Chủ động ứng phó với “khủng hoảng kép”: PVN vẫn lãi hơn 10.000 tỷ đồng

15:29' - 07/08/2020
BNEWS Với việc triển khai đồng bộ, linh hoạt gói giải pháp ứng phó với “khủng hoảng kép”, 7 tháng đầu năm 2020, PVN vẫn đạt lợi nhuận hơn 10.000 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước hơn 38.000 tỷ đồng.

 

Đây là một kết quả tích cực với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong bối cảnh hàng hoạt các tập đoàn, công ty dầu khí hàng đầu thế giới bị thua lỗ nặng, phải giảm quy mô hoạt động và sa thải lao động.

Tại giao ban trực tuyến sản xuất kinh doanh của PVN với các đơn vị thành viên ngày 7/8, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, bằng việc sớm triển khai linh hoạt gói giải pháp ứng phó với khó khăn khi giá dầu biến động và tác động bất lợi của dịch COVID-19, PVN vẫn giữ vững nhịp độ sản xuất, đảm bảo cung ứng các mặt hàng chiến lược như khí, điện, phân bón, xăng dầu cho nền kinh tế.

Cụ thể, PVN đã kịp thời xây dựng và thực hiện 5 nhóm giải pháp tổng thể, chi tiết cho 5 lĩnh vực hoạt động và trọng tâm cho 3 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo đó, hoạt động khai thác dầu, khai thác khí được tối ưu ở mức phù hợp với điều kiện kỹ thuật đồng thời giảm tối đa thiệt hại về kinh tế khi giá dầu giảm sâu. Tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường.

Các đơn vị sản xuất như VSP, PVEP, Rusvietpetro, Biển Đông POC, PVGAS, BSR, PVFCCo, PVCFC hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu sản lượng sản xuất.

Nhờ vậy, tổng sản lượng khai thác quy dầu 7 tháng đạt 12,52 triệu tấn, vượt 625 nghìn tấn quy dầu (5,3%) kế hoạch 7 tháng và bằng 61,5% kế hoạch năm.

Sản xuất điện 7 tháng đạt 12,75 tỷ kWh, bằng 99,3% kế hoạch 7 tháng và bằng 59% kế hoạch năm. Sản xuất phân đạm 7 tháng đạt 1,06 triệu tấn, vượt 66 nghìn tấn (6,7%) kế hoạch 7 tháng và bằng 67,7% kế hoạch năm. Sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn 7 tháng đạt 7,37 triệu tấn, bằng 95% kế hoạch 7 tháng và bằng 62,4% kế hoạch năm.

Đặc biệt, trong tháng 7 vừa qua, hoạt động thăm dò khai thác của PVN đã đạt được kết quả quan trọng khi khẳng định được trữ lượng lớn dầu khí tại giếng Kèn Bầu. Sự kiện này được đánh giá sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển của Tập đoàn trong các lĩnh vực từ khai thác, chế biến, công nghiệp điện khí, đến dịch vụ dầu khí trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, PVN cũng đã đóng điện thành công Sân phân phối Trung tâm nhiệt điện Sông Hậu vào ngày 10/7; ký hợp đồng thuê quản lý vận hành với Tổng Công ty Truyền tải điện Việt Nam (EVNNPT) và đã đốt lửa lần đầu bằng dầu thành công Tổ máy số 1 Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 vào ngày 28/7 vừa qua.

Theo ông Hùng, với kết quả khả quan từ sản xuất kinh doanh nên mặc dù giá dầu trung bình 7 tháng đầu năm 2020 của Tập đoàn là 44 USD/thùng, chỉ bằng 73% giá dầu kế hoạch 60 USD/thùng được giao cho năm 2020 nhưng kết quả tài chính của PVN có nhiều kết quả tích cực.

Doanh thu toàn Tập đoàn trong 7 tháng đầu năm đạt 327.798 tỷ đồng; nộp ngân sách 7 tháng đầu năm đạt 38.731 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 10.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dòng tiền của Tập đoàn và các đơn vị thành viên đảm bảo tính thanh khoản thông suốt, ổn định, góp phần quan trọng cho hoạt động sản xuất kinh doanh giữ được nhịp độ phát triển, công tác đầu tư của Tập đoàn được kiểm soát theo tiến độ và kế hoạch đề ra.

Cùng đó, công tác quản trị đã có nhiều chuyển biến tích cực. PVN đã hoàn thành và chính thức ban hành Bộ quy chế quản trị dưới dạng E-Book áp dụng thực hiện từ ngày 1/7/2020. Đây là dấu mốc rất quan trọng trong quá trình củng cố các yếu tố nền tảng trong quản trị doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ máy Công ty Mẹ và người đại diện vốn tại các đơn vị thành viên triển khai công việc một cách chuẩn mực, đảm bảo tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công ty mẹ - PVN cũng như các đơn vị thành viên Tập đoàn.

Ngoài ra, việc tiết giảm chi phí cũng đã được thực hiện nghiêm túc trong toàn Tập đoàn. Trong 7 tháng, PVN đã thực hiện tiết giảm 5.624 tỷ đồng, đạt 60,4% so với kế hoạch tiết giảm Tập đoàn phê duyệt.

Theo dự báo, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nền kinh tế toàn cầu khó khăn. Các biện pháp giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với các đối tác có quan hệ thương mại lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc trong thời gian tới, đặc biệt là những nước đang chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch COVID-19 như Mỹ và châu Âu.

Vì vậy, giá dầu năm 2020 và 2021 được dự báo tiếp tục duy trì ở mức thấp khoảng 40 USD/thùng, khả năng đạt mức 50 USD/thùng là rất khó xảy ra; nhu cầu tiêu thụ khí, phân bón, điện chưa có dấu hiệu phục hồi...

Vì vậy, để tiếp tục vượt qua những khó khăn về sản xuất kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn trong những tháng còn lại của năm 2020 và cả năm 2021, PVN tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đã xây dựng, thường xuyên cập nhật để có những giải pháp tối ưu nhất phù hợp với tình hình thực tế, ông Hùng cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục