Chứng khoán Nhật Bản ghi nhận chuỗi tăng điểm kỷ lục

18:10' - 05/09/2023
BNEWS Chiều 5/9, chứng khoán Nhật Bản kéo dài chuỗi tăng điểm sang ngày thứ bảy liên tiếp khi sự suy yếu của đồng yen đã thúc đẩy cổ phiếu của các nhà xuất khẩu.

Theo đó, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo khép phiên với mức tăng 97,58 điểm (0,30%) lên 33.036,76 điểm. Đây cũng là mức đóng phiên cao nhất kể từ ngày 1/8 của chỉ số này.

Trong khi đó, chứng khoán Hàn Quốc giảm nhẹ khi các nhà đầu tư chuyển sang chốt lời sau mức tăng gần đây và chờ đợi tín hiệu về lộ trình chính sách tương lai của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Sau giao dịch nhiều biến động, chỉ số Kospi giảm 2,37 điểm (0,09%) và đóng cửa ở mức 2.582,18 điểm.

Trên các thị trường khác, chứng khoán Sydney vẫn giảm điểm ngay cả khi ngân hàng trung ương nước này lần thứ ba liên tiếp giữ nguyên lãi suất. Chứng khoán Singapore, Wellington và Jakarta cũng đi xuống. Ngược lại, chứng khoán Manila, Mumbai và Bangkok lại lên điểm.

Tại Trung Quốc, các chỉ số chính đều giảm mạnh sau một loạt dữ liệu yếu kém trong khi giới giao dịch đang hy vọng vào các biện pháp kích thích mới từ chính phủ. Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong phiên này giảm tới 387,25 điểm (2,06%) xuống 18.456,91 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 22,69 điểm (0,71%) xuống 3.154,37 điểm.

Thị trường hầu như không có mấy phản ứng trước các báo cáo rằng nhà phát triển bất động sản Country Garden đang gặp khó khăn đã trả lãi cho các trái phiếu bằng đồng USD của mình, tránh được tình trạng vỡ nợ lộn xộn. Nhưng tình hình tài chính khó khăn của công ty chưa có dấu hiệu kết thúc khi Country Garden sẽ phải trả thêm nhiều khoản vay trong những tuần tới.

 

Một loạt thông báo từ Bắc Kinh gần đây đã giúp xoa dịu tâm trạng trên các sàn giao dịch sau nhiều tháng dữ liệu cho thấy quá trình phục hồi hậu COVID-19 của nước này gặp khó khăn.

Tâm lý cũng được hỗ trợ bởi báo cáo việc làm khá tích cực của Mỹ vào cuối tuần trước, giúp củng cố cơ hội để Fed duy trì chính sách tiền tệ sau hơn một năm tăng lãi suất.

Tuy nhiên, với việc Phố Wall đóng cửa nghỉ lễ hôm thứ Hai và không có thêm yếu tố tác động rõ rệt nào, giới đầu tư châu Á không có nhiều nhu cầu tiếp tục mua vào.

Các nhà đầu tư đang hy vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành bất động sản, sau khi đưa ra một số biện pháp gồm giảm các khoản trả trước cho vay thế chấp cùng những các ưu đãi về thuế trong tuần qua.

Chuyên gia Redmond Wong tại ngân hàng Saxo cho biết mặc dù những thay đổi riêng lẻ có thể không mang tới những thay đổi đáng kể trên thị trường, nhưng tác động tổng hợp của một số điều chỉnh nhanh chóng sẽ gửi đi những tín hiệu mạnh mẽ. Theo ông, điều này cho thấy tiềm năng phục hồi bền vững ở cả thị trường chứng khoán Hong Kong và Trung Quốc đại lục trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, khép phiên ngày 5/9, chỉ số VN - Index tăng 10,93 điểm (0,89%) lên 1.234,98 điểm. Chỉ số HNX - Index tăng 2,53 điểm (1,02%) lên 252,28 điểm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục