Chủ tịch Trung Quốc muốn giải quyết thỏa đáng các tranh chấp với Hàn Quốc

14:28' - 10/05/2017
BNEWS Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 10/5 đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Moon Jae-in, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Hàn Quốc. 
Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: Xinhua

Ngay sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc ngã ngũ với chiến thắng thuộc về ông Moon Jae-in của đảng Dân chủ tự do, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 10/5 đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Moon Jae-in, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Hàn Quốc.

Trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình luôn coi trọng mối quan hệ gắn bó giữa 2 nước, mối quan hệ dựa trên nền tảng hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ muốn cùng Tổng thống Moon Jea-in giải quyết các tranh chấp một cách thỏa đáng, củng cố vững chắc niềm tin chính trị, thúc đẩy phối hợp và hợp tác giữa 2 nước, cũng như đẩy mạnh và phát triển bền vững quan hệ song phương.

Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng Tổng thống mới của Hàn Quốc sẽ hủy bỏ việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Trong khi đó, tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc diễn ra cùng ngày, ông Moon Jae-In tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán với Trung Quốc và Mỹ về việc triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc vốn đang gây tranh cãi.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc và tăng trưởng kinh tế của nước này trong thời gian qua phụ thuộc rất nhiều vào sản lượng xuất khẩu sang nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.

Dưới thời Tống thống tiền nhiệm Park Geun Hye, Hàn Quốc đã bước đầu thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, song quan hệ 2 nước đã có dấu hiệu rạn nứt ngay sau khi Seoul tuyên bố triển khai THAAD trên lãnh thổ nước này.

Phía Trung Quốc cho rằng hệ thống rada của THAAD có thể giúp quân đội Mỹ tiến hành các hoạt động do thám Trung Quốc, do đó, Bắc Kinh đã yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ dừng ngay việc thiết lập THAAD, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả nhằm vào các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Trung Quốc cũng như hạn chế công dân nước này tới Hàn Quốc/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục