Chống độc quyền ứng dụng giao đồ ăn trong dịch COVID-19
Tại Hàn Quốc, Baemin - một trong những ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất tại nước này cũng đang được hưởng lợi từ điều đó, song điều đáng nói là việc Woowa Brothers Corp. - công ty quản lý ứng dụng này điều chỉnh tăng mức chiết khấu giao hàng, động thái đang bị chỉ trích là sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với nhiều nhà hàng vốn đang chật vật đối phó với dịch bệnh.
Từ đầu tháng 4/2020, Woowa Brothers Corp. đã điều chỉnh cách thức tính phí với các chủ nhà hàng, đại lý nhượng quyền, theo đó, công ty này sẽ thu khoản chiết khấu 5,8% cho mỗi hóa đơn đặt hàng trực tuyến, thay cho mức chiết khấu cố định 88.000 won (72 USD)/tháng như trước đây.
Quyết định này đã làm bùng nổ sự phản đối không chỉ từ các chủ nhà hàng, đại lý nhượng quyền mà cả các chính trị gia trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tuần tới.
Liên đoàn cơ sở kinh doanh nhỏ, nhóm đại diện lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ đã phản đối chính sách chiết khấu mới của Baemin, cho rằng chính sách này "đánh" vào các chủ sở hữu những nhà hàng nhỏ đang chật vật với tình trạng doanh số giảm trong đại dịch này.
Kim Bong-jin, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Woowa Brothers, đã công khai xin lỗi về việc thay đổi chính sách chiết khấu mà không cân nhắc đến những khó khăn của các chủ nhà hàng do đại dịch COVID-19. Ông cam kết sẽ đưa ra những chính sách mới. Tuy nhiên, lời xin lỗi của ông Kim Bong-jin không xoa dịu được sự giận dữ của dư luận.
Ngày 6/4, Tỉnh trưởng Gyeonggi Province Gov. Lee Jae-myung đã hối thúc Baemin thu hồi chính sách chiết khấu mới nói trên. Ông cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy một ứng dụng công đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan như người giao hàng, giới chủ nhà hàng và các kỹ sư phát triển, quản lý ứng dụng.
Ông Lee Jae-myung cũng đề cập đến vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trung ương và chính quyền các địa phương Hàn Quốc trong hoạt động chống độc quyền và chống lạm dụng sức mạnh.
Ủy viên Ủy ban thương mại công bằng của Hàn Quốc (FTC) Kim Shin-jae cho biết FTC sẽ điều tra tác động của cơ chế chiết khấu mới của Woova Brother và liệu khách hàng có phải chịu gánh nặng này hay không.
Tháng 3 vừa qua, thành phố Gunsan, miền Tây Nam Hàn Quốc đã đưa vào sử dụng ứng dụng công, giao hàng không thu phí từ giới chủ sở hữu nhà hàng, phí quảng cáo và hội phí. Ứng dụng hiện có 31.400 thành viên tại Gunsan - địa phương có dân số khoảng 270.000 người.
Hiện tại, Woowa Brothers’ đang chờ đợi cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc thông qua thỏa thuận tập đoàn giao hàng thực phẩm khổng lồ của Đức Delivery Hero mua Woova Brother với giá 4 tỷ USD.
Theo thỏa thuận này, Delivery Hero, vốn đang sở hữu tập đoàn giao hàng lớn thứ hai của Đức là Yogiyo, sẽ sở hữu 87% cổ phần của Woova Brother. FTC xác nhận sẽ giám sát chặt chẽ thương vụ này.
Được thành lập vào năm 2010 với tên đăng ký là công ty giao đồ ăn, Woowa Brothers đến nay đã trở thành công ty giao đồ ăn trực tuyến đứng đầu tại Hàn Quốc với hơn 10 triệu tài khoản sử dụng mỗi tháng. Hiện Baemin chiếm tới 60% thị phần tại Hàn Quốc.
Lĩnh vực ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến của Hàn Quốc được đánh giá là một thị trường lớn của nước này. Riêng trong năm 2018, thị trường ứng dụng giao đồ ăn tại Hàn Quốc đạt tới 10 nghìn tỷ won (8,6 tỷ USD)./.
>>Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Grab Việt Nam triển khai giao hàng gián tiếp
15:30' - 19/03/2020
Ngày 19/3, Grab Việt Nam triển khai giao hàng gián tiếp (Contactless Delivery) - phương thức giao hàng mới dành cho dịch vụ GrabFood, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa đối tác tài xế với khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
MobiFone và CMC hợp tác cung cấp giải pháp số cho doanh nghiệp, cơ quan nhà nước
19:12' - 22/12/2025
CMC cho biết, chiều 22/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) và CMC ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong giai đoạn mới.
-
Chuyển động DN
Shein mở cửa hàng tại Paris: Khi thời trang giá rẻ thử sức châu Âu
18:25' - 22/12/2025
Việc công ty thời trang Trung Quốc Shein mở cửa hàng đầu tiên tại Paris – kinh đô thời trang của thế giới – đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận, giới kinh doanh và giới hoạch định chính sách châu Âu.
-
Chuyển động DN
Các nhà sản xuất chip Trung Quốc chạy đua IPO
18:24' - 22/12/2025
Các nhà sản xuất chip Trung Quốc đang chạy đua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) nhằm huy động số vốn cần thiết hướng tới mục tiêu quốc gia về tự chủ về công nghệ.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp số 06 tại Hưng Yên
10:49' - 22/12/2025
Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 – giai đoạn 1.
-
Chuyển động DN
SK Telecom đối mặt với khoản tiền bồi thường hàng nghìn tỷ won sau vụ rò rỉ dữ liệu
09:15' - 22/12/2025
Cơ quan chức năng kết luận SK Telecom không mã hóa thông tin nhạy cảm và lưu trữ mật khẩu quản trị ở dạng văn bản, khiến gần 10GB dữ liệu của 26,96 triệu người dùng bị lộ.
-
Chuyển động DN
Từ ngày 30/12, những thủ tục hành chính về hàng hải nào được sửa đổi?
21:47' - 21/12/2025
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2257/QĐ-BXD công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực hàng hải thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.
-
Chuyển động DN
GOE Alliance cam kết đồng hành cùng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh
19:17' - 21/12/2025
Liên minh Kinh tế On-chain Toàn cầu (GOE Alliance) đã khẳng định cam kết trở thành thành viên tiềm năng của IFC Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ tinh hoa, lan tỏa giá trị
21:01' - 20/12/2025
Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.
-
Chuyển động DN
Trạm 220kV Bá Thiện tăng gấp đôi công suất, đảm bảo điện cho Phú Thọ
19:49' - 20/12/2025
Dự án được triển khai trong Trạm biến áp 220kV Bá Thiện hiện hữu thuộc địa phận xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (cũ), nay là xã Bình Tuyền, tỉnh Phú Thọ.
