Chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần trồi sụt thất thường

14:28' - 26/05/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt tuần qua trong bối cảnh tình hình địa chính trị toàn cầu diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Phố Wall vẫn khép lại tuần giao dịch với đà tăng của cả ba chỉ số chính.

Thị trường khởi động tuần mới trong sắc xanh khi nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được đẩy lùi nhờ kết quả chuyến thăm Mỹ từ cuối tuần trước của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Mỹ đã nhất trí tạm ngừng áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho biết ông chưa hài lòng với các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong thời gian gần đây. Bình luận này đã tác động tới tâm lý của giới đầu tư, qua đó khiến xu hướng đi lên của thị trường chứng khoán còn bấp bênh.
Đà tăng giảm liên tiếp đan xen trên Phố Wall trong các phiên giao dịch liền sau đó, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng Năm cho thấy ngân hàng này không quá "hăng hái" trong lộ trình nâng lãi suất.

Đặc biệt, quyết định bất ngờ hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều của Tổng thống Donald Trump làm dấy lên lo ngại về bất ổn địa chính trị toàn cầu.
Ngày 24/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trong thư, lý do ông Trump đưa ra quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh là "thái độ thù địch công khai và giận dữ ghê gớm" trong một số phát biểu của Triều Tiên mới đây. Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ thất vọng trước diễn biến này. Trong khi đó, Triều Tiên khẳng định vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ bất cứ khi nào.
Đến ngày 25/5, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ luôn chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho dù hội nghị thượng đỉnh song phương này diễn ra vào thời điểm nào.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn có khả năng diễn ra vào ngày 12/6 tới theo như kế hoạch ban đầu, mặc dù hôm 24/5 ông Trump đã gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh này.
Thị trường khép lại phiên cuối tuần ngày 25/5 với xu hướng phân hóa. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 58,67 điểm (0,24%), xuống 24.753,09 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 6,43 điểm (0,24%), xuống 2.721,33 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lại tăng 9,43 điểm (0,13%), lên 7.433,85 điểm. Đà giảm sâu của giá dầu gây sức ép lên nhóm cổ phiếu năng lượng và nhân tố địa chính trị tiếp tục chi phối tâm lý nhà đầu tư.
Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 0,2%, chỉ số S&P 500 tiến 0,3% và Nasdaq Composite ghi thêm 1,1%.
Phiên này, giá dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) giảm mạnh 4%, xuống 67,88 USD/thùng sau khi Saudi Arabia và Nga cho biết hai nước này sẵn sàng nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ.
Trong phiên cuối tuần, giá cổ phiếu của công ty năng lượng Chevron mất 3,5%, còn giá cổ phiếu Exxon Mobil giảm 1,9%. Trong khi đó, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất chip lớn như Broadcom và Intel lần lượt tăng 2,7% và 1,3%, giúp Nasdaq đi lên.
Xem thêm:

>>>Chứng khoán ngày 25/5 : Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sâu

>>>Nhân tố Mỹ - Triều làm chứng khoán châu Á giảm điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục