Chưa có giải pháp cho các vướng mắc ở trạm BOT T2
Sáng 23/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã có cuộc họp nhằm tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc tại trạm thu phí BOT T2 (đặt trên Quốc lộ 91 thuộc quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ).
Ngay từ sáng sớm, đông đảo phóng viên các báo, đài ở Trung ương và địa phương đã tập trung tại UBND quận Thốt Nốt, nhưng theo thông báo đây là cuộc họp nội bộ nên không được tham dự. Những ngày gần đây, sau khi cầu Vàm Cống được khánh thành, nhiều tài xế tiếp tục phản ứng về việc thu phí cũng như vị trí đặt Trạm thu phí BOT T2. Các tài xế cho rằng, vị trí đặt trạm như hiện nay là bất hợp lý và không đồng ý mua vé qua trạm. Ông Lê Thành Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nguyễn Huệ (thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho rằng, cầu Vàm Cống thông xe giúp giao thông thuận tiện, người dân không phải qua phà và qua cầu không phải tốn phí. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải và tài xế đi tuyến Long Xuyên – Kiên Giang hoặc đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại rất bức xúc trước việc phải trả tiền phí qua trạm BOT T2, trong khi chỉ sử dụng vài trăm mét đường của dự án. Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang Nguyễn Việt Trí, tỉnh đề xuất những xe đi từ hướng Kiên Giang hoặc từ cầu Vàm Cống về An Giang thì được phát một tấm thẻ tới trạm rồi trả thẻ đó và mua vé 2.000 đồng để qua trạm (tương đương 200 m đường BOT của dự án). Những xe đi từ hướng An Giang về Kiên Giang qua cầu Vàm Cống thì phương án có thể là bán vé 2.000 đồng, đối với xe đi Cần Thơ thì xuống tới trạm T1 mua tiếp vé 33.000 đồng. “Phương án 2, nếu nhà đầu tư sợ thất thu thì bán vé cho tài xế ở trạm T2, nhưng khi phương tiện vào Quốc lộ 80 để về Kiên Giang hoặc về cầu Vàm Cống đi Thành phố Hồ Chí Minh thì phải trả lại 33.000 đồng”, ông Trí thông tin. Ông cho rằng, vấn đề thu phí ở trạm BOT T2 đã được đặt ra từ lâu và cũng được xử lý bằng phương pháp miễn, giảm, nhưng chỉ phù hợp với tình hình trước đây, còn hiện nay không còn phù hợp bởi khi cầu Vàm Cống thông xe tình hình cũng thay đổi. “Trước đây chỉ có xe của tỉnh An Giang và Kiên Giang qua trạm, nhưng hiện tại xe của tất cả các tỉnh, thành phố đổ dồn về An Giang đều qua trạm BOT T2. Ở An Giang, không chỉ xe ở Long Xuyên mà Châu Đốc, Tịnh Biên... thay vì trước đây đi hướng Tân Châu - Hồng Ngự thì nay chuyển sang đi hướng cầu Vàm Cống nên giải pháp trước đây không còn phù hợp”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang phân tích. Cũng theo ông Trí, tất cả các thành phần tham gia cuộc họp đều cho rằng phương án di dời trạm BOT T2 là không khả thi, tốn kém vì còn nhiều giải pháp khác khả thi.Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhanh chóng báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để có hướng giải quyết phù hợp trong thời gian tới; đồng thời đề nghị Tổng cục có thông cáo báo chí nhằm tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp. Việc thu phí ở trạm này là chuyện nhỏ, nhưng sự xáo trộn về xã hội và gây mất an ninh trật tự mới cần chú trọng.
Đề cập vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang Nguyễn Ngọc Xuân cho rằng, cầu Vàm Cống được xây dựng từ vốn ODA của Hàn Quốc với tổng số tiền 5.700 tỷ đồng thì các phương tiện được miễn thu phí. Trong khi đó, trạm T2 chỉ nâng cấp và mở rộng 40 km trên Quốc lộ 91 thì lại thu mức phí tới 50% đối với các phương tiện chỉ sử dụng quãng đường chưa đầy 200 m để qua trạm T2.
Với vị trí đặt trạm thu phí BOT T2 hiện nay, chủ đầu tư không chỉ thu tiền của những phương tiện lưu thông tuyến Long Xuyên - Cần Thơ mà còn thu tiền toàn bộ phương tiện của An Giang khi đi Kiên Giang hoặc thành phố Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn N.H, lãnh đạo một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Long Xuyên cho biết, cầu Vàm Cống khánh thành và đưa vào hoạt động là niềm vui chung của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, phương tiện ô tô chỉ sử dụng chưa đầy 200 m khi qua trạm thu phí BOT T2 mà phải đóng tiền toàn tuyến là điều khó thể chấp nhận. Anh H tính toán, nếu đi Thành phố Hồ Chí Minh, khi đi vòng đường cầu Vàm Cống xa hơn đi phà Vàm Cống 11 km với thời gian 18 phút, nhưng lại nhanh hơn nếu phải chờ phà từ 30 - 40 phút.Với quãng đường 11 km tiêu hao chưa đầy 1 lít xăng (gần 17.000 đồng/lượt) cộng thêm 35.000 đồng/lượt vé qua trạm BOT T2 thì lên tới gần 52.000 đồng/lượt. Trong khi đó vé đi phà là 25.000 đồng/lượt và tính ra đi cầu Vàm Cống "lỗ" 27.000 đồng/lượt. Bởi vậy, người dân mong phà Vàm Cống vẫn hoạt động để phục vụ việc đi lại của các nhà xe và tài xế, anh H bộc bạch.
Được biết, trong cuộc làm việc mới đây với Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sớm giải quyết triệt để vấn đề trạm BOT T2 để hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự./.>>> Trạm BOT T2 bị ùn ứ do tài xế đồng loạt dừng xe, không mua vé
- Từ khóa :
- trạm BOT T2
- an giang
- trạm thu phí
- cầu vàm cống
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lý do Bộ Giao thông Vận tải muốn đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”?
17:26' - 08/05/2019
Đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho rằng, việc sử dụng tên “trạm thu tiền” sẽ không ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay các văn bản pháp luật liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra phản ánh trạm thu phí quá dày tại Bình Phước
19:05' - 26/04/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Bình Phước kiểm tra nội dung báo chí phản ánh ý kiến của các doanh nghiệp Bình Phước cho rằng trạm thu phí quá dày khiến cho chi phí thành gánh nặng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08'
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46'
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.