Chủ tịch Tập Cận Bình: Quan hệ song phương với Nga và Mỹ đang tốt đẹp

15:16' - 03/07/2017
BNEWS Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nga đang ở thời kỳ tốt nhất trong lịch sử và điều này sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.
Chủ tịch Tập Cận Bình: Quan hệ song phương với Nga và Mỹ đang tốt đẹp. Ảnh: AFP

Quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nga đang ở thời kỳ tốt nhất trong lịch sử và điều này sẽ giúp thúc đẩy cơ hội hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3/7 đã đưa ra nhận định trên trong cuộc trả lời phỏng vấn giới truyền thông Nga trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước tới quốc gia châu Âu này trong hai ngày 3-4/7.

Theo đánh giá của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và Nga đã xây dựng sự tin cậy chiến lược và chính trị cấp cao cũng như giải quyết hoàn toàn các vấn đề biên giới mà lịch sử để lại, biến đường biên giới dài 4.300 km thành mối liên kết bằng hữu giữa người dân hai nước. Ngoài ra, ông cho biết Trung Quốc và Nga cũng đã thiết lập các cơ chế lành mạnh cho các hoạt động trao đổi cấp cao và hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh: "Tổng thống Nga  Vladimir Putin và tôi đã xây dựng các mối quan hệ làm việc hữu hảo và mối quan hệ cá nhân thân thiết. Tôi sẽ bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga theo lời mời của Tổng thống Putin. Tôi tin rằng chuyến thăm này sẽ tạo lực đẩy mới cho sự phát triển các quan hệ Trung-Nga".

Về quan hệ hợp tác song phương, Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo Bắc Kinh và Moskva hiện đang thúc đẩy quan hệ hợp tác trong rất nhiều lĩnh vực, bao gồm năng lượng, thương mại, đầu tư, công nghệ cao, tài chính, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp.

Ông cho biết hai nước đang nỗ lực mở rộng lĩnh vực hợp tác và thúc đẩy các khu vực tăng trưởng mới trong quan hệ hợp tác song phương. Ông bày tỏ tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố ông đã sẵn sàng cùng với Tổng thống Putin giữ vai trò chỉ đạo và thúc đẩy quan hệ lành mạnh giữa hai nước.

Trong khi đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chia sẻ quan điểm cho rằng quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Mỹ đã "đạt được những thành quả quan trọng" kể từ sau chuyến thăm của ông tới Washington hồi tháng 4/2017, song mối quan hệ này "đã bị chi phối bởi một số nhân tố tiêu cực".

Mặc dù không đề cập chi tiết đến những "nhân tố tiêu cực", ông Tập Cận Bình hi vọng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ "giải quyết thỏa đáng" mọi vấn đề liên quan đến Đài Loan (Trung Quốc) phù hợp với nguyên tắc "một Trung Quốc".

Trong một tuyên bố riêng rẽ khác, Chủ tịch Tập Cận Bình tái khẳng định lập trường của Trung Quốc phản đối Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng kế hoạch này sẽ làm phương hại các lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc, Nga và các nước khác trong khu vực, đồng thời không giúp gì cho việc giải giáp hạt nhân Bán đảo Triều Tiên và duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực. Ông khẳng định Trung Quốc và Nga sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết, theo hình thức chung hoặc riêng, để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của mỗi nước và cân bằng chiến lược khu vực/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục