Chủ động thích ứng để gia tăng xuất khẩu sang các thị trường
Mặc dù đón nhận nhiều tín hiệu vui từ những tháng đầu năm nhưng theo dự báo, tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng đó, triển vọng tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư không đồng đều cũng như rủi ro gia tăng.
Vì vậy, để tăng trưởng xuất khẩu đạt mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2024, việc kịp thời nắm bắt thông tin, chính sách mới từ các thị trường để điều chỉnh, thích ứng; nâng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm… là "chìa khóa" giúp doanh nghiệp Việt giữ vững thị trường và tận dụng cơ hội để tăng tốc.
Ngay từ những ngày đầu năm 2024, 150 công nhân tại nhà máy công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã hối hả sản xuất nhằm đáp ứng đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ.Hiện tại, công ty đã có đơn hàng đến hết quý II/2024. Đồng thời, nhận gia công thêm hàng nội thất cho thị trường nội địa. Ông Võ Ngọc Tường Linh – Giám đốc Công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng cho biết, đơn hàng hiện đã có nhiều nên để kịp tiến độ giao hàng, công nhân đã tăng ca ngay từ đầu năm.
Đại diện Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng cho biết, đầu tháng 1/2024, Hợp tác xã Cù Lao Giêng cũng ký kết với Công ty TNHH Vina T&T để xuất khẩu xoài tượng da xanh sang thị trường Australia và HoaKỳ. Đặc biệt, ngày 19/2 vừa qua hợp tác xã đã ký kết để tiêu thụ sản phẩm xoài sang thị trường Hàn Quốc.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngoài các mặt hàng như sầu riêng, thanh long, chuối… xoài đã trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn trang ngành rau quả. Việc xuất khẩu lô xoài hạt lép của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng vào thị trường Hàn Quốc mở ra tiềm năng lớn cho xuất khẩu xoài vào thị trường này. Thế nhưng, Hàn Quốc là thị trường khó tính, đòi hỏi kỹ thuật cao, xoài xuất khẩu sang thị trường này phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe về xử lý nhiệt. Số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, lũy kế từ ngày 1/1 đến hết ngày 14/2/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng thời gian năm 2023. Trong số đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 43,83 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng thời gian năm 2023 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,73 tỷ USD, tăng 12,4%. Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 14/2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giải pháp tăng xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường sắt
20:31' - 23/02/2024
Số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ năm 2019 đến nay đều tăng, nhưng số lượng tăng không đều.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết nguyên đán
20:01' - 20/02/2024
Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 8-14/2, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,41 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 260 tấn hàng hóa qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II trong kỳ nghỉ Tết
16:31' - 15/02/2024
Trong 5 ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024 (từ 10-14/2, tức từ mùng 1-5 Tết), tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II đạt 264 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào Cai trong kỳ nghỉ Tết tăng 3,5 lần
18:23' - 14/02/2024
Những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh qua biên giới tại các cửa khẩu Lào Cai có nhiều tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm khởi sắc.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29'
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31'
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00' - 04/09/2025
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).