Chống độc quyền ứng dụng giao đồ ăn trong dịch COVID-19

07:46' - 08/04/2020
BNEWS Việc các nhà hàng, quán ăn phải tạm thời đóng cửa do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và chỉ phục vụ dịch vụ mua mang về đã trở thành một cơ hội kiếm tiền của các ứng dụng giao đồ ăn, thức uống.

Tại Hàn Quốc, Baemin - một trong những ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất tại nước này cũng đang được hưởng lợi từ điều đó, song điều đáng nói là việc Woowa Brothers Corp. - công ty quản lý ứng dụng này điều chỉnh tăng mức chiết khấu giao hàng, động thái đang bị chỉ trích là sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với nhiều nhà hàng vốn đang chật vật đối phó với dịch bệnh. 

Từ đầu tháng 4/2020, Woowa Brothers Corp. đã điều chỉnh cách thức tính phí với các chủ nhà hàng, đại lý nhượng quyền, theo đó, công ty này sẽ thu khoản chiết khấu 5,8% cho mỗi hóa đơn đặt hàng trực tuyến, thay cho mức chiết khấu cố định 88.000 won (72 USD)/tháng như trước đây.

Quyết định này đã làm bùng nổ sự phản đối không chỉ từ các chủ nhà hàng, đại lý nhượng quyền mà cả các chính trị gia trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Liên đoàn cơ sở kinh doanh nhỏ, nhóm đại diện lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ đã phản đối chính sách chiết khấu mới của Baemin, cho rằng chính sách này "đánh" vào các chủ sở hữu những nhà hàng nhỏ đang chật vật với tình trạng doanh số giảm trong đại dịch này.

Kim Bong-jin, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Woowa Brothers, đã công khai xin lỗi về việc thay đổi chính sách chiết khấu mà không cân nhắc đến những khó khăn của các chủ nhà hàng do đại dịch COVID-19. Ông cam kết sẽ đưa ra những chính sách mới. Tuy nhiên, lời xin lỗi của ông Kim Bong-jin không xoa dịu được sự giận dữ của dư luận.

Ngày 6/4, Tỉnh trưởng Gyeonggi Province Gov. Lee Jae-myung đã hối thúc Baemin thu hồi chính sách chiết khấu mới nói trên. Ông cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy một ứng dụng công đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan như người giao hàng, giới chủ nhà hàng và các kỹ sư phát triển, quản lý ứng dụng.

Ông Lee Jae-myung cũng đề cập đến vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trung ương và chính quyền các địa phương Hàn Quốc trong hoạt động chống độc quyền và chống lạm dụng sức mạnh.

Ủy viên Ủy ban thương mại công bằng của Hàn Quốc (FTC) Kim Shin-jae cho biết FTC sẽ điều tra tác động của cơ chế chiết khấu mới của Woova Brother và liệu khách hàng có phải chịu gánh nặng này hay không.

Tháng 3 vừa qua, thành phố Gunsan, miền Tây Nam Hàn Quốc đã đưa vào sử dụng ứng dụng công, giao hàng không thu phí từ giới chủ sở hữu nhà hàng, phí quảng cáo và hội phí. Ứng dụng hiện có 31.400 thành viên tại Gunsan - địa phương có dân số khoảng 270.000 người.

Hiện tại, Woowa Brothers’ đang chờ đợi cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc thông qua thỏa thuận tập đoàn giao hàng thực phẩm khổng lồ của Đức Delivery Hero mua Woova Brother với giá 4 tỷ USD.

Theo thỏa thuận này, Delivery Hero, vốn đang sở hữu tập đoàn giao hàng lớn thứ hai của Đức là Yogiyo, sẽ sở hữu 87% cổ phần của Woova Brother. FTC xác nhận sẽ giám sát chặt chẽ thương vụ này.

Được thành lập vào năm 2010 với tên đăng ký là công ty giao đồ ăn, Woowa Brothers đến nay đã trở thành công ty giao đồ ăn trực tuyến đứng đầu tại Hàn Quốc với hơn 10 triệu tài khoản sử dụng mỗi tháng. Hiện Baemin chiếm tới 60% thị phần tại Hàn Quốc.

Lĩnh vực ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc được đánh giá là một thị trường lớn của nước này. Riêng trong năm 2018, thị trường ứng dụng giao đồ ăn tại Hàn Quốc đạt tới 10 nghìn tỷ won (8,6 tỷ USD)./. 

>>Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục