Chọn thợ giỏi ngành xây dựng - lần đầu áp dụng thi thực tế

20:36' - 10/09/2020
BNEWS Lần đầu tiên một hội thi thợ giỏi ngành xây dựng do Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) tổ chức sẽ được thực hiện theo phương thức mới là chỉ thi tay nghề thực tế, không thi lý thuyết.
Thông tin này được ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tich VACC chia sẻ tại buổi trao đổi với báo chí chiều ngày 10/9.
Đây cũng chính là điểm khác biệt so với nhiều cuộc thi khác bởi "Hội thi thợ giỏi ngành xây dựng VACC 2020 - Khu vực phía Bắc" không áp dụng đề thi giả định để cho ra sản phẩm thực. Các thí sinh tham dự Hội thi sẽ thi tại các công trình đang xây dựng của doanh nghiệp đầu tư phát triển bất động sản. Họ sẽ sử dụng vật tư tại công trình xây dựng nên sản phẩm dự thi cũng sẽ đóng góp luôn vào dự án đó - ông Nguyễn Quốc Hiệp cho biết.
Theo ông Hiệp, sau khoảng 20 năm ngành xây dựng không được tổ chức các cuộc thi tay nghề hình thức này thì đến cuối tháng 11/2020, Hội thi thợ giỏi ngành xây dựng VACC 2020 sẽ lại được thực hiện trong phạm vi khu vực phía Bắc với sự đăng ký tham gia của hàng trăm tay thợ. Sẽ có 7 nghề được tổ chức thi gồm: xây trát, ốp lát, cốt thép, nhôm kính, cấp thoát nước, hàn kỹ thuật cao, hệ thống điện.
Hội thi thợ giỏi ngành xây dựng VACC 2020 được thực hiện nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị của người thợ xây dựng; khuyến khích và tạo động lực cho người lao động cũng như các doanh nghiệp ngành xây dựng tiếp tục phát huy thế mạnh để vươn lên. Qua cuộc thi này, VACC kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ tự ý thức nâng cao tay nghề công nhân, quan tâm hơn tới đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp cho biết, trong những năm qua, công nhân xây dựng nói riêng, ngành xây dựng Việt Nam nói chung đã có những bước phát triển vượt bậc. Nếu như cách đây 40 năm, Việt Nam phải mời chuyên gia nước ngoài tham gia khi xây dựng công trình khách sạn 11 tầng thì nay doanh nghiệp trong nước đã chinh phục cả những toà nhà cao tới 81 tầng.
Theo VACC, đối tượng dự thi là những người thợ có độ tuổi từ 20 - 60 tuổi, thuộc các doanh nghiệp trong và ngoài Hiệp hội, hoạt trong ngành xây dựng khu vực phía Bắc (điều kiện, phải có hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên).
Dự kiến hội thi được tổ chức từ 25-30/11/2020.
Do chỉ thi tay nghề thực tế, nên thí sinh sẽ thi tại Dự án NINE TOWER của Chủ đầu tư GP Invest, số 9 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội), Dự án HD Mall của Chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng, số 8 Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) và tại hai trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1, Xuân Hòa (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) và Cao đẳng xây dựng công trình đô thị, Yên Thường (Gia Lâm, Hà Nội).
Mỗi môn thi sẽ có cơ cấu giải thưởng, bao gồm: Bàn tay vàng, Ban tay bạc, Bàn tay đồng (tương ứng với 3 người có điểm cao nhất theo thứ tự từ trên xuống). Ngoài phần thưởng của Ban tổ chức, thí sinh đạt được cấp Chứng chỉ thợ giỏi và có giá trị xin việc trong các công ty thuộc ngành xây dựng.
VACC dự kiến sẽ duy trì hội thi 2 năm/lần theo định kỳ nhằm khuyến khích lòng yêu nghề, tạo động lực lao động, cống hiến trong sự nghiệp phát triển đất nước đối với những người thợ cũng như doanh nghiệp trong ngành xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục