Chủ tịch Ford IMG: Tự hào về việc kinh doanh của Ford tại Việt Nam

09:59' - 10/07/2024
BNEWS Nhân dịp Ford Việt Nam ra mắt mẫu xe Transit hoàn toàn mới, phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc trao đổi với bà Kay Hart - Chủ tịch Khối các thị trường quốc tế của Ford về triển vọng của mẫu xe này.

Phóng viên: Xin chào bà Kay Hart, Chủ tịch Khối các thị trường quốc tế của Ford (Ford IMG). Chúc mừng Ford đã ra mắt mẫu xe thương mại hạng nhẹ Transit hoàn toàn mới thiết lập chuẩn mực cho vận tải hành khách cao cấp tại Việt Nam. Xin hỏi bà, Transit mới ra mắt tại Việt Nam là phiên bản duy nhất trên toàn cầu, hay đã từng được ra mắt ở các thị trường khác?

Bà Kay Hart: Hiện Transit được phân phối ở châu Âu và Mỹ với các phiên bản tương tự Việt Nam nhưng vẫn sở hữu một số điểm khác biệt nhỏ. Riêng phiên bản ra mắt ở thị trường Việt Nam là phiên bản đầu tiên trên toàn cầu.

Phóng viên: Transit được coi là dòng sản phẩm chiến lược của Ford Việt Nam. Đó có phải một trong những lí do khiến Tập đoàn đầu tư thêm 20 triệu USD vào Ford Việt Nam?

Bà Kay Hart: IMG coi Việt Nam là một thị trường trọng điểm với rất nhiều tiềm năng phát triển. Trong đó, Ford Transit là một sản phẩm điển hình của Ford giúp định hình lại phân khúc xe thương mại hạng nhẹ ở thị trường Việt. Đó là lí do chúng tôi quyết định lắp ráp Transit ngay tại Việt Nam. Và sau quá trình nghiên cứu, chúng tôi tin rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để cho ra đời thế hệ tiếp theo của Transit.

Đặc biệt, với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hơn 5-6%/năm và dung lượng của thị trường ô tô sẽ sớm đạt mức 500.000 xe/năm, Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế nói chung và ngành ô tô nói riêng rất lớn. Đó là lý do chúng tôi quyết định đầu tư 20 triệu USD vào Ford Việt Nam.

Phóng viên: Khoản đầu tư vừa bổ sung 20 triệu USD vào Ford Việt Nam, hiện nay tổng mức đầu tư của hãng tại Việt Nam là bao nhiêu?

Bà Kay Hart: Trước khi đầu tư mở rộng 20 triệu USD cách đây 3 năm, tổng mức đầu tư của tập đoàn Ford cho nhà máy Ford Hải Dương là 208 triệu USD. Như vậy, tổng cộng đến nay tập đoàn Ford đã đầu tư 228 triệu USD cho nhà máy Ford Hải Dương.

Phóng viên: Bà hãy chia sẻ đâu là điều bà hài lòng nhất về kết quả của Ford Transit ở thị trường Việt Nam đến thời điểm hiện tại?

Bà Kay Hart: Ford Transit được coi là một biểu tượng xe thương mại hạng nhẹ tại Việt Nam với hành trình 27 năm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Để có kết quả này, Ford đã lắng nghe khách hàng và liên tục cải tiến. Chúng tôi tin rằng những nâng cấp toàn diện về sản phẩm và dịch vụ, giải pháp đi kèm luôn đáp ứng nhu cầu phát triển tốt nhất của thị trường Việt Nam hiện nay. Đó là điều tôi tự hào về việc kinh doanh của Ford tại Việt Nam.

Phóng viên: Theo bà, xu hướng nào định hình thị trường dòng xe thương mại Việt Nam trong 5 năm tới? Mẫu xe Transit vừa ra mắt thể hiện chủ đề "Hướng tới tương lai" ở những khía cạnh nào?

Bà Kay Hart: Với lĩnh vực xe thương mại, giải pháp toàn diện là xu hướng phát triển thực tế. Vượt lên trên một phương tiện di chuyển, chiếc xe cần cung cấp những giải pháp kinh doanh giúp tối ưu hóa hiệu suất của nhà xe. Dòng xe Transit mới cùng các gói Upfleet, Uptime chắc chắn sẽ tạo nên thành công tại Việt Nam, mang đến những giải pháp, những ứng dụng hoàn thiện trong quản lý vận tải thương mại. Tất cả điều này tạo nên tính "tương lai" cho Transit.

Cụ thể hơn, Transit mới hướng đến tương lai với:

Công nghệ tiên tiến: Được trang bị động cơ Diesel 2.3L hoàn toàn mới kết hợp với hộp số sàn 6 cấp, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Khối động cơ này cho công suất 171 PS và mô-men xoắn cực đại 425 Nm, lần lượt tăng 26% và 20% so với thế hệ trước, đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thiết kế hiện đại: Ngoại thất được thiết kế theo ngôn ngữ thiết kế Kinetic mới của Ford, mang đến vẻ ngoài khỏe khoắn và hiện đại. Nội thất được trang bị nhiều tiện nghi cao cấp, mang lại sự thoải mái cho người lái và hành khách.

Tính an toàn: Được trang bị nhiều tính năng an toàn tiên tiến như hệ thống phanh ABS, EBD, BA, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS,...

Giải pháp vận hành: Ford Transit mới được đi kèm với các gói dịch vụ Upfleet và Uptime, giúp khách hàng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và giảm thiểu chi phí vận hành.

Phóng viên: Transit không chỉ là chiếc xe đơn thuần nữa mà ở đó hội tụ nhiều giải pháp thông minh như Upfleet, Uptime. Các giải pháp này cần có thời gian để tiếp cận và làm quen. Với kinh nghiệm của bà, liệu trong thực tế có khó khăn gì khi người dùng đón nhận và sử dụng rộng rãi? Ở thị trường Việt Nam có yếu tố nào khác biệt không?

Ford có hơn 60 năm kinh nghiệm trong việc phát triển xe thương mại hạng nhẹ. Chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng và mang đến những giải pháp toàn diện, trong đó có giải pháp thông minh như Upfleet, Uptime. Chúng tôi rất vui khi mang được những thực tiễn và kinh nghiệm từ các thị trường khác vào Việt Nam.

Chúng tôi tin chắc rằng những kinh nghiệm, nguồn lực, giải pháp toàn cầu sẽ được làm cho phù hợp với Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt. Đó chính là cách mà Ford triển khai, Ford hy vọng sẽ vươn tới thành công với Transit và bộ giải pháp quản lý vận tải hành khách.

Phóng viên: Sắp tới Việt Nam sẽ có quy định chặt chẽ hơn về màu sơn và bộ nhận diện cho xe chuyên chở học sinh. Ford có chính sách nào gia tăng doanh số bán hàng trong thời gian tới ?

Bà Kay Hart: Đội ngũ nhân sự của Ford và hệ thống đại lý tại Việt Nam không ngừng quan sát, lắng nghe và tìm hiểu chặt chẽ các quy định của Chính phủ và thị trường. Chúng tôi sẽ xây dựng chiến lược, thay đổi và thích ứng để phù hợp với thị trường.

Phóng viên: Để gia tăng doanh số bán hàng và củng cố vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe thương mại tại Việt Nam, Ford có những chiến lược cạnh tranh nào?

Bà Kay Hart: Ford luôn cam kết mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Để gia tăng doanh số bán hàng và củng cố vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe thương mại tại Việt Nam, Ford sẽ tập trung vào các chiến lược sau:

Mở rộng mạng lưới đại lý: Ford đang đẩy mạnh mở rộng mạng lưới đại lý trên toàn quốc để tiếp cận gần hơn với khách hàng và đáp ứng nhu cầu dịch vụ ngày càng tăng của thị trường.

Cung cấp các chương trình khuyến mãi hấp dẫn: Ford thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, bao gồm giảm giá, tặng quà,... để thu hút khách hàng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ: Ford luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ hậu mãi chu đáo và đảm bảo cung cấp phụ tùng chính hãng với giá cả hợp lý.

Phát triển các sản phẩm mới: Ford luôn nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt Nam.

Phóng viên: Ford Việt Nam được đánh giá là 1 trong 4 thị trường trọng điểm của khu vực châu Á. Vậy top 3 thị trường còn lại là những thị trường nào? Đâu là những yếu tố hấp dẫn nhất của thị trường Việt Nam khiến Ford phải liên tục mở rộng đầu tư?

Các khu vực trọng điểm của IMG gồm có: Nam Phi, Australia, New Zealand, Trung Đông và Asean (trong khối Asean thì Việt Nam là thị trường trọng điểm).

Phóng viên: Hai năm qua là 2 năm khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, Ford Việt Nam vẫn tăng trưởng bởi liên tục ra mắt những sản phẩm chiến lược, phù hợp thị hiếu người Việt. Liệu Ford có muốn nối dài thành công này với chiến lược xe xanh không?

Bà Kay Hart: Điểm nhấn tiếp theo của Ford là những sản phẩm như Transit vừa ra mắt vì chúng tôi coi trọng việc mang đến những sản phẩm, công nghệ thiết yếu, phù hợp nhất với thị trường và phù hợp với tiềm năng phát triển thực tế của Việt Nam và định hướng của Tập đoàn.

Phóng viên: Hiện tại trong khu vực ASEAN, Việt Nam là quốc gia duy nhất sản xuất, lắp ráp Ford Transit. Liệu Ford Việt Nam có chịu trách nhiệm xuất khẩu sản phẩm này sang các thị trường khác không?

Bà Kay Hart: Theo IMG, nhà máy Ford Hải Dương đang làm rất tốt việc sản xuất và lắp ráp các dòng sản phẩm được phân phối tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Phóng viên: Sau những thành công của Ranger, Everest, Transit, Territory ở thị trường quốc tế, thị trường Việt Nam sẽ đón nhận điều gì từ Ford?

Bà Kay Hart: Chiến lược của Ford là lắng nghe thị trường và lắng nghe ý kiến, nhu cầu của khách hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của từng thị trường. Chúng tôi tự hào sở hữu dải sản phẩm và công nghệ phong phú. Tôi cảm thấy hoàn toàn tự tin với các sản phẩm của Ford hiện nay trong khu vực bởi tất cả đều là những sản phẩm chiến lược với lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ.

Phóng viên: Xin cảm bà Kay Hart đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Chúc Ford và Transit mới gặt hái được nhiều thành công tại thị trường Việt Nam!

Xem thêm:

>>Tổng giám đốc Ford Ruchik Shah: Transit mới tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu

>>Ford Việt Nam chính thức ra mắt Transit Hoàn Toàn Mới, giá từ 905 triệu đồng

>>Ford Việt Nam ra mắt giải pháp quản lý đội xe thông minh cho Transit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục