Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022

12:20' - 18/12/2022
BNEWS Sáng 18/12, tại Hội trường Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã diễn ra Vòng chung kết cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" năm 2022.

Cuộc thi thuộc Đề án Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 - 2025 do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) chủ trì và Tạp chí Công Thương phối hợp tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại Vòng chung kết Cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, ngày 13 tháng 8 năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1956/QĐ-BCT phê duyệt Đề án tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 – 2025.

Để triển khai đề án này, trong năm 2022, Bộ Công Thương đã giao Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên trên cả nước.

Thời gian qua, cuộc thi đã thu hút gần 12.000 sinh viên, học viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng tham gia tranh tài ở Vòng sơ loại với hình thức thi trực tuyến.

Theo đó, 3 trường đạt tổng số điểm thi cao nhất bao gồm: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Trường Đại học Luật Hà Nội; Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì vậy, bất kể ai cũng là một người tiêu dùng nên việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết, không chỉ với mỗi cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội.

"Là đối tượng người tiêu dùng trẻ và ngày càng chiếm vai trò quan trọng, các bạn học sinh, sinh viên cần được ưu tiên trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.

Theo Ban tổ chức, để tiến tới Vòng chung kết cuộc thi, học viên, sinh viên đến từ hơn 10 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên địa bàn TP. Hà Nội đã tham gia tranh tài ở Vòng sơ khảo cuộc thi diễn ra trong 14 ngày, thu hút hơn 12.000 người tham dự theo hình thức trực tuyến.

Cụ thể, 10 trường đại học tham gia Vòng sơ khảo, gồm: Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Điện lực; Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp; Đại học Kinh tế Quốc dân; trường Đại học Luật Hà Nội; Đại học Ngoại thương; trường Đại học Thương mại; Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội; Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thương mại.

Kết quả đã chọn ra 3 trường có tổng điểm cao nhất, giành quyền tham gia vòng thi Chung kết, gồm Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Luật Hà Nội và  Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.

Tại Vòng chung kết cuộc thi, 3 đội cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi.

Ban tổ chức cho biết, tại phần 1 là tài năng sinh viên, mỗi đội thi sẽ có 3 phút để dùng các phương pháp, loại hình nghệ thuật để thể hiện sự hiểu biết của mình với chủ đề "Quyền của người tiêu dùng".

Tại phần 2 là chinh phục đỉnh cao, Ban Giám khảo sẽ đưa ra 10 câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng để các đội thi cùng tham gia trả lời.

Cuối cùng, tại phần 3 góc nhìn sinh viên và hùng biện, mỗi đội thi đề cử 1 thành viên đại diện để thực hiện phần hùng biện, giải thích câu hỏi tình huống. Các đội thi được phép sử dụng các phương pháp, loại hình nghệ thuật để minh hoạ cho phần thi này.

Thông qua các phần thi, các học viên, sinh viên đã thể hiện rõ nội dung những quyền của người tiêu dùng được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trên cương vị người tiêu dùng, cần tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, cũng như có trách nhiệm đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó truyền tải đi thông điệp: "Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội".

Theo đại diện Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), trải qua 147 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, Sabeco đã xác lập vị thế là một trong các Tập đoàn hàng đầu Việt Nam

 gồm 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm ngàn điểm bán trải dài khắp cả nước.

Với cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững, Sabeco luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam. Do đó, đồng hành cùng Cuộc thi " Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" lần này , Sabeco khuyến khích các bạn trẻ hướng đến  một lối sống khoẻ mạnh và tích cực bằng những hành động cụ thể và sáng tạo để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần.

Hơn nữa, Sabeco thể hiện sự cam kết đồng hành cùng với Tạp chí công thương nói riêng cũng như Bộ Công Thương trong các phong trào cộng đồng.

Bên cạnh đó, Sabeco thể hiện sự cam kết đồng hành giúp lan toả sâu rộng thông tin, kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các bạn sinh viên nói riêng, người tiêu dùng nói chung.

Kết thúc 3 phần thi, trường Đại học Luật Hà Nội đạt giải nhất, Đại học Kinh tế Quốc dân đạt giải nhì và Đại học Kinh tế, Kỹ thuật và Công nghiệp đạt giải ba tại Vòng chung kết Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng"./. 

>>Chống buôn lậu, hàng giả để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục