Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

20:19' - 03/03/2018
BNEWS Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ có sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực thuộc tiềm năng và thế mạnh của hai bên.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 2 - 4/3/2018, chiều ngày 3/3 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Thủ đô New Delhi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Hiệp hội các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM), Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) phối hợp tổ chức.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong các lĩnh vực thuộc tiềm năng và thế mạnh của hai bên, như năng lượng, hạ tầng cơ sở, công nghệ thông tin và truyền thông, dược phẩm, y tế, nghiên cứu phát triển, nông nghiệp công nghệ cao...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Từ “Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa hai nước bước vào thế kỷ 21” năm 2003 đến việc chính thức xác lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2007 và gần đây nhất là nâng lên tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển mạnh mẽ dựa trên các trụ cột về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, khoa học - công nghệ và văn hóa - xã hội.

Đặc biệt, với vai trò tiên phong, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn. Ấn Độ hiện là một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Độ trong ASEAN.
Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, sau hơn ba thập niên thực hiện chính sách đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động, phát triển nhanh, ổn định và được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thuận lợi và an toàn trong khu vực và trên thế giới.

Với quy mô dân số tiệm cận 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có sức mua tăng trưởng nhanh cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu. Năm 2017, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,81%, GDP bình quân đầu người đạt gần 2.400 USD.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân những năm tới từ 6,5% đến 7%; đến năm 2020, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.200 USD đến 3.500 USD, quy mô nền kinh tế đạt khoảng 350 tỷ USD...

Cùng với đó là cam kết tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế, tiếp tục tạo dựng các yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh về thể chế, kết cấu hạ tầng, phát triển hệ thống tài chính, cải cách giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế tri thức, nhất là các ngành công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, kinh tế biển, du lịch...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, từ bối cảnh trên, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác đầu tư sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn với Ấn Độ trên những lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, chế tạo máy, hóa chất, dược phẩm, điện lực, dầu khí, chế biến nông thủy sản…

Chủ tịch nước gợi mở: “Với sự quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ, đặc biệt là những tập đoàn lớn trong thời gian gần đây, Ấn Độ sẽ nhanh chóng trở thành một trong những đối tác đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời, với chương trình phát triển kinh tế “Sản xuất tại Ấn Độ” do Thủ tướng Narendra Modi đề ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi hơn khi đầu tư, kinh doanh tại Ấn Độ”.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Tập đoàn TATA đang triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú II có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD tại tỉnh Sóc Trăng. Đây sẽ là dự án đầu tư lớn nhất của Ấn Độ tại Việt Nam, thể hiện mối quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ đối với thị trường đầy tiềm năng Việt Nam.

Cùng với đó, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ trong nhiều năm qua không ngừng gia tăng, đặc biệt là kể từ khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ được ký kết vào năm 2009. Ấn Độ hiện có 176 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 814 triệu USD, đứng thứ 28/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

“Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng được củng cố và phát triển. Ấn Độ luôn xác định Việt Nam là trụ cột và đối tác quan trọng trong chính sách “Hành động hướng Đông”. Việt Nam cũng luôn đặt trọng tâm hàng đầu trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện với Ấn Độ, nhất là với cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ trong tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, hướng tới phát triển bền vững và bao trùm”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến việc trao đổi các văn kiện hợp tác của doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định niềm tin, với quyết tâm của hai Nhà nước và sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 15 tỷ USD vào năm 2020 hoàn toàn có thể đạt được.

Việt Nam mong muốn Ấn Độ trở thành nhà cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào trong các ngành dệt may, da giày, chế tạo máy..., cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam như hàng nông, thủy sản, sản phẩm gỗ, da giày… thâm nhập vào thị trường của Ấn Độ. Việt Nam cũng mong muốn tăng cường hợp tác du lịch song phương, đặc biệt là hình thức du lịch tâm linh và du lịch văn hóa, tăng cường hơn nữa việc quảng bá, thông tin, tuyên truyền về tiềm năng du lịch của mỗi nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, chặng đường phía trước của quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đang đứng trước những cơ hội to lớn. Tương lai tươi sáng của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào sự năng động và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hai nước.
Trên nền tảng vững chắc được kế thừa từ lịch sử, trên cơ sở chia sẻ nhiều điểm tương đồng về tầm nhìn và lợi ích chiến lược, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục giữ vai trò là lực lượng tiên phong, đi đầu trong hợp tác và liên kết kinh tế, hiện thực hoá quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư; góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ.

“Kế thừa lịch sử, chia sẻ tầm nhìn, chúng ta sẽ cùng vun đắp một tương lai tốt đẹp hơn của hòa bình, ổn định, thịnh vượng, hợp tác và phát triển”, Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng.

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ khai trương đường bay thẳng của Hãng Hàng không Vietjet Air. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chứng kiến lễ công bố mở đường bay thẳng kết nối Việt Nam - Ấn Độ của Hãng hàng không Vietjet. Đường bay thẳng đầu tiên dự kiến được Vietjet khai thác sẽ là đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi New Delhi với tần suất 4 chuyến/tuần.
Hiện tại, Vietjet đang thực hiện hơn 385 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 55 triệu lượt hành khách, với 82 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Campuchia…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục