"Chưa có trường hợp nào đủ điều kiện mà không được cho vay mua nhà ở xã hội"

15:27' - 01/10/2018
BNEWS Đến nay đã có 50 tỉnh thành phố giải ngân với trên 200 tỷ đồng và đã có trên 700 hộ được thụ hưởng nguồn vốn này.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển quản lý nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách Xã hội chính thức khởi động từ đầu tháng 4/2018. Đây là chương trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhiều người dân. Vậy việc triển khai chương trình này đến nay ra sao là câu hỏi đang được dư luận quan tâm. Những chia sẻ dưới đây của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội sẽ giải đáp vấn đề này.

Phó Tổng giám đốc NHCSXH Nguyễn Văn Lý. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN

Phóng viên: Thưa ông, chương trình cho vay nhà ở xã hội đến nay đã thực hiện được hơn 5 tháng, vậy Ngân hàng Chính sách Xã hội đã triển khai ra sao?

Ông Nguyễn Văn Lý: Ngân hàng Chính sách Xã hội chính thức khởi động chương trình cho vay nhà ở xã hội từ tháng 4/2018. Đến nay đã có 50 tỉnh, thành phố giải ngân với trên 200 tỷ đồng và đã có trên 700 hộ được thụ hưởng nguồn vốn này.

Đến thời điểm này, Quảng Nam là tỉnh giải ngân nhanh nhất với dư nợ 31 tỷ đồng, tiếp đến là Đà Nẵng 21 tỷ đồng, Bắc Ninh 15 tỷ đồng, Hưng Yên 9 tỷ đồng... Một số địa phương khác như Tp.Hồ Chí Minh sẽ giải ngân một loạt trong thời gian tới đây.

Phóng viên: Hà Nội và Tp.Hồ chí Minh là 2 thành phố có nhu cầu về nhà ở xã hội cao, nguồn vốn dành cho 2 thành phố này cũng cao hơn các địa phương khác. Vậy tại sao đến giờ này địa phương dẫn đầu về giải ngân lại không phải là Hà Nội hay Tp.Hồ Chí Minh, thưa ông? 

Ông Nguyễn Văn Lý: Riêng Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh đến nay giải ngân vẫn ít là do một số dự án chủ đầu tư đã thế chấp vay vốn ở các ngân hàng khác chính vì vậy nên không thể giải ngân cho đối tượng vay vốn tại các dự án này. Bên cạnh đó ở 2 thành phố này cũng đều có những chương trình riêng khác về nhà ở xã hội. Ngoài ra, người dân ở 2 thành phố này cũng còn đang cân nhắc vay kiểu gì, vay như thế nào.  

Tuy nhiên, riêng về Tp.Hồ Chí Minh như tôi đã nói ở trên trong thời gian tới đây sẽ giải ngân một loạt.

Phóng viên: Vậy quá trình triển khai vừa qua còn những khó khăn gì cần khắc phục, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Lý: Theo tôi phải dùng từ vướng mắc để diễn tả trong trường hợp này sẽ hợp lý hơn. Thực tế vướng mắc lớn khi giải ngân vốn cho chương trình này còn rất nhiều. Chẳng hạn, căn hộ nhà ở xã hội đã được chủ dự án thế chấp để gọi vốn từ các ngân hàng khác, nay người dân muốn vay vốn để mua nhà của họ thì chủ dự án phải giải chấp căn hộ đấy. Và vấn đề này cần rất nhiều thời gian. 

Rồi người vay vốn để sữa chữa hay xây nhà phải có hộ khẩu cư trú hợp pháp, một số đáp ứng được, một số chưa, cần thủ tục để chuyển, một số phải có nhà mới chuyển được. Một số người vay vốn về xây dựng trên đám đất không nằm trong quy hoạch hoặc chưa được phê duyệt... Như vậy sẽ khó để được vay.

Ngoài ra, hiện nay có tâm lý đây là chương trình tín dụng dài hơi nên đối tượng vay vốn không vội vay. Nhiều người đang cân nhắc nên vay năm này hay năm sau, mua chỗ nào để phù hợp với hoàn cảnh. 

Phóng viên: Theo kế hoạch năm 2018 chương trình sẽ giải ngân khoảng 1.000 tỷ đồng, vậy con số 200 tỷ đồng đã được giải ngân đến thời điểm này khi chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là hết năm liệu có quá thấp và tiến độ giải ngân như vậy có chậm không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Lý: Theo tôi tiến độ giải ngân như trên là phù hợp, căn bản sẽ giải ngân xong theo kế hoạch. Chúng tôi rất muốn đẩy vốn nhanh nhưng phải cân nhắc trên nhiều mặt. Cho vay nhanh dễ xảy ra sai sót, dễ sai đối tượng. Việc triển khai cho vay phải trên cơ sở nền dân chủ cơ sở và dùng quy trình dân chủ cơ sở đấy để giám sát trở lại để chương trình thực sự giải quyết được vấn đề nhà ở cho người dân. 

Đến giờ phút này chúng tôi chưa nhận được trường hợp nào đủ điều kiện vay mà chưa được vay.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục