Chủ tịch Fed Jerome Powell trước trọng trách "hạ nhiệt" lạm phát

15:34' - 26/01/2022
BNEWS Trong nhiệm kỳ đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell đã cứu nguy nền kinh tế trước một thách thức lịch sử là đại dịch COVID-19.

Trong nhiệm kỳ thứ hai, trọng trách của ông là phải cứu nguy nền kinh tế trước tình trạng quá nóng.

Ông Powell và các quan chức khác của Fed đang phải tìm kiếm giải pháp nhằm hạ nhiệt lạm phát hiện ở mức cao kỷ lục mà không làm ảnh hưởng tới tăng trưởng việc làm. Rủi ro phạm sai lầm dẫn đến khả năng "hạ cánh mềm" là không nhỏ, khi hành động quá nhanh sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái trở lại, còn quá chậm sẽ khiến lạm phát cao kéo dài.

 
Các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp mà ông Powell thực hiện đối với các thị trường tài chính trong năm 2020 khi đại dịch bùng phát đã góp phần tạo động lực cho sự phục hồi mạnh trong năm 2021. Nhờ kết quả này, ông đã nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng và cuối cùng là sự bổ nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho nhiệm kỳ hai.

Nhà kinh tế trưởng tại SGH Macro Advisors, Tim Duy, cho rằng thách thức đang được đặt ra là lạm phát quá cao và phản ứng của Fed được cho là quá chậm. Việc đưa lạm phát nhanh chóng trở lại mục tiêu 2% có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Các quan chức Fed được cho là sẽ phát tín hiệu về việc tăng lãi suất trong tháng Ba sau khi kết thúc cuộc họp đang diễn ra trong hai ngày 25-26/1. Tuy nhiên, ông Powell có thể cần để ngỏ khả năng tăng lãi suất nhiều hơn ba lần như dự kiến được đưa ra vào tháng 12/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục