Chủ tịch CSU đánh giá cao cơ hội trở thành thủ tướng của ứng cử viên SPD

07:36' - 29/09/2021
BNEWS Chủ tịch CSU Söder phát biểu tại một cuộc họp báo gửi lời chúc mừng tới SPD khi là chính đảng mạnh nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức vừa qua.

Bất chấp việc ứng cử viên thủ tướng của Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) Armin Laschet tiếp tục nỗ lực để có thể trở thành thủ tướng Đức, Chủ tịch CSU Markus Söder cho rằng ứng cử viên thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz là người có cơ hội tốt nhất kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Chủ tịch CSU Söder phát biểu tại một cuộc họp báo gửi lời chúc mừng tới SPD khi là chính đảng mạnh nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức vừa qua.

Chủ tịch CSU nhấn mạnh, là đảng giành được nhiều phiếu nhất, SPD có quyền trước tiên thành lập liên minh cầm quyền và ông Scholz rõ ràng có cơ hội tốt nhất để trở thành thủ tướng.

Tuy nhiên, ông Söder cũng nhấn mạnh khi một "liên minh đèn đường" giữa SPD, đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh không thể được hình thành, CDU/CSU sẽ sẵn sàng cho cho các cuộc đàm phán nhằm thành lập một chính phủ "ổn định".

Lãnh đạo CSU cũng nói thêm rằng đây là những ngày khó khăn với liên đảng bảo thủ khi chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử, song điều quan trọng là phải tôn trọng kết quả cuộc bầu cử này.

Cho tới nay, ứng cử viên thủ tướng của CDU/CSU Armin Laschet vẫn chưa có lời chúc mừng rõ ràng dành cho SPD và bản thân vẫn luôn nỗ lực hướng tới một "liên minh Jamaica" cầm quyền với FDP và đảng Xanh, cũng như trở thành Thủ tướng Đức.

Ông Laschet cũng đã kêu gọi thực hiện đổi mới trong đảng, ở tất cả các cấp, sau kết quả bầu cử thấp lịch sử vừa qua.

Theo ông, kết quả dưới 30% không phải là mong muốn của CDU/CSU với tư cách là một đảng nhân dân.

Bất chấp những tổn thất nặng nề, Chủ tịch CDU Laschet vẫn tiếp tục tìm kiếm các cuộc đàm phán thăm dò nhằm thành lập một chính phủ mới.

Theo đó, Ban chấp hành và Đoàn chủ tịch CDU đã nhất trí sẵn sàng cho các cuộc đàm phán đi tới một liên minh Jamaica.

Ông nhấn mạnh thủ tướng phải là người có được sự ủng hộ của đa số trong Quốc hội.

Hiện đảng Xanh đang ưu tiên cho các cuộc đàm phán với SPD và FDP. Đồng Chủ tịch đảng Xanh Robert Habeck nhấn mạnh, SPD là đảng dẫn trước theo kết quả bầu cử, do vậy đảng Xanh sẽ hướng tới đàm phán trước với SPD và FDP.

Tại một cuộc họp ngày 28/9 của nhóm nghị sĩ CDU/CSU trong Quốc hội, ông Ralph Brinkhaus đã được tái bầu làm Chủ tịch nhóm nghị sĩ liên đảng bảo thủ tại Quốc hội trong thời hạn 6 tháng.

Trong trường hợp một liên minh đèn đường được thành lập ở Quốc hội, ông Brinkhaus sẽ đóng vai trò trung tâm, là lãnh đạo phe đối lập lớn nhất trong Quốc hội Đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục