Chứng khoán thế giới đồng loạt lao đốc

08:52' - 25/12/2018
BNEWS Chứng khoán thế giới đồng loạt lao dốc trong phiên ngay 24/12 bất chấp những nỗ lực trấn an của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Chứng khoán thế giới đồng loạt lao đốc. Ảnh: TTXVN phát

Các thị trường chứng khoán tại châu Âu và Mỹ đều đồng loạt lao dốc trong phiên ngay 24/12 bất chấp những nỗ lực trấn an của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Phiên này trên thị trường Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm tới 653,17 điểm (2,91%) xuống 21.792,2 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng để mất 65,52 điểm (2,71%) xuống 2.351,1 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite sụt tới 140,08 điểm (2,21%) và khép phiên ở mức 6.192,92 điểm.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, các thị trường chứng khoán châu Âu cũng không nằm ngoài xu hướng giảm điểm. Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại London (Anh) đã giảm 0,5% xuống 6.685,99 điểm, chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) lùi 1,5% xuống 4.626,39 điểm. Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 khi đóng cửa cũng hạ 0,9% xuống 2.973,78 điểm. Thị trường Frankfurt (Đức) phiên này đóng cửa nghỉ lễ.

Bộ Tài chính Mỹ mới đây cho biết ông Mnuchin đã thảo luận với các giám đốc điều hành (CEO) của những ngân hàng như Bank of America, Citi, Goldman Sachs, JP Morgan Chase, Morgan Stanley và Wells Fargo trong ngày Chủ nhật vừa qua. Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh các CEO khẳng định rằng họ có đủ năng lực tài chính để cung cấp các khoản vay trong thời gian tới.

Nhưng theo giới quan sát, các nỗ lực trấn an của ông Mnuchin đã không mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn làm dấy lên những lo ngại về triển vọng nền kinh tế Mỹ và qua đó "góp phần" vào làn sóng bán tháo trong phiên ngày 24/12.

Trong khi đó, đã xuất hiện những đồn đoán về khả năng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đương nhiệm Jerome Powell có thể bị Tổng thống Mỹ Donald Trump cách chức. Bộ trưởng Tài chính Mnuchin ngay sau đó đã khẳng định ông Trump chưa bao giờ đề nghị cách chức ông Jerome Powell, mặc dù luôn phản đối chính sách tăng lãi suất của Fed.

Theo ông Trump, việc tăng lãi suất và thu hẹp danh mục đầu tư của Fed là một điều "hoàn toàn kinh khủng" vào thời điểm hiện tại, đặc biệt trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán thương mại lớn của Mỹ. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng khẳng định "chưa bao giờ đề nghị sa thải Chủ tịch Powell" cũng như tin rằng bản thân "không có quyền làm như vậy".

Một số nhà phân tích khác nhận định việc có những đồn đoán như trên càng khiến thị trường bất an. Công ty tư vấn đầu tư Oxford Economics cảnh báo nếu trường hợp này thực sự xảy ra, các thị trường tài chính có thể còn rơi vào một giai đoạn hỗn loạn gấp nhiều lần so với hiện tại.

>> Chứng khoán châu Á tăng giảm trái chiều phiên chiều 24/12

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục