Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022
Cuộc thi thuộc Đề án Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 - 2025 do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) chủ trì và Tạp chí Công Thương phối hợp tổ chức thực hiện.
Phát biểu tại Vòng chung kết Cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, ngày 13 tháng 8 năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1956/QĐ-BCT phê duyệt Đề án tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 – 2025.Để triển khai đề án này, trong năm 2022, Bộ Công Thương đã giao Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên trên cả nước.
Thời gian qua, cuộc thi đã thu hút gần 12.000 sinh viên, học viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng tham gia tranh tài ở Vòng sơ loại với hình thức thi trực tuyến.
Theo đó, 3 trường đạt tổng số điểm thi cao nhất bao gồm: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Trường Đại học Luật Hà Nội; Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì vậy, bất kể ai cũng là một người tiêu dùng nên việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết, không chỉ với mỗi cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội. "Là đối tượng người tiêu dùng trẻ và ngày càng chiếm vai trò quan trọng, các bạn học sinh, sinh viên cần được ưu tiên trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định. Theo Ban tổ chức, để tiến tới Vòng chung kết cuộc thi, học viên, sinh viên đến từ hơn 10 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên địa bàn TP. Hà Nội đã tham gia tranh tài ở Vòng sơ khảo cuộc thi diễn ra trong 14 ngày, thu hút hơn 12.000 người tham dự theo hình thức trực tuyến. Cụ thể, 10 trường đại học tham gia Vòng sơ khảo, gồm: Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Điện lực; Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp; Đại học Kinh tế Quốc dân; trường Đại học Luật Hà Nội; Đại học Ngoại thương; trường Đại học Thương mại; Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội; Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thương mại. Kết quả đã chọn ra 3 trường có tổng điểm cao nhất, giành quyền tham gia vòng thi Chung kết, gồm Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Luật Hà Nội và Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.Tại Vòng chung kết cuộc thi, 3 đội cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi.
Ban tổ chức cho biết, tại phần 1 là tài năng sinh viên, mỗi đội thi sẽ có 3 phút để dùng các phương pháp, loại hình nghệ thuật để thể hiện sự hiểu biết của mình với chủ đề "Quyền của người tiêu dùng". Tại phần 2 là chinh phục đỉnh cao, Ban Giám khảo sẽ đưa ra 10 câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng để các đội thi cùng tham gia trả lời. Cuối cùng, tại phần 3 góc nhìn sinh viên và hùng biện, mỗi đội thi đề cử 1 thành viên đại diện để thực hiện phần hùng biện, giải thích câu hỏi tình huống. Các đội thi được phép sử dụng các phương pháp, loại hình nghệ thuật để minh hoạ cho phần thi này. Thông qua các phần thi, các học viên, sinh viên đã thể hiện rõ nội dung những quyền của người tiêu dùng được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trên cương vị người tiêu dùng, cần tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, cũng như có trách nhiệm đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó truyền tải đi thông điệp: "Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội".Theo đại diện Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), trải qua 147 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, Sabeco đã xác lập vị thế là một trong các Tập đoàn hàng đầu Việt Nam
gồm 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm ngàn điểm bán trải dài khắp cả nước. Với cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững, Sabeco luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam. Do đó, đồng hành cùng Cuộc thi " Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" lần này , Sabeco khuyến khích các bạn trẻ hướng đến một lối sống khoẻ mạnh và tích cực bằng những hành động cụ thể và sáng tạo để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Hơn nữa, Sabeco thể hiện sự cam kết đồng hành cùng với Tạp chí công thương nói riêng cũng như Bộ Công Thương trong các phong trào cộng đồng. Bên cạnh đó, Sabeco thể hiện sự cam kết đồng hành giúp lan toả sâu rộng thông tin, kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các bạn sinh viên nói riêng, người tiêu dùng nói chung. Kết thúc 3 phần thi, trường Đại học Luật Hà Nội đạt giải nhất, Đại học Kinh tế Quốc dân đạt giải nhì và Đại học Kinh tế, Kỹ thuật và Công nghiệp đạt giải ba tại Vòng chung kết Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng"./.>>Chống buôn lậu, hàng giả để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thúc đẩy phát triển sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng
20:09' - 14/12/2022
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8366/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về báo cáo của Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam.
-
DN cần biết
Lan toả tinh hoa hàng Việt tới người tiêu dùng
14:26' - 14/12/2022
Tập đoàn Y Dược Sâm Ngọc Linh đã nghiên cứu và chiết xuất thành công các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh để chăm sóc sức khoẻ và lan toả tinh hoa hàng Việt tới người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế và pháp luật
Hiệu quả mô hình cấp định danh điện tử mức 2 cho người nước ngoài tại Hà Nội
15:58' - 04/07/2025
Theo quy định, đối tượng được cấp định danh điện tử mức 2 là người nước ngoài từ đủ 6 tuổi trở lên, có thẻ tạm trú hoặc thường trú tại Việt Nam.
-
Kinh tế và pháp luật
Tiếp nhận, xác minh 38 người dân do lực lượng chức năng Campuchia bàn giao
12:32' - 04/07/2025
Bước đầu cơ quan chức năng xác định, trong số 38 công dân được tiếp nhận có 27 nam và 11 nữ, đến từ 22 tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế và pháp luật
Cập nhật ký hiệu biển số xe theo tỉnh, thành mới nhất
09:48' - 04/07/2025
Thông tư số 51/2025/TT-BCA quy định ký hiệu biển số xe ô tô, xe mô tô, xe máy chuyên dùng trong nước từ 1/7/2025.
-
Kinh tế và pháp luật
Xử lý nghiêm, làm rõ những sơ hở, lỗ hổng liên quan sữa giả, thực phẩm giả
20:28' - 03/07/2025
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 3/7, đại diện Bộ Công an đã cung cấp thông tin liên quan đến vụ sản xuất, buôn bán sữa giả Hiup và vụ dầu ăn giả quy mô lớn.
-
Kinh tế và pháp luật
Tập đoàn Phúc Sơn nộp thêm 768 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án
12:44' - 03/07/2025
Theo kế hoạch, sáng 4/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tuyên án đối với 41 bị cáo trong vụ án Tập đoàn Phúc Sơn.
-
Kinh tế và pháp luật
Xử phạt tài xế điều khiển ô tô khách đi sang làn ngược chiều trên cao tốc
12:41' - 03/07/2025
Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo lực lượng xác minh, xử lý việc lái xe ô tô khách đi sang làn đường ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
-
Kinh tế và pháp luật
Khẩn trương dập tắt đám cháy lớn tại xưởng gỗ giữa khu dân cư
11:11' - 03/07/2025
Ngọn lửa bất ngờ bùng phát dữ dội rồi lan rộng tại một xưởng gỗ trên đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế và pháp luật
Colombia lần đầu thu giữ tàu ngầm không người lái chở ma túy
08:10' - 03/07/2025
Chiếc tàu ngầm đặc biệt này được trang bị hệ thống điều khiển từ xa, anten vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk, và có khả năng chở tới 1,5 tấn cocaine.
-
Kinh tế và pháp luật
Hơn 13 triệu người dùng Internet trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến
06:00' - 03/07/2025
Lừa đảo trực tuyến đang trở thành mối đe dọa trên không gian mạng tại Mexico, khiến 13,5 triệu người dùng Internet tại quốc gia này trở thành nạn nhân của tin tặc trong giai đoạn từ tháng 1-6/2025.