Chủ tịch EC cảnh báo khả năng không đạt thoả thuận giữ Anh ở lại EU

11:03' - 18/02/2016
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk ngày 17/2 cảnh báo chưa có gì đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo EU có thể đạt được thỏa thuận giữ Anh ở lại "mái nhà chung".
Chủ tịch EC cảnh báo khả năng không đạt thoả thuận giữ Anh ở lại EU. Ảnh: telegraph

Một ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) thảo luận về khả năng Anh có thể rút khỏi khối này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk ngày 17/2 cảnh báo chưa có gì đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo EU có thể đạt được thỏa thuận giữ Anh ở lại "mái nhà chung".

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong bức thư gửi lãnh đạo 28 quốc gia thành viên EU, Chủ tịch Donald Tusk cho biết sau các cuộc tham khảo ý kiến trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong 2 ngày 18-19/2, ông thừa nhận rằng không có đảm bảo chắc chắn nào về việc EU sẽ đạt thỏa thuận với London.

Mặc dù EU luôn giữ thái độ xây dựng, song theo ông Tusk, hiện còn nhiều khác biệt khó vượt qua giữa hai bên liên quan tới một số vấn đề chính trị.

Các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo EU và Thủ tướng Anh đã vấp phải những bất đồng liên quan tới các đòi hỏi cải cách gây tranh cãi từ phía London, đặc biệt là việc hạn chế trợ cấp xã hội cho công dân châu Âu làm việc tại Anh.

Chủ tịch Donald Tusk đề xuất cắt khoản hỗ trợ này trong 4 năm trong khi Thủ tướng Anh David Cameron lại nhận được sự ủng hộ từ người đồng cấp Đức Angela Merkel khi cho rằng điều cần thiết trong EU là tập trung vào tính cạnh tranh, sự minh bạch và chống quan liêu. Đây không chỉ là vì lợi ích của Anh.

Bà Merkel nhấn mạnh rõ ràng mỗi quốc gia thành viên phải bảo vệ hệ thống xã hội của mình chống lại sự lạm dụng, đồng thời bà nhắc lại lập luận của Thủ tướng Cameron yêu cầu cắt giảm trợ cấp xã hội - vấn đề đang gây tranh cãi gay gắt.

Đòi hỏi này của phía Anh đã làm dấy lên sự phản đối tại Trung Âu và Đông Âu khi hàng trăm nghìn người tới Anh và được hưởng trợ cấp một khi họ ký hợp đồng lao động.

Dưới sức ép của những người theo khuynh hướng hoài nghi châu Âu, Thủ tướng Cameron cam kết sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về việc Anh đi hay ở lại EU trong tháng 6 năm nay.

Điều này có nguy cơ tạo ra một cuộc khủng hoảng mới tại châu Âu trong bối cảnh "lục địa già" đang hứng chịu tác động từ cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất kể từ Đại chiến thế giới thứ 2.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết các cuộc thảo luận giữa ông Cameron và Chủ tịch EC tiếp tục diễn ra trong ngày 18/2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục