Chủ tịch Fed: COVID-19 nới rộng bất bình đẳng về thu nhập tại Mỹ

15:46' - 05/09/2020
BNEWS Chủ tịch Fed bày tỏ sự lo ngại về việc các gia đình phải đối mặt với nguy cơ bị tịch thu nhà. 

Ngày 4/9, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã có bài trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh nhà nước (NPR), trong đó cho hay đại dịch COVID-19 đang khiến người nghèo tại Mỹ trở nên khốn khó hơn và họ cần nhiều thời gian để có thể vực dậy.

Ông nhấn mạnh rằng điều này hiển nhiên đã làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng thu nhập vốn đã tồn tại từ lâu trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Theo ông Jerome Powell, hoạt động kinh tế đang bị tổn thương nặng nề bởi cuộc khủng hoảng COVID-19, do đó có thể cần nhiều thời gian để phục hồi. Điều quan trọng giờ đây là phải hỗ trợ những người đã mất kế sinh nhai vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Chủ tịch Fed bày tỏ sự lo ngại về việc các gia đình phải đối mặt với nguy cơ bị tịch thu nhà. Ông Powell cho rằng việc người dân bị mất mọi thứ và bị đuổi hoặc phải chuyển chỗ ở về lâu dài sẽ tác động đáng kể đến kinh tế vĩ mô.

Ông nêu rõ những người có thu nhập thấp, đặc biệt là người làm thuê và không có nhiều tiền tiết kiệm là những đối tượng chịu tác động mạnh hơn bởi đại dịch COVID-19, bởi họ rất dễ rơi vào cảnh thất nghiệp trong một thời gian dài. Theo ông Powell, Chính phủ Mỹ nên sử dụng các nguồn lực lớn của mình để hỗ trợ những đối tượng này.
Bình luận trên của Chủ tịch Fed được đưa ra vào thời điểm các cuộc thảo luận tại nghị trường về gói cứu trợ COVID-19 thứ hai nhằm nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ đang rơi vào thế bế tắc. Hiện các điều khoản chính trong gói chi tiêu 2.200 tỷ USD theo Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh đã hết hạn và cần thêm một gói cứu trợ mới trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể.
Trong số những tín hiệu lạc quan mới nhất về kinh tế Mỹ, Bộ Lao động Mỹ ngày 4/9 đã công bố báo cáo cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có thêm 1,4 triệu việc làm mới trong tháng Tám và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 8,4% so với tỷ lệ hơn 10,2% của tháng trước đó.
Tuy nhiên, nhận định về điều này, Chủ tịch Powell cho biết, dù đây là "tiến bộ đáng kể" về việc làm nhưng điều này không đồng nghĩa với một sự phục hồi.
Trước đó, ngày 27/8, Fed đã thông báo thay đổi chính sách và sẽ để lạm phát gia tăng nhằm cho phép nền kinh tế tạo ra nhiều việc làm hơn để mang lại lợi ích cho tất cả người lao động, đặc biệt là những gia đình có mức thu nhập thấp. Ông Jerome Powell cho biết sự thay đổi này có nghĩa là lạm phát có thể duy trì trên 2% "trong một thời gian nhất định" trước khi Fed cần hành động thông qua việc tăng lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục