Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm phiên 4/3 do lo ngại lạm phát

08:14' - 05/03/2021
BNEWS Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên 1,55%, mức cao nhất trong tuần này và gần chạm mức cao nhất trong năm ngoái gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu trên thị trường.

Thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống trong phiên 4/3, trong đó cổ phiếu công nghệ chịu ảnh hưởng lớn nhất sau khi các nhà đầu tư thất vọng trước phản ứng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đối với lo ngại lạm phát.
Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) đều giảm điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1,11% xuống còn 30.924,14 điểm, chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 1,34% xuống còn 3.768,47 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,11% xuống còn 12.672,83 điểm.
Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc đi xuống ngay sau phát biểu của ông Powell, mặc dù ông luôn đảm bảo rằng giá tăng không phải là mối quan tâm ngay lập tức và nhắc lại cam kết giữ lãi suất chuẩn ở mức thấp trong tương lai gần.
Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên 1,55%, mức cao nhất trong tuần này và gần chạm mức cao nhất trong năm ngoái - một dấu hiệu báo động về áp lực lạm phát-  gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu trên thị trường.
Chứng khoán Mỹ đã suy giảm trong những tuần gần đây với các dấu hiệu phục hồi kinh tế trong bối cảnh tăng tốc triển khai vaccine ngừa dịch COVID-19 đã tập trung sự chú ý vào điều gì sẽ xảy ra với giá cả và những công ty và lĩnh vực nào dễ chịu tổn thương nhất do chi phí đi vay tăng.
Quan ngại của thị trường khiến Chủ tịch Powell một lần nữa hạ thấp mối lo về lạm phát khi nhấn mạnh đến “sự khác biệt giữa giá cả tăng và lạm phát đang diễn ra”. Và ông cam kết rằng Fed sẽ không có hành động tăng lãi suất cho đến khi nền kinh tế trở lại mức có việc làm đầy đủ và lạm phát duy trì trên mục tiêu 2% của Fed trong một khoảng thời gian.
Tuy nhiên, chuyên gia Karl Haeling của LBBW cho biết giới đầu tư đang hy vọng vào những hành động mạnh mẽ hơn, bao gồm một số hoạt động để kiềm chế việc bán tháo trái phiếu.
Tại Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch 4/3, chỉ số VN-Index giảm 18,43 điểm (1,55%) xuống 1.168,52 điểm, HNX-Index tăng 1,67 điểm (0,66%) lên 255,77 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục