Chứng khoán Trung Quốc tăng gần 2%

17:49' - 08/01/2016
BNEWS Ngày 8/1, chứng khoán Trung Quốc đã ghi được điểm sau khi Bắc Kinh quyết định tạm ngừng cơ chế “tự ngắt” giao dịch đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo trong một tuần vừa qua.
Chứng khoán Trung Quốc đã ghi được điểm sau khi Bắc Kinh quyết định tạm ngừng cơ chế “tự ngắt”. Ảnh: npr

Khép lại phiên 8/1, chứng khoán Thượng Hải đã tăng gần 61,41 điểm (1,97%) lên mức 3.186,41 điểm. Mặc dù phục hồi trong phiên này song chỉ số Shanghai Composite vẫn kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của năm 2016 với mức giảm gần 10%.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tiếp tục giảm 69,38 điểm (0,39%) xuống còn 17.697,96 điểm, qua đó khép lại tuần giao dịch chào Năm mới tồi tệ nhất trong lịch sử của sàn chứng khoán Tokyo, khi chỉ số Nikkei để mất đến 7% trong 5 phiên giảm điểm liên tiếp trước những quan ngại về tình hình kinh tế Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông.

Cũng trong phiên này, chỉ số Kopsi trên sàn Hàn Quốc và chỉ số Hang Seng trên sàn Hong Kong lần lượt tăng 0,7% và 0,59% trong khi thị trường Sydney lại giảm 0,4%.

Cơ chế “tự ngắt” giao dịch của Bắc Kinh được kỳ vọng sẽ giúp thị trường tránh khỏi kịch bản sụp đổ trong trường hợp nhà đầu tư quá hoảng loạn song trên thực tế, nó đã “vô tình” làm thị trường thêm lo lắng và dẫn tới quyết định tháo chạy trong các phiên tiếp theo khi nhà đầu tư cảm thấy không bán được cổ phiếu, khiến các thị trường Á-Âu-Mỹ “chao đảo” theo trong những phiên giao dịch đầu tiên của Năm mới.

Chiến lược gia cấp cao Juichi Wako thuộc Ngân hàng Nomura Holdings cho hay giới đầu tư vẫn sẽ giao dịch với tâm lý cảnh giác với những bất ổn có thể xảy ra đối với thị trường trong thời gian tới, cho đến khi Bắc Kinh đưa ra được những chính sách phục vụ các mục đích kinh tế vĩ mô lớn hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục