Trung Quốc đặt điều kiện với Mỹ để gây sức ép lên Triều Tiên

20:25' - 06/05/2017
BNEWS Ban lãnh đạo Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu đã đưa ra đề nghị trên thông qua Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.

Một nguồn thạo tin về quan hệ Mỹ - Trung ngày 6/5 cho biết Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ cách chức Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, để đổi lấy việc gây thêm sức ép lên Triều Tiên trong bối cảnh dư luận quan ngại về việc gia tăng mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc đặt điều kiện với Mỹ để gây sức ép lên Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin trên cho biết ban lãnh đạo Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu đã đưa ra đề nghị trên thông qua Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.

Ông Thôi Thiên Khải đã chuyển đề nghị trên cho phía Mỹ trùng thời điểm diễn ra cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại bang Florida hôm 6/4, song chính quyền của Tổng thống Trump nhiều khả năng đã bác bỏ đề nghị này.

Cũng theo nguồn tin trên, ông Thôi Thiên Khải đã đề nghị chính quyền Washington không coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Mỹ cũng đã thực hiện đúng đề nghị này khi cân nhắc vai trò của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ Washington giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Đô đốc Harris nổi tiếng là có lập trường cứng rắn về Trung Quốc, đặc biệt về vấn đề Biển Đông. Vị Đô đốc này sinh ra ở Nhật Bản và lớn lên ở Mỹ, đã có vai trò quan trọng trong vấn đề an ninh ở khu vực Thái Bình Dương.

Hồi tháng 4 vừa qua, ông đã ra lệnh triển khai tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ tới vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh giữa lúc xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo và tiến hành thêm vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Ông Harris cũng thúc đẩy việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc, động thái vấp phải sự phản đối của Trung Quốc do cho rằng điều này có thể hủy hoại các lợi ích an ninh và sự cân bằng chiến lược trong khu vực.

Cho tới nay, chính quyền của Tổng thống Trump luôn kêu gọi gây "sức ép tối đa" lên Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Mỹ cũng cảnh báo để ngỏ mọi khả năng, trong đó có một cuộc tấn công quân sự, trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, hãng Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết Hạ viện Mỹ đã đưa ra một dự luật về tổng hợp thông tin tình báo liên quan tới Triều Tiên. Theo đó, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Stephanie Murphy là nhà bảo trợ chính cho dự luật mang tên "H.R. 2175: Đạo luật tăng cường thông tin tình báo về Triều Tiên".

Mục đích của dự luật này là "chỉ đạo Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ thiết lập một nhóm phân tích thông tin tình báo nhằm giám sát và thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên, và vì các mục đích khác". Nếu được thành lập, nhóm phân tích sẽ do một quan chức tình báo cấp cao lãnh đạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục