Chủ tịch SEC: Cần tăng cường bảo vệ các nhà đầu tư trên thị trường tiền số

15:28' - 06/08/2021
BNEWS Theo Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) Gary Gensler, các nhà đầu tư cần được bảo vệ nhiều hơn trên thị trường tiền kỹ thuật số “đầy rẫy những hành vi gian lận, lừa đảo và lạm dụng”.
Ông Gary Gensler đã liệt kê nhiều lĩnh vực mà tiền số cần được hạn chế hay quản lý, đặc biệt là trong hoạt động rửa tiền, trừng phạt, thu thuế và tống tiền thông qua mã độc. Ông khẳng định hiện giờ chính phủ chưa có đủ sự bảo vệ cho nhà đầu tư trên thị trường tiền số.

Cho đến thời điểm này, chính phủ nhiều nước lớn vẫn để các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin gần như nằm ngoài vòng pháp luật. Tháng Sáu vừa qua, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty đào tiền số đóng cửa và các ngân hàng ở nước này cũng bắt đầu từ chối các giao dịch liên quan đến đồng Bitcoin. Ông Gensler cho biết SEC cần được Quốc hội Mỹ trao nhiều quyền và nguồn lực hơn để có thể quản lý thị trường tiền số.

Ngoài những vấn đề này ra, ông Gensler cho rằng sự đổi mới trong các đồng tiền kỹ thuật số “đã, đang và có thể tiếp tục là chất xúc tác cho sự thay đổi trong lĩnh vực tiền tệ và tài chính”.

Theo Chủ tịch SEC, các đồng tiền như USD và euro đang thực hiện nhiều chức năng quan trọng, như lưu trữ giá trị, đơn vị tính toán và phương tiện trao đổi. Trong khi đó, bitcoin và các đồng tiền số khác, ở thời điểm hiện tại, lại chủ yếu chỉ là các khoản đầu tư mang tính đầu cơ.

Ông Gensler cho biết nhiều đồng tiền số là chứng khoán không đăng ký và không bị thị trường giám sát hay phải cung cấp thông tin công khai cho các nhà đầu tư. Điều này khiến giá của chúng dễ bị thao túng và các nhà đầu tư không được bảo vệ.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các đồng tiền số hiện ở mức hơn 1.500 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục