Chống độc quyền ứng dụng giao đồ ăn trong dịch COVID-19
Tại Hàn Quốc, Baemin - một trong những ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất tại nước này cũng đang được hưởng lợi từ điều đó, song điều đáng nói là việc Woowa Brothers Corp. - công ty quản lý ứng dụng này điều chỉnh tăng mức chiết khấu giao hàng, động thái đang bị chỉ trích là sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với nhiều nhà hàng vốn đang chật vật đối phó với dịch bệnh.
Từ đầu tháng 4/2020, Woowa Brothers Corp. đã điều chỉnh cách thức tính phí với các chủ nhà hàng, đại lý nhượng quyền, theo đó, công ty này sẽ thu khoản chiết khấu 5,8% cho mỗi hóa đơn đặt hàng trực tuyến, thay cho mức chiết khấu cố định 88.000 won (72 USD)/tháng như trước đây.
Quyết định này đã làm bùng nổ sự phản đối không chỉ từ các chủ nhà hàng, đại lý nhượng quyền mà cả các chính trị gia trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tuần tới.
Liên đoàn cơ sở kinh doanh nhỏ, nhóm đại diện lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ đã phản đối chính sách chiết khấu mới của Baemin, cho rằng chính sách này "đánh" vào các chủ sở hữu những nhà hàng nhỏ đang chật vật với tình trạng doanh số giảm trong đại dịch này.
Kim Bong-jin, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Woowa Brothers, đã công khai xin lỗi về việc thay đổi chính sách chiết khấu mà không cân nhắc đến những khó khăn của các chủ nhà hàng do đại dịch COVID-19. Ông cam kết sẽ đưa ra những chính sách mới. Tuy nhiên, lời xin lỗi của ông Kim Bong-jin không xoa dịu được sự giận dữ của dư luận.
Ngày 6/4, Tỉnh trưởng Gyeonggi Province Gov. Lee Jae-myung đã hối thúc Baemin thu hồi chính sách chiết khấu mới nói trên. Ông cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy một ứng dụng công đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan như người giao hàng, giới chủ nhà hàng và các kỹ sư phát triển, quản lý ứng dụng.
Ông Lee Jae-myung cũng đề cập đến vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trung ương và chính quyền các địa phương Hàn Quốc trong hoạt động chống độc quyền và chống lạm dụng sức mạnh.
Ủy viên Ủy ban thương mại công bằng của Hàn Quốc (FTC) Kim Shin-jae cho biết FTC sẽ điều tra tác động của cơ chế chiết khấu mới của Woova Brother và liệu khách hàng có phải chịu gánh nặng này hay không.
Tháng 3 vừa qua, thành phố Gunsan, miền Tây Nam Hàn Quốc đã đưa vào sử dụng ứng dụng công, giao hàng không thu phí từ giới chủ sở hữu nhà hàng, phí quảng cáo và hội phí. Ứng dụng hiện có 31.400 thành viên tại Gunsan - địa phương có dân số khoảng 270.000 người.
Hiện tại, Woowa Brothers’ đang chờ đợi cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc thông qua thỏa thuận tập đoàn giao hàng thực phẩm khổng lồ của Đức Delivery Hero mua Woova Brother với giá 4 tỷ USD.
Theo thỏa thuận này, Delivery Hero, vốn đang sở hữu tập đoàn giao hàng lớn thứ hai của Đức là Yogiyo, sẽ sở hữu 87% cổ phần của Woova Brother. FTC xác nhận sẽ giám sát chặt chẽ thương vụ này.
Được thành lập vào năm 2010 với tên đăng ký là công ty giao đồ ăn, Woowa Brothers đến nay đã trở thành công ty giao đồ ăn trực tuyến đứng đầu tại Hàn Quốc với hơn 10 triệu tài khoản sử dụng mỗi tháng. Hiện Baemin chiếm tới 60% thị phần tại Hàn Quốc.
Lĩnh vực ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc được đánh giá là một thị trường lớn của nước này. Riêng trong năm 2018, thị trường ứng dụng giao đồ ăn tại Hàn Quốc đạt tới 10 nghìn tỷ won (8,6 tỷ USD)./.
>>Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Grab Việt Nam triển khai giao hàng gián tiếp
15:30' - 19/03/2020
Ngày 19/3, Grab Việt Nam triển khai giao hàng gián tiếp (Contactless Delivery) - phương thức giao hàng mới dành cho dịch vụ GrabFood, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa đối tác tài xế với khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Cầu nối đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
10:52'
Tham gia Hội chợ không chỉ nhằm quảng bá thương hiệu, mà còn mong muốn lắng nghe thị trường, mở rộng hợp tác và khẳng định vị thế của dược liệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Các công ty bán dẫn Hàn Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý III/2025
09:10'
Samsung Electronics và SK Hynix, hai công ty bán dẫn hàng đầu tại Hàn Quốc, dự kiến đạt lợi nhuận hoạt động trên 10 nghìn tỷ won (trên 7 tỷ USD) trong quý III/2025.
-
Chuyển động DN
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
09:10'
Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
-
Chuyển động DN
Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam
20:43' - 19/10/2025
Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 được trao cho Anh hùng Lao động Thái Hương - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á.
-
Chuyển động DN
Tăng tốc 2 dự án truyền tải cấp bách tại Lai Châu
20:41' - 19/10/2025
Phó Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu NPTPMB và các ban chuyên môn của EVNNPT phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng mục tiêu, chỉ đạo của Tập đoàn.
-
Chuyển động DN
EVNNPT đề nghị Nghệ An bàn giao mặt bằng dự án điện nhập khẩu từ Lào trong tháng 10
13:05' - 18/10/2025
EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để đẩy nhanh bàn giao mặt bằng cho hai dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương và Đô Lương – Nam Cấm, nhằm kịp tiến độ nhập khẩu điện từ Lào.
-
Chuyển động DN
Tăng trưởng người dùng ChatGPT chững lại
12:58' - 18/10/2025
Sau nhiều tháng bùng nổ toàn cầu, ứng dụng ChatGPT trên thiết bị di động đang cho thấy dấu hiệu “hạ nhiệt”, khi lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) không còn tăng mạnh như trước.
-
Chuyển động DN
Alibaba cam kết đầu tư hơn 50 tỷ USD vào AI trong ba năm tới
18:59' - 17/10/2025
Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa tuyên bố sẽ đầu tư hơn 50 tỷ USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong vòng ba năm tới.
-
Chuyển động DN
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
08:00' - 17/10/2025
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.