Chứng khoán châu Á biến động ngược chiều trong phiên 15/12

17:18' - 15/12/2021
BNEWS Thị trường chứng khoán châu Á biến động ngược chiều trong phiên giao dịch ngày 15/12, khi giới đầu tư "hồi hộp" chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo dự đoán của các nhà đầu tư, Fed sẽ thông báo về việc thu hẹp quy mô các chương trình kích thích tài chính sớm hơn dự kiến, do sự xuất hiện biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang gây ra những lo ngại về đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 27,08 điểm (0,1%), lên 28.459,72 điểm. Chiến lược gia cấp cao Yoshihiro Ito của công ty chứng khoán Okasan Online (Nhật Bản) cho biết, tâm lý của các nhà giao dịch đã phục hồi nhờ sự tăng giá ổn định của các hàng hóa giao kỳ hạn tại Mỹ và giá cổ phiếu của Toyota tăng mạnh. Dù vậy, giới đầu tư vẫn thận trọng trước quyết sách của Fed sau cuộc họp đang diễn ra.

Tại thị trường Seoul, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng tăng điểm nhờ đà dẫn dắt của nhóm cổ phiếu công nghệ, cho dù tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn dè dặt trước khi cuộc họp chính sách của Fed kết thúc. Kết thúc phiên này, chỉ số Kospi tăng 1,44 điểm (0,05%), lên 2.989,39 điểm, dứt chuỗi ba ngày giảm điểm liên tiếp.

Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, hai sàn giao dịch chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong đều ngả sắc đỏ trong phiên này. chỉ số Hang Seng "lao dốc" phiên thứ tư liên tiếp khi mất 215,19 điểm (0,91%), xuống 23.420,76 điểm. Còn chỉ số Shanghai Composite hạ 13,89 điểm (0,38%), xuống 3.647,63 điểm.

Tại thị trường Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 của Australia cũng lùi 0,5%, khép phiên ở mức 7.343,20 điểm. Trong khi đó, sắc đỏ cũng thống lĩnh một loạt sàn giao dịch chứng khoán quan trọng thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Singapore, Wellington, Manila, Mumbai và Bangkok.

Áp lực hành động đối với các ngân hàng trung ương toàn cầu đang gia tăng nhằm kiểm soát được tình trạng lạm phát leo thang và giá cả tăng "vọt" trong năm nay do đà leo dốc của giá năng lượng. Chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn kéo dài và nhu cầu tăng cao cũng tác động đến các quyết sách của họ.

Dữ liệu tuần trước cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 11/2021 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ. Điều này càng củng cố dự đoán rằng Fed sẽ chấm dứt chương trình mua trái phiếu sớm hơn dự kiến, hướng tới việc nâng lãi suất vào giữa năm 2022.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Edward Moya của công ty dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ) nói rằng, hiện vẫn tồn tại mối lo ngại rằng Fed có thể thực hiện một bước đi sai lầm, với quan điểm rằng lạm phát sẽ chỉ là vấn đề tạm thời.

Sau cuộc họp của Fed, thị trường sẽ hướng sự tập trung vào các quyết sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh, dự kiến được đưa ra vào ngày 17/12 tới.

Cũng trong phiên này, tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 0,04% (0,52 điểm) xuống 1.475,5 điểm, chỉ số HNX-Index giảm 0,22% (0,98 điểm), xuống 453,7 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục