Chọn nhà thầu thi công phần còn lại gói thầu A1 cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu các phần còn lại của Gói thầu A1 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành theo đề nghị của đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Cụ thể, thi công phần còn lại của Gói thầu A1, có giá 410 tỷ đồng, sẽ lựa chọn nhà thầu theo phương thức đấu thầu rộng rãi qua mạng/1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, loại hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thi công là 10 tháng. Thời gian bắt đầu lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu A1-1 là từ tháng 12/2022.
Nguồn vốn thực hiện Gói thầu A1-1 là nguồn vốn VEC tự cân đối từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ. Giá gói thầu là tạm tính (đã bao gồm các loại thuế và dự phòng). VEC chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục phê duyệt dự toán theo quy định để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu. Gói thầu A1 – thi công đoạn từ Km0+600 đến Km7+900 sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) theo hiệp định vay 2730 - VIE, là một trong số 11 gói thầu xây lắp thuộc Dư án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành, được VEC và Liên danh Halla Corporation – Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (Liên danh Halla – Vinaconex E&C) ký kết hợp đồng vào giữa tháng 2/2015.Liên danh nhà thầu đã khởi công từ ngày 26/5/2015 và đến nay đã thi công được khoảng 81,24% giá trị hợp đồng và giá trị còn lại của hợp đồng 247,5 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT và dự phòng).
Đại diện lãnh đạo VEC cho biết, thời gian thi công hoàn thành gói thầu A1 theo hợp đồng đã kết thúc ngày 30/6/2019, trùng thời điểm đóng Hiệp định vay 2730-VIE. Do thủ tục điều chỉnh để sử dụng vốn dư Hiệp định vay 3391-VIE chưa hoàn thành nên gói thầu A1 chưa có vốn để tiếp tục thực hiện, chưa đủ cơ sở để gia hạn thời gian hoàn thành gói thầu, dẫn đến nhà thầu A1 đã dừng thi công và đề nghị chấm dứt hợp đồng vào tháng 5/2021. Vào tháng 3/2022, VEC đã thông báo nhà thầu Halla - VNCN bố trí nguồn tài chính đã được thực hiện đầy đủ để đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu phù hợp theo điều 14 của Hợp đồng. Tuy nhiên nhà thầu Halla - VNCN không có hành động tái khởi động thi công trên công trường. Đến ngày 14/6/2022 VEC đã có văn bản số 1239/CV-VEC gửi nhà thầu thông báo về việc chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Gói thầu A1.Với giá trị sơ bộ của gói thầu nêu trên quy mô không lớn, VEC kiến nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu Gói thầu A1-1 là đấu thầu rộng rãi với phương thức đấu thầu "1 giai đoạn 2 túi hồ sơ". Đồng thời, để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu, VEC kiến nghị không sơ tuyển cho gói thầu này.
Hiện VEC cũng đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến ngày 30/9/2025, tức là chậm gần 2 năm so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh vào năm 2020; điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xuống còn 30.320 tỷ đồng, giảm 1.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt; trong đó phần vốn do VEC huy động tăng lên 7.610 tỷ đồng; điều chỉnh cơ chế tài chính trong nước và phương thức cho vay lại đối với nguồn vốn ADB, JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản), vốn đối ứng. Đặc biệt, VEC xin điều chỉnh giảm 70 triệu USD vốn từ Hiệp định vay ADB lần 2 để giảm phí cam kết, đồng thời thực hiện phân bổ lại cơ cấu chi phí của Hiệp định. Cũng theo lãnh đạo VEC, đơn vị này đã cập nhật thông số đầu vào, tính toán phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC quản lý tại thời điểm hiện nay. Trên cơ sở đó, VEC đánh giá tổng thể khả năng cân đối, sử dụng nguồn vốn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trợ nợ của VEC để có thể đầu tư một số hạng mục chưa hoàn thành tại các tuyến cao tốc (đặc biệt là Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành), đồng thời đề xuất thực hiện một số mục tiêu trong kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt./.>>>Đề xuất lùi thời hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu tại cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh, Bình Định
13:15' - 18/12/2022
Có hai liên danh nhà thầu đã được lựa chọn đối với hai gói thầu đầu tiên thuộc hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu nào được chấp nhận hồ sơ tại cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ?
14:25' - 15/12/2022
Gói thầu xây lắp đầu tiên tại Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ vừa xác định danh tính nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết và lễ hội xuân
22:37' - 22/01/2025
Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Công điện số 05/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp Kim Thành 2, Hải Dương
22:07' - 22/01/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 211/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Kim Thành 2 (giai đoạn 1), tỉnh Hải Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới
20:03' - 22/01/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đứng thứ 5 về xuất khẩu thủy sản tại Singapore
19:34' - 22/01/2025
Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản duy trì vị trí thứ 5 trong 12 tháng liên tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký OECD
19:33' - 22/01/2025
Sáng 22/1, giờ địa phương, tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann.
-
Kinh tế Việt Nam
Cung vượt xa cầu, ngành xi măng vẫn chìm trong gam màu xám
19:06' - 22/01/2025
Nhìn chung bức tranh sản xuất kinh doanh của toàn ngành xi măng vẫn chìm trong gam màu xám.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết chặt quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
17:22' - 22/01/2025
Trong năm 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường quản lý nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng các chế tài, xử lý mạnh hơn hành vi buôn lậu động vật
17:22' - 22/01/2025
Tình trạng buôn lậu, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam đang là vấn đề “nóng” mà ngành chăn nuôi phải đối mặt.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo xuất khẩu gạo năm 2025 sẽ gặp khó
17:21' - 22/01/2025
Xuất khẩu gạo năm 2025 của Việt Nam nhiều khả năng sẽ giảm cả lượng và giá so với năm 2024 bởi nhu cầu suy yếu trong khi cạnh tranh gia tăng giữa các nước sản xuất.