Chủ động thích ứng để gia tăng xuất khẩu sang các thị trường
Mặc dù đón nhận nhiều tín hiệu vui từ những tháng đầu năm nhưng theo dự báo, tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng đó, triển vọng tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư không đồng đều cũng như rủi ro gia tăng.
Vì vậy, để tăng trưởng xuất khẩu đạt mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2024, việc kịp thời nắm bắt thông tin, chính sách mới từ các thị trường để điều chỉnh, thích ứng; nâng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm… là "chìa khóa" giúp doanh nghiệp Việt giữ vững thị trường và tận dụng cơ hội để tăng tốc.
Ngay từ những ngày đầu năm 2024, 150 công nhân tại nhà máy công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã hối hả sản xuất nhằm đáp ứng đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ.Hiện tại, công ty đã có đơn hàng đến hết quý II/2024. Đồng thời, nhận gia công thêm hàng nội thất cho thị trường nội địa. Ông Võ Ngọc Tường Linh – Giám đốc Công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng cho biết, đơn hàng hiện đã có nhiều nên để kịp tiến độ giao hàng, công nhân đã tăng ca ngay từ đầu năm.
Đại diện Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng cho biết, đầu tháng 1/2024, Hợp tác xã Cù Lao Giêng cũng ký kết với Công ty TNHH Vina T&T để xuất khẩu xoài tượng da xanh sang thị trường Australia và HoaKỳ. Đặc biệt, ngày 19/2 vừa qua hợp tác xã đã ký kết để tiêu thụ sản phẩm xoài sang thị trường Hàn Quốc.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngoài các mặt hàng như sầu riêng, thanh long, chuối… xoài đã trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn trang ngành rau quả. Việc xuất khẩu lô xoài hạt lép của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng vào thị trường Hàn Quốc mở ra tiềm năng lớn cho xuất khẩu xoài vào thị trường này. Thế nhưng, Hàn Quốc là thị trường khó tính, đòi hỏi kỹ thuật cao, xoài xuất khẩu sang thị trường này phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe về xử lý nhiệt. Số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, lũy kế từ ngày 1/1 đến hết ngày 14/2/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng thời gian năm 2023. Trong số đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 43,83 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng thời gian năm 2023 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,73 tỷ USD, tăng 12,4%. Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 14/2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giải pháp tăng xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt
20:31' - 23/02/2024
Số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ năm 2019 đến nay đều tăng, nhưng số lượng tăng không đều.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết nguyên đán
20:01' - 20/02/2024
Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 8-14/2, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,41 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 260 tấn hàng hóa qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II trong kỳ nghỉ Tết
16:31' - 15/02/2024
Trong 5 ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024 (từ 10-14/2, tức từ mùng 1-5 Tết), tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II đạt 264 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào Cai trong kỳ nghỉ Tết tăng 3,5 lần
18:23' - 14/02/2024
Những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh qua biên giới tại các cửa khẩu Lào Cai có nhiều tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm khởi sắc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17' - 24/10/2025
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
19:13' - 24/10/2025
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 khai mạc tại Hà Nội, giới thiệu đặc sản 34 địa phương, ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt gắn với chuyển đổi số, phát triển bền vững.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:51' - 24/10/2025
Chiều 24/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, kiện toàn điều lệ, nhân sự và thống nhất chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề
18:03' - 24/10/2025
Các chuyên gia cho rằng muốn làng nghề Hà Nội phát triển lâu dài, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra và gắn kết chương trình OCOP với du lịch, văn hóa và sáng tạo.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
17:07' - 24/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3144/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị
17:06' - 24/10/2025
Các doanh nghiệp cơ khí – điện được khuyến khích đầu tư công nghệ, liên kết đối tác để tham gia cung ứng thiết bị, dịch vụ cho các tuyến metro trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Đã cơ bản hoàn thành các gian trưng bày
13:57' - 24/10/2025
Sáng 24/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 đã kiểm tra việc tổ chức và tiến độ triển khai hội chợ.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025
21:26' - 23/10/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện” tại hội chợ mùa Thu 2025
-
DN cần biết
Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand sẽ giao thương trực tiếp tại Hội chợ Mùa thu 2025
21:12' - 23/10/2025
Sự kiện dự kiến diễn ra từ 9h30 ngày 28/10 tại Hội trường Saphire 3, Khu Trung tâm Triển lãm quốc gia (VEC), với sự tham dự của trên 20 doanh nghiệp đến từ New Zealand trong đa dạng các lĩnh vực.

Doanh nghiệp Việt Nam chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN
Hơn 1.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: Chí Tưởng -TTXVN