Chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19, người lao động cần làm gì?

11:00' - 22/08/2022
BNEWS Nhiều người lao động vẫn đang thắc mắc về việc mình đã nộp đầy đủ hồ sơ nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19.

Tại Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định các điều kiện để được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Cụ thể:

Trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã… phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch COVID-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

- Tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ 1/5/2021 - 31/12/2021 và bắt đầu tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 1/5/2021 - 31/12/2021.

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Trường hợp bị ngừng việc

- Bị ngừng việc và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa từ 14 ngày trở lên;

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng ngừng việc.

Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

- Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ 1/5/2021 - 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

Trường hợp không có hợp đồng lao động (lao động tự do)

Điều kiện hưởng của đối tượng này do các địa phương quy định.

Thứ hai, đối tượng nhận hỗ trợ cần kiểm tra lại hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cần phải thay đổi.

- Đối với trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; ngừng việc:

Người sử dụng lao động sẽ làm thủ tục, nộp hồ sơ giấy tờ cho các cơ quan có thẩm quyền, không phải người lao động trực tiếp làm.

Do đó, nếu như người lao động thắc mắc chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19, có thể liên hệ với  người sử dụng lao động để biết chính xác nhất.

- Đối với người lao động tự do, các địa phương sẽ xác minh và tự lập danh sách. Nên người lao động có thể liên hệ để phương để biết mình đã được lập danh sách hay chưa.

- Với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động mà không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần trực tiếp đi làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ COVID-19.

Thứ ba, công nhân lao động cần nắm rõ về thời gian giải quyết thủ tục. Với mỗi đối tượng hỗ trợ sẽ có một khoảng thời gian giải quyết nhất định.

Chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19, người lao động cần làm gì?

Liên hệ đơn vị sử dụng lao động hoặc chính quyền địa phương 

Theo Nghị quyết 68, trường hợp người lao động bị ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm làm hồ sơ, thủ tục để người lao động nhận được hỗ trợ. Do đó, nếu người lao động không nhận được tiền hỗ trợ có thể liên hệ chính doanh nghiệp của mình để biết lý do.

Trường hợp là người lao động tự do, cần liên hệ UBND cấp xã để hỏi về việc mình có ở trong danh sách hỗ trợ hay không, tiền giải ngân đã về đến địa phương hay chưa. Nếu đã có tiền hỗ trợ thì tại sao người dân vẫn chưa nhận được...

Gửi phản ánh bằng email

Người dân có thể gửi phản ánh đến địa chỉ email: Thongtinchinhphu@chinhphu.vn

Trong nội dung email, cần nêu rõ nội dung kiến nghị, số điện thoại và địa chỉ cư trú. Người dân cần trình bày rõ mình thuộc đối tượng gì, không có thu nhập bắt đầu từ khoảng thời gian nào...

Gửi kiến nghị trên đường dây nóng hỗ trợ của Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Truy cập trang https://hotro.chinhphu.vn/ và điền các thông tin ở mục “Gửi câu hỏi”. 

Người dân điền đầy đủ họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ, nội dung... phản ánh vào đường dây nóng để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Cuối cùng, nếu công nhân lao động đã đầy đủ hồ sơ, điều kiện… nhưng vẫn chưa nhận được tiền thì có thể liên hệ đường dây nóng để được hỗ trợ:

0911151166: Giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách với lao động tự do.

0911154488: Giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc.

0911041122: Tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo.

>>> Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu được hưởng hỗ trợ 3,3 triệu đồng?

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục