Lý do Bộ Giao thông Vận tải muốn đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”?
Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thay thế Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT; trong đó, có nội dung thay cho tên gọi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”, ngày 8/5, phóng viên Thông tấn xã đã trao đổi với đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) về vấn đề này.
Theo đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Luật Phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 đã đổi tên phí sử dụng đường bộ thành giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Vì vậy, giá dịch vụ sử dụng đường bộ được điều chỉnh bởi các quy định của Luật giá.
Căn cứ Nghị định 149/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Giá, năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ gọi là “giá dịch vụ sử dụng đường bộ”.Tuy nhiên, việc một số trạm BOT viết tắt “trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ” thành “trạm thu giá” tạo ra nhiều ý kiến trái chiều về cách hiểu. Sau đó, cách gọi là trạm thu phí như cũ được trả lại, nhưng cách gọi này không đúng tinh thần Luật Giá.
“Mặc dù trạm thu phí là tên gọi quen thuộc, nhưng khi soạn văn bản phải tuân thủ văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, phải sử dụng văn viết chứ không thể sử dụng văn nói và cái quan trọng nhất là nội hàm Thông tư quy định như vậy”. Đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cũng cho rằng, việc sử dụng tên “trạm thu tiền” sẽ không ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay các văn bản pháp luật liên quan.Tuy nhiên, đây mới là dự thảo nên Bộ Giao thông Vận tải đưa ra tên gọi “trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ” để lấy ý kiến của các bộ, ngành, tổ chức, người dân nhằm có tên gọi phù hợp, đúng văn bản quy phạm pháp luật.
“Trong quá trình dự thảo chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân và mong tiếp tục nhận được những đóng góp cả tên gọi lẫn toàn bộ nội dung thông tư để chúng tôi hoàn thiện và sớm ban hành…”, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông nhấn mạnh. Bên cạnh đó, dự thảo mà Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến các bộ, ngành và người dân cũng đưa ra quy định vị trí trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của nhà nước; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư. Đối với các trạm theo hình thức thu hở (thu vé lượt), vị trí trạm phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm. Đối với quốc lộ, trạm thu tiền phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của đoàn đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hiệp hội vận tải ôtô tỉnh, thành phố nơi đặt trạm (nếu có). Trạm thu tiền phải sao lưu định kỳ dữ liệu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ giám sát, hậu kiểm. Dữ liệu của hệ thống quản lý thu bao gồm: các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm. Ngoài ra, dự thảo thông tư của Bộ Giao thông Vận tải vẫn quy định trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp ngừng thu khi có quyết định của cấp có thẩm quyền)./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra phản ánh trạm thu phí quá dày tại Bình Phước
19:05' - 26/04/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Bình Phước kiểm tra nội dung báo chí phản ánh ý kiến của các doanh nghiệp Bình Phước cho rằng trạm thu phí quá dày khiến cho chi phí thành gánh nặng
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao trên 70km có đến 3 trạm thu phí ?
18:30' - 04/04/2019
Bình Phước là tỉnh nghèo nhất cả nước nhưng hiện nay lại có nhiều trạm thu phí nhất cả nước với mật độ dày đặc các trạm thu phí trên hai tuyến đường Quốc lộ 13 và đường ĐT 741.
-
Kinh tế và pháp luật
Trao trả hơn 1,7 tỷ đồng bị cướp tại trạm thu phí Dầu Giây
16:41' - 04/04/2019
Ngày 4/4, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức trao số tiền hơn 1,7 tỷ đồng cho đại diện trạm thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
-
Doanh nghiệp
Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ hoạt động trở lại vào tháng 3
17:54' - 25/02/2019
Chiều 25/2, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Tuyên giáo Trung ương và UBND tỉnh Tiền Giang họp báo về phương án thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn đầu tư dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Australia
20:26' - 10/05/2024
Việt Nam là quốc gia mà Australia rất quan tâm và mong muốn thúc đẩy giao thương, xây dựng lòng tin chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho Hyosung đầu tư kinh doanh hiệu quả
18:19' - 10/05/2024
Chiều 10/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Lee Sang Woon, Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Hyosung.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Cái Mép được phép tiếp nhận siêu tàu container
17:14' - 10/05/2024
Bộ Giao thông Vận tải đã thông qua chủ trương cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ứng phó hạn hán phải thay đổi tư duy sản xuất
15:03' - 10/05/2024
Việt Nam đang cần những giải pháp về công nghệ sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thiếu nước, nhưng trước hết nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất tiết kiệm nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuối tháng 5 sẽ bàn giao mặt bằng dự án đường Long Sơn – Cái Mép
12:40' - 10/05/2024
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án này đang bị chậm tiến độ thi công phần đường do vướng về thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tập trung cao cho tăng trưởng
07:30' - 10/05/2024
Những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Ninh Bình là tiền đề quan trọng để tính phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển sâu rộng
07:20' - 10/05/2024
EU ngày nay là một trong những tổ chức quốc tế thành công nhất. Các nước EU đóng vai trò tiên phong trong công nghệ tiên tiến, giáo dục - đào tạo, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phê duyệt
21:10' - 09/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 46/CĐ-TTg ngày 9/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024
21:03' - 09/05/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, trong đó nêu rõ không để thiếu điện trong thời gian nắng nóng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...