Chung cư phía Tây Hà Nội: Nguồn cung khan hiếm, lực cầu gia tăng

12:30' - 02/02/2024
BNEWS Những năm gần đây, thị trường ghi nhận một thực tế là giá bất động sản, đặc biệt là chung cư ở khu vực phía Tây Hà Nội tăng đáng kể trong giai đoạn từ 2019-2023.

Phía Tây Hà Nội là nơi tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, mật độ cư dân lớn, giao thông cơ sở hạ tầng phát triển... Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, lực cầu gia tăng, các dự án bất động sản (BĐS) khu vực này càng được đặc biệt quan tâm.

Giá chung cư thiết lập mặt bằng mới

Những năm gần đây, thị trường ghi nhận một thực tế là giá BĐS, đặc biệt là chung cư ở khu vực phía Tây Hà Nội tăng đáng kể trong giai đoạn từ 2019-2023.

Cụ thể, tại một dự án ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, trong quý II/2019 được rao bán với giá khoảng 29,4-36,9 triệu đồng/m2. Trong quý III/2023 đang được rao bán với giá 37,9-53,3 triệu đồng/m2. Giá bán căn hộ chung cư của khu vực này đã tăng 35,8% trong giai đoạn 2019-2023.

Gần đó, một dự án khác được rao bán trong quý III/2021 từ khoảng 37,9-50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trong quý III/2023 giá bán căn hộ của dự án này đã tăng lên đến khoảng 50-67 triệu đồng/m2.

Chia sẻ về điều này, anh Vũ Hùng (35 tuổi), một môi giới BĐS lâu năm tại Hà Nội cho biết, hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư, người dân muốn tìm đến các căn hộ chung cư tại khu vực phía Tây Hà Nội. “Chỉ trong mấy năm trở lại đây, giá khu vực này tăng chóng mặt, nhiều căn hộ cao cấp có giá từ 80 – 100 triệu đồng/m2. Theo kinh nghiệm của tôi, có thể thấy phía Tây đang là khu vực khá sôi động của thị trường BĐS Hà Nội”, anh Hùng bày tỏ.

Theo báo cáo của một đơn vị BĐS, trong 3 năm gần đây, từ 2021 đến hiện tại, căn hộ phía Tây Hà Nội, tùy từng vị trí, từng dự án, tuỳ từng căn, mức tăng trung bình đạt 300-700 triệu đồng/căn. Cá biệt có những căn vị trí trung tâm đắc địa, nguồn hàng sơ cấp và chuyển nhượng khan hiếm, mức tăng đạt tới trên 1-1,5 tỉ đồng/căn trong khoảng 3 năm. Trong khi các dự án ở phía Nam, phía Đông và phía Bắc, mức tăng trung bình trong 3 năm qua là 200-600 triệu đồng/căn. 

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề như giai đoạn dịch bệnh Covid-19, giá BĐS khu vực này vẫn tăng mạnh. Số liệu cũng cho thấy, trong quý 3 vừa qua, các dự án có doanh số bán hàng khả quan nằm ở các thị trường phía Tây và ngoại thành.

Nguồn cung khan hiếm, lực cầu gia tăng

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, giá căn hộ phía Tây liên tục tăng cao là bởi mặt bằng BĐS phía Tây, giá đất nền cũng liên tục tịnh tiến trong những năm gần đây. Giá đất thiết lập mặt bằng mới, chi phí vật liệu xây dựng tăng, chi phí thu hồi, giải phóng mặt bằng, đền bù tăng… Tất cả cộng vào giá thành căn hộ được hình thành sau đó.

Một nguyên nhân quan trọng khác là nguồn cung căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây vô cùng khan hiếm, số lượng dự án có pháp lý đầy đủ ít ỏi, trong khi lực cầu của thị trường liên tục gia tăng. Điều này là chất xúc tác lớn đẩy mặt bằng giá căn hộ phía Tây Hà Nội nói riêng và Hà Nội nói chung lên cao.

Phía Tây thủ đô, nơi tập trung nhiều cơ quan Bộ, ngành, tập trung lượng lớn công ty văn phòng, trường đại học, cao đẳng….nơi nhu cầu nhà ở lớn, hiển nhiên là khu vực sẽ ghi nhận mức tăng giá cao hơn so với khu vực khác.

Sự đột phá từ quy hoạch đến hạ tầng đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn tập trung về phía Tây để phát triển các dự án tầm cỡ, hấp dẫn giới tinh hoa, cộng đồng cư dân trí thức. Đặc biệt, nơi đây có nhiều dư địa để hình thành các dự án nhà ở, nghỉ dưỡng kết hợp an cư, điều mà khu vực nội đô với quỹ đất nhỏ lẻ rất khó có thể thực hiện.

Đó cũng chính là lý do khiến những dự án như Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, dù đã đi vào hoạt động ổn định nhiều năm nhưng vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường. Đây là một trong số ít những khu đô thị có diện tích lớn lên tới 147ha, được quy hoạch bài bản, đa dạng phân khúc.

Từ dự án, cư dân có thể tận hưởng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại bậc nhất Thủ đô với nhiều tuyến đường huyết mạch như Lê Trọng Tấn, Tố Hữu, đường vành đai 3.5, đường sắt trên cao, BRT,.. giúp người dân có thể dễ dàng di chuyển kết nối đến trung tâm thành phố hay bất cứ nơi đâu.

Tại đây, cư dân vừa được sống trong không gian thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên, riêng tư mà an toàn, vừa được trải nghiệm nhịp sống văn minh, sôi động cùng hệ thống tiện ích đầy đủ, đáp ứng cho tất cả nhu cầu thiết yếu từ giáo dục, y tế, đến thương mại, giải trí... Sở hữu một căn hộ đồng thời cũng mang lại cơ hội sinh lời bền vững trong tương lai. Không chỉ để ở, khách hàng còn có thể kinh doanh, cho thuê với nguồn lợi nhuận hấp dẫn.

Đánh giá về thị trường BĐS phía Tây Hà Nội liên tục sôi động trong thời gian vừa qua, nhiều nhà đầu tư đều cho rằng khu vực này có tiềm năng hơn cả vì hạ tầng đầy đủ, kéo cư dân lao động nước ngoài làm việc ở đây khá đông, tạo ra sự nhộn nhịp hơn hẳn so với các khu vực còn lại. Chính vì thế, sự phát triển của BĐS phía Tây là tất yếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục