Chứng khoán ngày 20/10: Cổ phiếu khoán khởi nghĩa, VN-Index bật tăng

16:14' - 20/10/2023
BNEWS Nhóm chứng khoán dẫn dắt thị trường trong phiên hôm nay (20/10) với ngôi sao sáng là HCM.

Sau 3 phiên liên tiếp bị "đạp mạnh" ở thời điểm sau 14 giờ chiều khiến các nhà đầu tư bị ám ảnh, và diễn biến này đã đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư khi mở cửa phiên giao dịch sáng.

Thị trường mở cửa ở trạng thái tiêu cực khi sắc đỏ lấn át ở hầu hết các nhóm ngành. Trong số đó, nhóm chứng khoán vẫn tiếp tục là nhóm bi quan nhất, với SSI, HCM, AGR, SHS, VND .. cùng giảm từ  2-6%. Bên cạnh đó, nhóm bin đè điểm nhiều nhất là cổ phiếu họ Vingroup, với VHM, VIC, VRE cùng giảm. 

Hầu hết nhóm ngành khác cũng không mấy khả quan khi phần lớn mã khớp dưới mốc tham chiếu. Trong phiên sáng đã có những thời điểm chỉ số VN-Index giảm tới hơn 13 điểm, với thanh khoản thấp khi dòng như dòng tiền vẫn thờ ơ với việc xuống lệnh mua. 

Bước sang phiên chiều, dù đã có một vài đợt “khởi nghĩa” từ phe mua. Lúc này, nhóm chứng khoán lại dẫn đầu với ngôi sao sáng là HCM tăng hơn 3%, từ đó giúp cho các mã cùng ngành SSI, VND, VCI… hồi phục khá tốt và có lúc đã vượt lên trên mốc tham chiếu. Các nhóm ngành khác cũng hưởng ứng như bất động sản, thép, đầu tư công… cùng hồi phục khá tốt. 

Dù vậy, phe bán đã nhanh chóng lấy lại vị thế khiến hầu hết các mã quay đầu giảm điểm. Tâm lý nhà đầu tư cũng đảo chiều nhanh chóng, những hy vọng về một phiên phục hồi đã dần biến mất. 

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ở thời điểm 14 giờ, khi lực mua được đẩy vào mạnh bất ngờ , lá cờ đầu vẫn là dòng chứng khoán. Điểm nổ HCM được kích hoạt và tăng mạnh mẽ rồi nhanh chóng dư mua giá trần, tiếp theo là hàng loạt mã SSI, VND, VCI, SHS, AGR… cùng được mua ào ạt, lệnh khớp lớn vài trăm ngàn tời hàng triệu cổ được thực hiện. 

Nhóm bất động sản cũng vùng dậy và tăng không chịu kém cạnh so với nhóm chứng khoán. DXG, DIG, CEO tiệm cận giá trần , các mã khác như NVL, LHG, KDH… cũng tăng tích cực. Nhóm đầu tư công, nhóm thép, ngân hàng… cùng xanh nhẹ. 

Đồng hồ càng dịch chuyển về cuối phiên, tâm lý nhà đầu tư càng hưng phấn. Khi này tình thế hoàn toàn trái ngược với phiên sáng, bảng điện tử được phủ kín bởi màu xanh, và nhiều sắc tím đã điểm. Điều này khiến chỉ số VN-Index tăng mạnh nhất tại phiên ATC. 

Kết phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index tăng 20,18 diểm lên mốc 1.108,3 điểm, với tổng khối lượng đạt 658,19 triệu đơn vị, tương đương 14,17 nghìn tỷ. Điểm đáng chú ý là khối ngoại tiếp tục mua ròng phiên thứ 2 liên tiếp, với  hơn 770 tỷ đồng. 

Bên sàn HNX và UPCOM cùng đồng thuận tăng khi lần lượt tăng 5 điểm và 0,62 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt khoảng 160 triệu đơn vị tương đương gần 2,5 ngàn tỷ đồng. 

Giới phân tích nhận định, các nhà đầu tư cần tiếp tục quan sát các phiên giao dịch tới, nếu dòng tiền tiếp tục suy yếu thì đây chỉ là nhịp hồi ngắn hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục