Chủ động thích ứng để gia tăng xuất khẩu sang các thị trường
Mặc dù đón nhận nhiều tín hiệu vui từ những tháng đầu năm nhưng theo dự báo, tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng đó, triển vọng tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư không đồng đều cũng như rủi ro gia tăng.
Vì vậy, để tăng trưởng xuất khẩu đạt mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2024, việc kịp thời nắm bắt thông tin, chính sách mới từ các thị trường để điều chỉnh, thích ứng; nâng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm… là "chìa khóa" giúp doanh nghiệp Việt giữ vững thị trường và tận dụng cơ hội để tăng tốc.
Ngay từ những ngày đầu năm 2024, 150 công nhân tại nhà máy công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã hối hả sản xuất nhằm đáp ứng đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ.Hiện tại, công ty đã có đơn hàng đến hết quý II/2024. Đồng thời, nhận gia công thêm hàng nội thất cho thị trường nội địa. Ông Võ Ngọc Tường Linh – Giám đốc Công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng cho biết, đơn hàng hiện đã có nhiều nên để kịp tiến độ giao hàng, công nhân đã tăng ca ngay từ đầu năm.
Đại diện Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng cho biết, đầu tháng 1/2024, Hợp tác xã Cù Lao Giêng cũng ký kết với Công ty TNHH Vina T&T để xuất khẩu xoài tượng da xanh sang thị trường Australia và HoaKỳ. Đặc biệt, ngày 19/2 vừa qua hợp tác xã đã ký kết để tiêu thụ sản phẩm xoài sang thị trường Hàn Quốc.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngoài các mặt hàng như sầu riêng, thanh long, chuối… xoài đã trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn trang ngành rau quả. Việc xuất khẩu lô xoài hạt lép của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng vào thị trường Hàn Quốc mở ra tiềm năng lớn cho xuất khẩu xoài vào thị trường này. Thế nhưng, Hàn Quốc là thị trường khó tính, đòi hỏi kỹ thuật cao, xoài xuất khẩu sang thị trường này phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe về xử lý nhiệt. Số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, lũy kế từ ngày 1/1 đến hết ngày 14/2/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng thời gian năm 2023. Trong số đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 43,83 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng thời gian năm 2023 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,73 tỷ USD, tăng 12,4%. Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 14/2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giải pháp tăng xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt
20:31' - 23/02/2024
Số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ năm 2019 đến nay đều tăng, nhưng số lượng tăng không đều.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết nguyên đán
20:01' - 20/02/2024
Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 8-14/2, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,41 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 260 tấn hàng hóa qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II trong kỳ nghỉ Tết
16:31' - 15/02/2024
Trong 5 ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024 (từ 10-14/2, tức từ mùng 1-5 Tết), tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II đạt 264 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào Cai trong kỳ nghỉ Tết tăng 3,5 lần
18:23' - 14/02/2024
Những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh qua biên giới tại các cửa khẩu Lào Cai có nhiều tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm khởi sắc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.