Chứng khoán phiên 2/10: Khối ngoại quay lại mua ròng

15:42' - 02/10/2023
BNEWS Bước sang phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10, thị trường hôm nay (2/10) đã bớt áp lực bán so với phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9. Tuy nhiên, dòng tiền dường như chưa sẵn sàng trở lại.

Mở cửa phiên sáng, chỉ số xanh nhẹ, nhiều mã giao dịch trên mốc tham chiếu. Đặc biệt là nhóm cổ phiếu họ VinGroup với VHM, VIC, VRE đồng loạt tăng giá, từ đó đóng góp đáng kể vào điểm số chung. Đây là phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp của nhóm này.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu thuỷ sản cũng tỏ ra nối trội so với toàn thị trường khi ANV, VHC, FMC, IDI .. cùng tăng mạnh và có những mã tăng kịch trần.

Các nhóm ngành khác chứng kiến sự giằng co quanh mốc tham chiếu và thanh khoản dường như "mất hút". 

Bước vào phiên giao dịch chiều, thị trường không có biến động đáng kế. Phần lớn mã ở trạng thái giằng co, dù nhiều nhóm ngành chuyển sang sắc xanh như rất nhẹ, thanh khoản tiếp tục "èo uột" khi thiếu sự quyết liệt của cả bên bán và mua.

Lúc này, ngoại trừ nhóm cổ phiếu thuỷ sản vẫn toả sáng, và nhóm đầu tư công với FCN, CII, VCG , C4G... tăng 2% - 4,5%, các nhóm ngành đều ở trạng thái “buồn ngủ”.

Theo đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán với SSI, VND, VCI, AGR… chỉ tăng nhẹ trên mốc tham chiếu. Nhóm bất động sản với đa phần cổ phiếu cùng đứng giá. Nhóm cổ phiếu ngân hàng với nhiều mã giao dịch dưới mốc tham chiếu như VCB , CTG, BID, LPB… giảm quanh 1%. Diễn biến không mấy tích cực khi của những nhóm ngành có vốn hóa lớn là tác nhân chính khiên chỉ số VN-Index trùng xuống vào cuối phiên.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 1,1 điểm lên 1.155,25 điểm. Toàn sàn có 518,24 triệu đơn vị giao dịch, tương đương 11,5 nghìn tỷ đồng. Tổng cộng có 280 mã tăng giá, 201 mã giảm giá. Khối ngoại đã quay lại mua ròng nhẹ với 176,8 tỷ đồng sau 2 phiên bán ròng cuối tháng 9.

Bên sàn HNX và UPCOM diễn biến trái chiều, trong khi HNX-Index tăng 0,37 điểm còn UPCOM-Index giảm 0,09 điểm. Tổng khối lượng 2 sàn cũng giảm khi chỉ gần 120 triệu đơn vị giao dịch, tương đương hơn 2,1 nghìn tỷ đồng. Tổng cộng có 257 mã tăng giá và 156 mã giảm giá.

Theo giới phân tích, với tình trạng vĩ mô hiện tại, thị trường chững lại để tiếp tục tích lũy chờ động thái chuyển động vĩ mô tiếp theo cũng là vận động phù hợp.

Trước đó, thị trường chứng khoán đã phản ứng khá mạnh với thông tin Ngân hàng Nhà nước quay lại phát hành tín phiếu trên kênh thị trường mở, với tổng khối lượng là 70.000 tỷ đồng kỳ hạn 28 ngày trong 5 ngày làm việc liên tiếp.

Tuy nhiên, "dựa trên nhận định Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ nguyên định hướng chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, việc điều chỉnh mạnh của VN-Index về vùng gần 1.100 điểm là cơ hội cho nhà đầu tư lựa chọn mua vào các cổ phiếu có triển vọng phục hồi tích cực từ quý IV/2023 và năm 2024 ", Công ty Chứng khoán SSI khuyến nghị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục