 điểm) xuống 19.531,66 điểm, khi Chỉ số Công nghệ Hang Seng giảm khoảng 11% với các cổ phiếu hàng đầu là Alibaba và Tencent mất khoảng 10% giá trị. Đây là lần đầu tiên chỉ số Hang Seng trượt xuống dưới ngưỡng 20.000 kể từ giữa năm 2016 tới nay.

Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải cũng giảm 2,60% (86,21 điểm) xuống 3.223,53 điểm trong phiên này.

Đợt bán tháo diễn ra sau khi có tin rằng Chính phủ Trung Quốc đã đặt khu vực Thâm Quyến với 17 triệu cư dân ở đây vào tình trạng phong tỏa, giữa lúc quốc gia tỷ dân này phải đối mặt với sự bùng phát của số ca mắc COVID-19 mới tăng cao trên khắp đất nước.

Các thị trường khác gồm Singapore, Bangkok, Manila và Wellington đều chìm trong sắc đỏ.

Đi ngược với xu hướng chung của thị trường khu vực, chứng khoán Nhật Bản đóng cửa ở mức cao hơn sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó. Chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Tokyo tăng 0,58% (tương đương 145,07 điểm) và kết thúc ở mức 25.307,85 điểm.

Các thị trường Sydney, Mumbai và Jakarta cũng tăng trong phiên này.

Sự bất ổn vẫn bao phủ các sàn giao dịch khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc. Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận rằng có "những diễn biến tích cực" trong các cuộc đàm phán với phía Ukraine, song thông tin này không thể cung cấp nhiều hỗ trợ cho các thị trường.

Các nhà đầu tư cũng đang hồi hộp chờ đợi cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất của Fed, dự kiến sẽ kết thúc vào thứ Tư (16/3) với khả năng về một thông báo tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Fed đang cố gắng cân bằng giữa việc kiềm chế lạm phát tăng cao trong khi vẫn hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế lớn nhất thế giới khi đối mặt với cuộc xung đột ở Ukraine – một điều mà nhiều người lo ngại có thể dẫn đến một cuộc suy thoái khác.

Chuyên gia Louise Dudley tại công ty quản lý đầu tư Federated Hermes (Mỹ) cho biết thị trường chứng khoán toàn cầu đang trải qua giai đoạn biến động bất thường, khi tâm lý nhà đầu tư dễ dao động và nền kinh tế đối mặt với nguy cơ suy thoái gia tăng vì giá hàng hóa leo thang. Chuyên gia này cho rằng tình hình biến động sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn, khi sự bất ổn địa chính trị đe dọa nguồn cung dầu thô của Nga vẫn còn.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/3, chỉ số VN - Index giảm 20,29 điểm (1,38%) xuống 1.446,25 điểm. HNX - Index cũng để mất 5,63 điểm (1,27%) xuống 436,57 điểm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục