Chủ tịch Petrobras khẳng định sẽ không tư nhân hóa tập đoàn

10:19' - 02/02/2017
BNEWS Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras Pedro Parente khẳng định trong các dự án tương lai gần, tập đoàn này không có kế hoạch tư nhân hóa.
Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras Pedro Parente. Ảnh: EPA

Phát biểu tại Hội nghị đầu tư Mỹ Latinh năm 2017, ông Parente nhấn mạnh những khó khăn do vụ bê bối tham nhũng của Petrobras ảnh hưởng đáng kể tới thu hút đầu tư và sản xuất, tuy nhiên ông bày tỏ lạc quan về khả năng phát triển của Petrobras bởi tập đoàn sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến khai thác dầu khí ở khu vực nước sâu.
Ông Parente, người được Tổng thống Michel Temer bổ nhiệm vào vị trí quan trọng này từ tháng 5/2016, cho biết ông không có ý định từ chức trong bối cảnh Petrobras hiện gặp nhiều khó khăn.
Cuối năm 2016, nhằm giải quyết khủng hoảng nợ do vướng vào vụ bê bối tham nhũng được coi là lớn nhất tại Brazil, Petrobras thông báo bán một phần quyền khai thác tại hai mỏ dầu ngoài khơi và hai nhà máy điện của hãng này cho tập đoàn Total của Pháp, thông qua một hợp đồng trị giá 2,2 tỷ USD.

Trước đó hồi tháng 5/2016, Petrobras đã buộc phải bán tài sản của tập đoàn này ở Argentina và Chile với tổng trị giá 1,38 tỷ USD.
Là tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng khổng lồ gây chấn động Brazil suốt thời gian qua, Petrobras đang nợ tới 100,4 tỷ USD và năm 2015, mức thua lỗ của tập đoàn lên tới con số kỷ lục 9,6 tỷ USD, tăng 30% so với mức lỗ của năm trước đó.
Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã gây chấn động chính trường Brazil với hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và Thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras.
Trong một diễn biến có liên quan, Thượng viện Brazil mới đây đã bỏ phiếu bầu ông Eunicio Oliveira, người bị tình nghi liên quan tới vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, làm Chủ tịch thay cho người tiền nhiệm Renan Calheiros, vốn bị phế truất cũng do cáo buộc có dính líu tới vụ án nói trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục