Chọn nhà thầu thi công phần còn lại gói thầu A1 cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu các phần còn lại của Gói thầu A1 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành theo đề nghị của đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Cụ thể, thi công phần còn lại của Gói thầu A1, có giá 410 tỷ đồng, sẽ lựa chọn nhà thầu theo phương thức đấu thầu rộng rãi qua mạng/1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, loại hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thi công là 10 tháng. Thời gian bắt đầu lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu A1-1 là từ tháng 12/2022.
Nguồn vốn thực hiện Gói thầu A1-1 là nguồn vốn VEC tự cân đối từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ. Giá gói thầu là tạm tính (đã bao gồm các loại thuế và dự phòng). VEC chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục phê duyệt dự toán theo quy định để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu. Gói thầu A1 – thi công đoạn từ Km0+600 đến Km7+900 sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) theo hiệp định vay 2730 - VIE, là một trong số 11 gói thầu xây lắp thuộc Dư án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành, được VEC và Liên danh Halla Corporation – Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (Liên danh Halla – Vinaconex E&C) ký kết hợp đồng vào giữa tháng 2/2015.Liên danh nhà thầu đã khởi công từ ngày 26/5/2015 và đến nay đã thi công được khoảng 81,24% giá trị hợp đồng và giá trị còn lại của hợp đồng 247,5 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT và dự phòng).
Đại diện lãnh đạo VEC cho biết, thời gian thi công hoàn thành gói thầu A1 theo hợp đồng đã kết thúc ngày 30/6/2019, trùng thời điểm đóng Hiệp định vay 2730-VIE. Do thủ tục điều chỉnh để sử dụng vốn dư Hiệp định vay 3391-VIE chưa hoàn thành nên gói thầu A1 chưa có vốn để tiếp tục thực hiện, chưa đủ cơ sở để gia hạn thời gian hoàn thành gói thầu, dẫn đến nhà thầu A1 đã dừng thi công và đề nghị chấm dứt hợp đồng vào tháng 5/2021. Vào tháng 3/2022, VEC đã thông báo nhà thầu Halla - VNCN bố trí nguồn tài chính đã được thực hiện đầy đủ để đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu phù hợp theo điều 14 của Hợp đồng. Tuy nhiên nhà thầu Halla - VNCN không có hành động tái khởi động thi công trên công trường. Đến ngày 14/6/2022 VEC đã có văn bản số 1239/CV-VEC gửi nhà thầu thông báo về việc chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Gói thầu A1.Với giá trị sơ bộ của gói thầu nêu trên quy mô không lớn, VEC kiến nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu Gói thầu A1-1 là đấu thầu rộng rãi với phương thức đấu thầu "1 giai đoạn 2 túi hồ sơ". Đồng thời, để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu, VEC kiến nghị không sơ tuyển cho gói thầu này.
Hiện VEC cũng đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến ngày 30/9/2025, tức là chậm gần 2 năm so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh vào năm 2020; điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xuống còn 30.320 tỷ đồng, giảm 1.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt; trong đó phần vốn do VEC huy động tăng lên 7.610 tỷ đồng; điều chỉnh cơ chế tài chính trong nước và phương thức cho vay lại đối với nguồn vốn ADB, JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản), vốn đối ứng. Đặc biệt, VEC xin điều chỉnh giảm 70 triệu USD vốn từ Hiệp định vay ADB lần 2 để giảm phí cam kết, đồng thời thực hiện phân bổ lại cơ cấu chi phí của Hiệp định. Cũng theo lãnh đạo VEC, đơn vị này đã cập nhật thông số đầu vào, tính toán phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC quản lý tại thời điểm hiện nay. Trên cơ sở đó, VEC đánh giá tổng thể khả năng cân đối, sử dụng nguồn vốn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trợ nợ của VEC để có thể đầu tư một số hạng mục chưa hoàn thành tại các tuyến cao tốc (đặc biệt là Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành), đồng thời đề xuất thực hiện một số mục tiêu trong kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt./.>>>Đề xuất lùi thời hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu tại cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh, Bình Định
13:15' - 18/12/2022
Có hai liên danh nhà thầu đã được lựa chọn đối với hai gói thầu đầu tiên thuộc hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu nào được chấp nhận hồ sơ tại cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ?
14:25' - 15/12/2022
Gói thầu xây lắp đầu tiên tại Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ vừa xác định danh tính nhà thầu được nhận hồ sơ yêu cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng lớn trong hợp tác đào tạo nhân lực đường sắt Việt - Trung
05:36'
Tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt - Trung còn rất lớn, không chỉ dừng lại ở đào tạo nhân lực, mà còn mở rộng sang chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu đến cuối quý III/2025 giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu đạt 60% kế hoạch
05:35'
Từ đầu năm đến ngày 31/8/2025, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước là 409.174,5 tỷ đồng, đạt 39,9% kế hoạch, đạt 46,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Thời cơ vàng” cho kinh tế tư nhân vươn lên
05:35'
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ví như một trong các trụ cột để đất nước cất cánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chỉ đạo đảm bảo cung cấp cát cho dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
05:34'
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua thành phố Cần Thơ mới gồm có 3 dự án thành phần, hiện khối lượng công trình thực hiện đạt khoảng 42,89%.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao quyết định bổ nhiệm Phó Bí thư Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương cho đồng chí Nguyễn Phi Long
05:34'
Chiều 5/9, tại Hà Nội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu 8 tháng đạt 72,6% dự toán
05:33'
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh lộ “xương sống” của Hải Phòng bị quá tải
05:28'
Tỉnh lộ 354 là trục đường quan trọng, được ví như “xương sống” kết nối nội thành Hải Phòng với các huyện cũ phía Tây Nam của thành phố gồm Kiến An, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và An Lão.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 49 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Đồng ý điều chỉnh dự toán chi ngân sách trung ương năm 2025
17:13' - 05/09/2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định về việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách Trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng và bổ sung có mục tiêu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ: Tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các dự án tồn đọng
17:12' - 05/09/2025
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các dự án tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng tiến độ.