Chủ tịch Eurogroup: EC nên tập trung vào ngân sách thay vì kích thích tài khóa

14:34' - 01/12/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) nên tập trung vào việc thi hành các quy định về ngân sách của Liên minh châu Âu (EU), hơn là đề xuất chính sách kích thích tài khóa.
Chủ tịch Eurogroup: EC nên tập trung vào ngân sách thay vì kích thích tài khóa. Ảnh: EPA

Cùng lập trường với Đức về vấn đề thắt chặt chi tiêu, Chủ tịch Eurogroup (Nhóm Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu) Jeroen Dijsselbloem mới đây nhận định rằng Ủy ban châu Âu (EC) nên tập trung vào việc thi hành các quy định về ngân sách của Liên minh châu Âu (EU), hơn là đề xuất chính sách kích thích tài khóa.
Trong bối cảnh chủ nghĩa hoài nghi châu Âu đang gia tăng ở châu lục này sau nhiều năm kinh tế phát triển “ì ạch” và tình trạng thất nghiệp dai dẳng, hồi đầu tháng 11/2016, EC đã đề xuất chính sách ngân sách lỏng đối với 19 quốc gia khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong năm 2017.

EC đưa ra đề xuất này nhằm kích thích chi tiêu của Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực Eurozone và cũng là quốc gia đạt thặng dư cả về thương mại và ngân sách.
Tuy nhiên, ông Dijsselbloem có ý phản đối các đề xuất này, đồng thời nhắc lại vai trò của EC là giám sát việc thực hiện các quy tắc tài khóa ở các nước thành viên EU. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cũng ngay lập tức chỉ trích các đề xuất trên của EC, cho rằng nước này đã tăng đầu tư nhiều hơn mức trung bình của khu vực Eurozone trong một thập kỷ qua.
Những bình luận của ông Dijsselbloem được đưa ra ít ngày trước cuộc họp thường kỳ của các Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực Eurozone dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/12 tới tại Brussels. Chính sách tài khóa là một trong những chủ đề sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp này.
Trong hai năm qua, EC đã cho phép nhiều quốc gia thuộc khu vực Eurozone trì hoãn trong việc tuân thủ các giới hạn chi tiêu mà các quy tắc tài khóa đã đặt ra, trong nỗ lực nhằm vực dậy nền kinh tế ảm đạm của khối này. Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và CH Cyprus là những nước hưởng lợi từ chủ trương linh hoạt này của EC.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục