Chủ đầu tư lên tiếng về công nợ của nhà thầu tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Những ngày qua, khu vực gần hiện trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận liên tục xuất hiện nhóm người căng băng rôn với nội dung “Yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thanh toán tiền vật liệu làm đường cao tốc 13 tỷ 533 triệu đồng cho Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh)” hay “Đường làm xong, nợ không trả kéo dài 19 tháng, Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận không thanh toán”.
Liên quan đến sự việc này, ngày 23/1, Ban điều hành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, sự việc xuất phát từ ký kết và thực hiện hợp đồng giữa Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng công trình Tây An (Công ty Tây An) và Công ty Nguyễn Vinh.
“Từ khi có sự tranh chấp của Công ty Tây An (đơn vị trực tiếp ký hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với Công ty Nguyễn Vinh) với Công ty Nguyễn Vinh, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) đã thực hiện rà soát, kiểm tra các hồ sơ công nợ của các bên trình lên. Vấn đề này hoàn toàn không liên quan đến doanh nghiệp dự án và Tập đoàn Đèo Cả”, đại diện Ban điều hành dự án thông tin.
Tại văn bản số 404/TA gửi Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan, doanh nghiệp liên quan ngày 21/1 vừa qua về công nợ tại dự án, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Tây An cũng khẳng định Tập đoàn Đèo Cả và doanh nghiệp dự án không liên quan đến công nợ nói trên. Đối với sản lượng thực hiện của Công ty Tây An, doanh nghiệp dự án và Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành việc thanh toán cho nhà thầu theo hợp đồng.
"Trong quá trình tham gia dự án này, chúng tôi đã được doanh nghiệp dự án và Tập đoàn Đèo Cả tạo điều kiện giải ngân, thanh toán, hỗ trợ các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và cho vay vốn trước nhằm bảo đảm vốn lưu động.
Khi nhận được thông tin Công ty Nguyễn Vinh có những hành động tổ chức căng băng rôn, khẩu hiệu, kiện cáo đòi nợ Tập đoàn Đèo Cả và Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ và nhận thấy sự việc này không có cơ sở. Doanh nghiệp dự án, Tập đoàn Đèo Cả không có bất cứ mối quan hệ hợp đồng kinh tế, cam kết nào đối với công nợ giữa Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh. Đồng thời, những việc Công ty Nguyễn Vinh thực hiện đã gây ảnh hưởng đến uy tín, thiệt hại về kinh tế cho Tập đoàn Đèo Cả và cam kết sẽ khắc phục giải quyết sự việc này”, ông Trần Minh Tuấn khẳng định.
Đề cập đến việc Công ty Nguyễn Vinh gửi văn bản đi nhiều nơi, tổ chức gây rối và có những hành động gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp và Tập đoàn Đèo Cả, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Ban điều hành dự án, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết sẽ tổ chức làm việc giữa các bên liên quan để làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ yêu cầu Công ty Nguyễn Vinh cung cấp các chứng cứ, chứng thực nội dung khiếu nại để xem xét, chứng minh việc Tập đoàn có nợ hay không nợ. Đồng thời, đề xuất cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi, uy tín, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Trước đó, ngày 19/1, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km (tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng). Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).
Mặc dù dự án được khởi công từ tháng 2/2015, nhưng do năng lực nhà đầu tư hạn chế và không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Điểm tên những dự án của Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng phục vụ người dân dịp Tết
10:54' - 02/01/2022
Những ngày đầu năm mới 2022, người dân Quảng Ninh đã có thể đi trên cầu Tình Yêu (cầu Cửa Lục 1) sau khi cầu này hoàn thành các hạng mục xây dựng chính….
-
Chứng khoán
Đèo Cả dự kiến phiên giao dịch đầu tiên trên HoSE ngày 20/1/2022
09:09' - 30/12/2021
Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả(HHV) dự kiến ngay giao dịch đầu tiên tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) là 20/1/2022.
-
Chứng khoán
Đèo Cả chuyển sàn HoSE hơn 267 triệu cổ phiếu HHV, quốc tế hóa nguồn vốn
13:28' - 28/12/2021
Lãnh đạo HHV đánh giá, việc chuyển sàn từ UPCOM sang HOSE sẽ giúp nâng cao sức hút đầu tư, tạo sức cạnh tranh và quản trị sự thay đổi.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.

Hình ảnh căng băng rôn đòi thanh toán tiền vật liệu nhà thầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp dự án BOT Trung Lương Mỹ Thuận. Ảnh: CTV
Ngày 19/1, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được tổ chức thông xe kỹ thuật sau 12 năm thi công khó khăn. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN