Chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên chiều 5/5

16:41' - 05/05/2020
BNEWS Chứng khoán châu Á đi lên trong phiên chiều 5/5 khi một số nước tiếp tục nới lỏng lệnh phong tỏa vì dịch COVID-19, qua đó khỏa lấp bớt những lo ngại về căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
Chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên chiều 5/5. Ảnh: EPA/TTXVN
Trong khi số người chết vì COVID-19 đã vượt qua 250.000 ca và số nhiễm bệnh gần đạt 3,6 triệu ca, có những dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đã qua giai đoạn đỉnh điểm. Điều này cho phép các chính phủ ở châu Âu, một phần của châu Á-Thái Bình Dương cũng như một số tiểu bang Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại một số hoạt động kinh doanh.

Phiên này, chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng 1,1% lên khép phiên ở mức 23.868,66 điểm. Các nhà giao dịch đã chào đón thông tin rằng Khu hành chính đặc biệt này sẽ nới lỏng một số biện pháp hạn chế đi lại, qua đó làm “lu mờ” số liệu cho thấy nền kinh tế của Hong Kong đã ghi nhận mức suy giảm kỷ lục trong quý đầu tiên.

Những số liệu mới nhất cho thấy Hong Kong đang phải chịu cuộc suy thoái dài nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cũng trong phiên này, chứng khoán Sydney đã tăng hơn 1%, trong khi chứng khoán Mumbai và Taipei tăng lần lượt 0,8% và 0,5%. Chứng khoán Singapore ghi thêm 0,7% và Manila tăng 1,7%.

Chứng khoán Jakarta trong phiên 5/5 cũng tiến 0,3% mặc dù số liệu mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Indonesia trong quý I/2020 là thấp nhất trong gần hai thập niên qua.

Các thị trường Tokyo, Seoul và Thượng Hải đều đóng cửa nghỉ lễ trong phiên này.

Sự phục hồi của phiên chiều 5/5 đã giúp thị trường xóa bớt một phần tổn thất nặng nề ghi nhận trong phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng trước nỗi lo về đợt bùng phát dịch thứ hai và quá trình phục hồi lâu dài sau tác động kinh tế sâu sắc của dịch COVID-19.

Trong khi đó, thị trường cũng đang cẩn trọng theo dõi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, sau khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục chỉ trích Bắc Kinh về cách nước này xử lý dịch COVID-19. Các bình luận và cảnh báo từ Tổng thống Trump rằng ông có thể áp mức thuế quan mới lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã khơi lại nỗi lo sợ về tình trạng bế tắc giữa hai siêu cường kinh tế - một yếu tố đã làm thị trường chao đảo hồi năm ngoái.

Tại thị trường Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch ngày 5/5, chỉ số VN - Index tăng 1,69 điểm (0,22%) lên 764,16 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 212 triệu đơn vị, tương ứng giá trị hơn 3.416 tỷ đồng. Toàn sàn có 182 mã tăng giá, 67 mã đứng giá và 159 mã giảm giá./.

>>>Các chỉ số chứng khoán Mỹ chốt phiên 4/5 đảo chiều đi lên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục