Chống độc quyền ứng dụng giao đồ ăn trong dịch COVID-19
Tại Hàn Quốc, Baemin - một trong những ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất tại nước này cũng đang được hưởng lợi từ điều đó, song điều đáng nói là việc Woowa Brothers Corp. - công ty quản lý ứng dụng này điều chỉnh tăng mức chiết khấu giao hàng, động thái đang bị chỉ trích là sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với nhiều nhà hàng vốn đang chật vật đối phó với dịch bệnh.
Từ đầu tháng 4/2020, Woowa Brothers Corp. đã điều chỉnh cách thức tính phí với các chủ nhà hàng, đại lý nhượng quyền, theo đó, công ty này sẽ thu khoản chiết khấu 5,8% cho mỗi hóa đơn đặt hàng trực tuyến, thay cho mức chiết khấu cố định 88.000 won (72 USD)/tháng như trước đây.
Quyết định này đã làm bùng nổ sự phản đối không chỉ từ các chủ nhà hàng, đại lý nhượng quyền mà cả các chính trị gia trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tuần tới.
Liên đoàn cơ sở kinh doanh nhỏ, nhóm đại diện lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ đã phản đối chính sách chiết khấu mới của Baemin, cho rằng chính sách này "đánh" vào các chủ sở hữu những nhà hàng nhỏ đang chật vật với tình trạng doanh số giảm trong đại dịch này.
Kim Bong-jin, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Woowa Brothers, đã công khai xin lỗi về việc thay đổi chính sách chiết khấu mà không cân nhắc đến những khó khăn của các chủ nhà hàng do đại dịch COVID-19. Ông cam kết sẽ đưa ra những chính sách mới. Tuy nhiên, lời xin lỗi của ông Kim Bong-jin không xoa dịu được sự giận dữ của dư luận.
Ngày 6/4, Tỉnh trưởng Gyeonggi Province Gov. Lee Jae-myung đã hối thúc Baemin thu hồi chính sách chiết khấu mới nói trên. Ông cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy một ứng dụng công đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan như người giao hàng, giới chủ nhà hàng và các kỹ sư phát triển, quản lý ứng dụng.
Ông Lee Jae-myung cũng đề cập đến vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trung ương và chính quyền các địa phương Hàn Quốc trong hoạt động chống độc quyền và chống lạm dụng sức mạnh.
Ủy viên Ủy ban thương mại công bằng của Hàn Quốc (FTC) Kim Shin-jae cho biết FTC sẽ điều tra tác động của cơ chế chiết khấu mới của Woova Brother và liệu khách hàng có phải chịu gánh nặng này hay không.
Tháng 3 vừa qua, thành phố Gunsan, miền Tây Nam Hàn Quốc đã đưa vào sử dụng ứng dụng công, giao hàng không thu phí từ giới chủ sở hữu nhà hàng, phí quảng cáo và hội phí. Ứng dụng hiện có 31.400 thành viên tại Gunsan - địa phương có dân số khoảng 270.000 người.
Hiện tại, Woowa Brothers’ đang chờ đợi cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc thông qua thỏa thuận tập đoàn giao hàng thực phẩm khổng lồ của Đức Delivery Hero mua Woova Brother với giá 4 tỷ USD.
Theo thỏa thuận này, Delivery Hero, vốn đang sở hữu tập đoàn giao hàng lớn thứ hai của Đức là Yogiyo, sẽ sở hữu 87% cổ phần của Woova Brother. FTC xác nhận sẽ giám sát chặt chẽ thương vụ này.
Được thành lập vào năm 2010 với tên đăng ký là công ty giao đồ ăn, Woowa Brothers đến nay đã trở thành công ty giao đồ ăn trực tuyến đứng đầu tại Hàn Quốc với hơn 10 triệu tài khoản sử dụng mỗi tháng. Hiện Baemin chiếm tới 60% thị phần tại Hàn Quốc.
Lĩnh vực ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc được đánh giá là một thị trường lớn của nước này. Riêng trong năm 2018, thị trường ứng dụng giao đồ ăn tại Hàn Quốc đạt tới 10 nghìn tỷ won (8,6 tỷ USD)./.
>>Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Grab Việt Nam triển khai giao hàng gián tiếp
15:30' - 19/03/2020
Ngày 19/3, Grab Việt Nam triển khai giao hàng gián tiếp (Contactless Delivery) - phương thức giao hàng mới dành cho dịch vụ GrabFood, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa đối tác tài xế với khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thị trường khoáng sản công nghệ cao: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?
15:00'
Trong bối cảnh địa chính trị và thương mại toàn cầu nhiều biến động, khoáng sản chiến lược như tungsten (vonfram) ngày càng khẳng định vai trò sống còn trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam bàn giao công trình lớp học cho Trường Tiểu học Đông Hải tại Cà Mau
14:58'
Ngày 16/9/2025, tại tỉnh Cà Mau, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ bàn giao công trình lớp học cho Trường Tiểu học Đông Hải (tại ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau).
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Lotte công bố kế hoạch mở thêm 2-3 trung tâm thương mại tại Việt Nam
09:02'
Tổng Giám đốc (Phó Chủ tịch) của Lotte Shopping - Kim Sang-hyun, cho biết Lotte Shopping sẽ mở thêm 2-3 trung tâm thương mại phức hợp tại các thành phố lớn của Việt Nam cho đến năm 2030.
-
Chuyển động DN
Bảo hiểm Agribank và Dược phẩm Thiên Hương ký kết hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm
08:59'
Với gói bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, ABIC cam kết bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng, giảm thiểu rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp trước biến động thị trường.
-
Chuyển động DN
Mỹ, Trung Quốc đạt thỏa thuận khung về TikTok
20:59' - 15/09/2025
Thỏa thuận sẽ cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ, nơi ứng dụng này đang đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa sớm nhất là vào ngày 17/9, trừ phi thuộc sở hữu của một công ty Mỹ.
-
Chuyển động DN
"Ông lớn" đồng hồ Swatch tăng giá sản phẩm tại Mỹ do thuế quan
19:39' - 15/09/2025
Swatch có thể giảm bớt ảnh hưởng từ mức thuế quan này thông qua việc điều chỉnh giá chuyển giao, lợi nhuận và chi phí sản phẩm giữa các công ty thành viên trong tập đoàn.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025
11:30' - 15/09/2025
Đây là lần thứ 11 liên tiếp doanh nghiệp có mặt trong bảng xếp hạng và nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất khu vực Đông Nam Á.
-
Chuyển động DN
5 triệu ống hút nhựa biến mất, Vinamilk mở rộng đơn hàng xuất khẩu
10:48' - 15/09/2025
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand.
-
Chuyển động DN
Giảm phát thải khí nhà kính: Cơ hội tái cấu trúc và tăng trưởng xanh
08:36' - 15/09/2025
PVEP đã chủ động triển khai hoạt động kiểm kê khí nhà kính từ tháng 12/2022 để từ đó xác định lộ trình giảm phát thải ròng cho các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí.