Chuối Việt Nam vào chuỗi siêu thị Lotte Hàn Quốc
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sáng 16/6, tại tổ hợp siêu thị Lotte Mart gần Ga trung tâm Seoul, nơi có mật độ người đi lại đông nhất Hàn Quốc, Công ty Lotte Mart đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm chuối Việt Nam phân phối tại chuỗi siêu thị Lotte trên toàn Hàn Quốc.
Tham dự sự kiện, về phía Việt Nam có ông Trần Trường Thủy, Phó Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc; ông Phạm Khắc Tuyên, Bí thư thứ nhất phụ trách thương vụ.
Về phía Lotte Mart, Giám đốc bộ phận thu mua nước ngoài và các cán bộ phụ trách ngành hàng nông sản, thực phẩm đã tham dự.
Trước đó, từ năm 2014, chuối Việt Nam đã bắt đầu được xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc.
Tuy nhiên, chỉ mang tính chất thử nghiệm, thăm dò thị trường nên chuối Việt Nam thời điểm đó chưa được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn như Lotte Mart.
Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Hàn Quốc có sự chuyển biến đáng kể.
Nếu như năm 2015, Việt Nam chỉ xuất được khoảng 180 tấn chuối với giá trị 132.000 USD thì đến hết năm 2019 khối lượng xuất khẩu đã tăng lên 6.685 tấn, đạt 4,2 triệu USD.
Có được kết quả tích cực trên là trong thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp Hàn Quốc và Thương vụ nghiên cứu, cải thiện giống chuối, quy trình trồng, thu hoạch, bảo quản và đóng gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Hàn Quốc.
Theo một số chuyên gia thương mại, với năng lực vượt trội về hệ thống phân phối và kinh nghiệm quản lý chất lượng của Lotte Mart, thương hiệu chuối LOPANG BANANA của Việt Nam chắc chắn sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Hàn Quốc.
Chuối LOPANG BANANA được trồng trên vùng cao nguyên tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, vỏ dầy và có độ ngọt gấp 1-2 lần so với sản phẩm cùng loại.
Giá bán có tính cạnh tranh cao, loại 1,2kg là 3.980 won (gần 80.000 đồng). Dự kiến Lotte Mart sẽ nhập khoảng 1.600 tấn/năm để phân phối qua 81 đại siêu thị trên toàn Hàn Quốc.
Với quy mô nhập khẩu chuối trên 300 triệu USD/năm, chuối là mặt hàng Việt Nam có nhiều dư địa để cải thiện và gia tăng thị phần tại Hàn Quốc.Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Lotte Mart và các nhà phân phối khác để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Hàn Quốc.
Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số trên 51 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 33.400 USD/người/năm, đứng thứ 26 thế giới.
Hàn Quốc là nước có nhu cầu nhập khẩu nông sản, thực phẩm tiêu thụ trong nước rất cao, trong đó, nhiều nhất là các nhóm sản phẩm thủy hải sản, rau củ và trái cây.
Trung bình mỗi người Hàn Quốc tiêu dùng khoảng 65kg trái cây/năm. Các loại trái cây được ưa chuộng tại Hàn Quốc là chuối, cà chua, dưa hấu, dâu, nho… nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu.
Đặc biệt chuối là sản phẩm Hàn Quốc phải nhập gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi.
Các quốc gia xuất khẩu chuối vào Hàn Quốc nhiều nhất là Philippines, chiếm thị phần 78,6%; tiếp sau là Ecuador 7,7%; Guatemala 5,2%; Peru 5%; Mexico 1,6% và Việt Nam 1,4%./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thanh long ruột đỏ Việt Nam được đón nhận tại Australia
12:57' - 08/04/2020
Tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ của Việt Nam vừa diễn ra sôi nổi và hiệu quả tại ba bang đông dân nhất của Australia là New South Wales, Victoria và Tây Australia.
-
Xe & Công nghệ
Dược mỹ phẩm Việt Nam chính thức có mặt trên thị trường Anh
10:10' - 23/01/2020
Theo phóng viên TTXVN tại Anh, các sản phẩm dược mỹ phẩm có nguồn gốc thảo dược của Việt Nam đã chính thức có mặt trên thị trường Anh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đất hiếm - Mặt trận nóng của các siêu cường
07:41'
Thị trường đất hiếm và các khoáng sản quan trọng đang trở thành một trận địa nóng bỏng.
-
Thị trường
152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo
19:34' - 28/04/2025
Chiều 28/4, Cục Xuất nhập khẩu đã công bố danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến ngày 28/4/2025.
-
Thị trường
Dư địa mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal
16:28' - 28/04/2025
Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới, tạo dư địa để mở rộng xuất khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm Việt Nam.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa, gạo biến động nhẹ
17:36' - 27/04/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ. Giá gạo xuất khẩu cũng gần như không có biến đổi.
-
Thị trường
Biến động tỷ giá hỗ trợ giá gạo châu Á
18:35' - 26/04/2025
Giá gạo của Ấn Độ và Thái Lan tăng nhẹ trong tuần này nhờ biến động tỷ giá, song nhu cầu vẫn thấp.
-
Thị trường
Central Retail giảm giá 50% cho hơn 1.000 sản phẩm
15:44' - 26/04/2025
Dịp Lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail cũng tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ vẫn đứng vững trước áp lực kinh tế
14:47' - 25/04/2025
Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động vẫn khá vững vàng bất chấp những bất ổn kinh tế do chính sách thương mại gây ra.
-
Thị trường
Gần 600 sản phẩm sữa giả: Ranh giới “mờ”, hệ lụy thật
10:34' - 25/04/2025
Sự thiếu rõ ràng trong phân loại, ranh giới mờ giữa các nhóm sản phẩm sữa đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để lách quy trình cấp phép, tự công bố sản phẩm nhằm tránh kiểm định chặt chẽ.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.