Chứng khoán châu Á chạy ngược chiều phiên 6/12

17:34' - 06/12/2022
BNEWS Tâm lý của các nhà đầu tư tại châu Á nhìn chung vẫn tích cực do triển vọng Trung Quốc rút lại một số biện pháp phòng ngừa COVID-19 nghiêm ngặt được áp dụng trong gần ba năm qua.
Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch ngược chiều nhau phiên 6/12 và đồng USD tăng do lo ngại mới rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thúc đẩy tăng lãi suất cao hơn dự đoán, làm lu mờ sự lạc quan ngày càng tăng đối với việc kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại.
 

Sau một tuần khởi đầu mạnh mẽ tại châu Á, các nhà giao dịch đã theo dõi đà giảm mạnh trên phố Wall sau số liệu cho thấy hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ Mỹ tháng 11/2022 đã tăng vượt dự báo.
Thông tin này, cùng với số liệu việc làm và tăng lương trong tháng 11 tốt hơn dự kiến hôm 2/12, đã làm giảm sự lạc quan rằng chiến dịch thắt chặt tiền tệ của Fed cuối cùng đã được đền đáp, tạo cơ hội cho ngân hàng này tiến hành làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào năm tới.
Các thị trường đã tăng cao hơn trước số liệu việc làm sau khi lạm phát bất ngờ giảm và những bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell  rằng ngân hàng này có thể tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn.
Stephen Innes của SPI Asset Management cho biết kinh tế Mỹ đã đón nhận nhiều số liệu kinh tế lạc quan hơn dự kiến, cho thấy những đồn đoán về kinh tế Mỹ sụt giảm đã bị phóng đại quá mức, dẫn đến các thị trường ngay lập tức chuyển sang chế độ “tin tốt là tin xấu”.
Tỷ lệ đặt cược về lãi suất sẽ cao hơn 5% vào năm 2023 đã tăng lên. Trước đó mức lãi suất được dự đoán tăng từ mức 3,75-4% hiện nay, trước khi ngân hàng này “tạm nghỉ”, và không có đợt cắt giảm lãi suất nào cho đến năm 2024.
Ba chỉ số chính trên phố Wall đều tăng hơn 1% phiên 5/12 và chứng khoán châu Á chật vật để duy trì đà tăng gần đây.
Tại Trung Quốc, chứng khoán Hong Kong đã giảm sau khi tăng khoảng 15% trong tuần trước nhờ thông tin Trung Quốc nới lỏng các biện pháp ngăn ngừa dịch COVID-19. Chỉ số Hang Seng đã giảm 0,4% xuống 19.441,18 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải đi ngang ở mức 3.212,53 điểm.
Chứng khoán Sydney, Seoul, Singapore, Wellington, Mumbai, Bangkok, Đài Bắc và Jakarta cũng giảm.
Trong khi đó, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chi số Nikkei 225 tăng 0,2% lên 27.885,87 điểm, chứng khoán Manila tăng hơn 3% trong bối cảnh lạm phát tăng nhiều hơn dự kiến thúc đẩy các ngân hàng tăng cường tăng lãi suất.
Đồng USD nới rộng đà tăng sau khi số liệu dịch vụ được công bố. Đồng AUD là một trong số những đồng tiền sụt giảm mạnh nhất sau khi ngân hàng trung ương nước này nâng lãi suất lên mức cao nhất trong một thập niên, nhưng thấp hơn dự kiến.
Tâm lý của các nhà đầu tư tại châu Á nhìn chung vẫn tích cực do triển vọng Trung Quốc rút lại một số biện pháp phòng ngừa COVID-19 nghiêm ngặt được áp dụng trong gần ba năm qua, vốn gây cản trở cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho hay Trung Quốc sẽ không thể kết thúc hoàn toàn chính sách "Zero COVID" trong vài tháng.
Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 4,11% xuống 1.048,69 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 3,25% xuống 212,80 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục