Chủ tịch Fed nhấn mạnh sẽ cắt giảm lãi suất khi cần thiết

11:48' - 11/07/2024
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương nước này sẽ đưa ra các quyết định về lãi suất khi cần thiết.

Ngày 10/7, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương nước này sẽ đưa ra các quyết định về lãi suất khi cần thiết, đồng thời bác bỏ đồn đoán cho rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng Chín có thể được coi là một động thái liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống vào mùa Thu.

Trong một phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, ông Powell cho biết nhiệm vụ của Fed là đưa ra quyết định khi cần, dựa trên số liệu, triển vọng tăng trưởng và cân bằng rủi ro. Ông nhấn mạnh cơ quan này không xem xét đến các yếu tố khác trong đó có vấn đề chính trị.

 
Hiện các nhà đầu tư ước tính có khoảng 70% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng Chín. Việc cắt giảm lãi suất dự kiến vào đầu năm nay đã bị đẩy lùi sau khi vấn đề lạm phát dai dẳng hơn dự kiến.

Ông Powell và các quan chức khác của Fed cho biết họ sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến khi cơ quan này có được niềm tin lớn rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 30-31/7. Mặc dù các quan chức dự kiến sẽ vẫn duy trì lãi suất ở mức từ 5,25-5,5%, nhưng những tiến bộ hơn nữa trong cuộc chiến chống lạm phát có thể dẫn đến những thay đổi quan trọng trong tuyên bố chính sách của cơ quan này, mở đường cho việc cắt giảm vào tháng Chín.

Để chống lại lạm phát gia tăng, trong những năm gần đây Fed đã tăng lãi suất cho vay lên mức cao nhất trong hàng thập kỷ với hy vọng nhu cầu giảm bớt. Ngày 10/7, ông Powell phát biểu trước các nhà lập pháp rằng ông vẫn chưa sẵn sàng để bày tỏ sự tin tưởng rằng lạm phát đang giảm xuống mức 2% một cách bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục