Thanh long ruột đỏ Việt Nam được đón nhận tại Australia
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và các lệnh hạn chế đi lại, mọi hoạt động quảng bá và phân phối đã gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, với sự phối hợp giữa Thương vụ Việt Nam và Công ty Xuất khẩu Đà Lạt tại Australia, 5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã kịp ra mắt thị trường Australia trong các ngày từ 2-8/4 và được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.
Tại bang Victoria, Công ty Xuất khẩu Đà Lạt là đơn vị chịu trách nhiệm nhập và phân phối thanh long tới các siêu thị và cửa hàng. Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA) cũng góp phần hỗ trợ kêu gọi hội viên cùng chung tay mua và quảng bá sản phẩm. Chủ tịch VBAA Trần Bá Phúc thậm chí đã dành văn phòng của Hiệp hội làm nơi tập kết để tạo thuận lợi cho khách hàng. Tại bang New South Wales, thanh long được đưa vào các chợ đầu mối trái cây lớn nhất bang, từ đó bán cho các siêu thị và cửa hàng thực phẩm. Chung tay trong hoạt động tại đây là Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Sydney (VEAS). Lãnh đạo của VEAS đã kêu gọi hội viên tham gia mua và quảng bá sản phẩm, đồng thời, đứng ra lập danh sách, hỗ trợ địa điểm tiếp nhận hàng, tạo thuận lợi cho hội viên. Tại bang Tây Australia, những lô hàng thanh long ruột đỏ Việt Nam được vận chuyển hơn 3.000 km từ bang Victoria, cũng đã được đón nhận và phân phối hết. Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết: “Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch quảng bá và phân phối sản phẩm thanh long ruột đỏ của Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Australia và cộng đồng bà con Việt kiều, hoạt động lần này đã thực sự thành công.” Ông Nguyễn Phú Hòa chia sẻ Bộ Công Thương, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia luôn có các chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Thương vụ nỗ lực hơn nữa. Trong bối cảnh hoạt động vận chuyển và đi lại đang bị hạn chế do dịch bệnh, Thương vụ chuẩn bị ra mắt các công cụ trực tuyến để tự động hoá, tối ưu hoá công tác kết nối giao thương, quảng bá và phục vụ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia. Hiện Thương vụ đang vận động để xây dựng Diễn đàn các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam tại Australia, nhằm thống nhất các kế hoạch hành động, chủ động đối phó với tình hình thương mại thế giới có nhiều rủi ro, nhất là mặt hàng nông sản tươi. Australia đã mở cửa cho quả thanh long Việt Nam kể từ tháng 7/2019, sau hơn 9 năm đàm phán. Đáng chú ý là Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên và duy nhất được Australia cấp phép nhập khẩu cho mặt hàng này. Từ đó đến nay, sản lượng thanh long Việt Nam tiến vào quốc gia lớn nhất châu Đại Dương này tăng đều, nhưng chủ yếu là loại thanh long ruột trắng, có giá thành rẻ hơn thanh long ruột đỏ và thường phải cạnh tranh trực tiếp với thanh long trồng tại địa phương. Việc quảng bá, mở rộng và xây dựng thương hiệu thanh long ruột đỏ của Việt Nam, đồng loạt tại các bang lớn của Australia, là cơ hội để tạo điều kiện hơn nữa cho mặt hàng thế mạnh này có chỗ đứng bền vững tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Cơ hội xuất khẩu tiềm năng cho thanh long ruột đỏ Việt Nam vào Australia
09:58' - 21/02/2020
5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam sắp sửa cập cảng tại thành phố Melbourne trong vài ngày tới nhờ sự hỗ trợ của Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia.
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch do virus Corona: Giá thanh long, mít Thái tăng trở lại
11:38' - 19/02/2020
Sau thời gian bị ảnh hưởng từ dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, đến nay, giá thanh long, mít Thái ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã tăng giá trở lại.
-
Hàng hoá
Thanh long, dưa hấu tăng giá trở lại
16:22' - 18/02/2020
Sau một thời gian giá rớt thê thảm do dịch COVID-19, những ngày gần đây, giá các mặt hàng trái cây như dưa hấu, thanh long... đã hồi phục, tăng giá trở lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02'
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00'
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa sang châu Âu: Nền tảng số tiếp sức cho hợp tác xã Việt
16:14' - 02/12/2025
Ngày 2/12, tại Cà Mau, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới đạt kỷ lục trong năm 2024
10:54' - 02/12/2025
SIPRI ngày 1/12 công bố báo cáo thường niên cho biết, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục 679 tỷ USD trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Sức bền lợi nhuận trước sóng gió
08:50' - 02/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Masan Consumer (UPCoM: MCH) vẫn duy trì hiệu quả sinh lời vượt trội, thuộc nhóm doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) có biên lợi nhuận cao nhất khu vực.
-
Doanh nghiệp
Airbus A320 tiếp tục gặp lỗi, giao hàng chậm
08:32' - 02/12/2025
Ngày 1/12, hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết đã phát hiện thêm một lỗi liên quan đến các tấm panel kim loại trên thân máy bay thuộc dòng A320, khiến một số đợt giao hàng bị chậm lại.
-
Doanh nghiệp
Intel chi 207 triệu USD, củng cố vị thế Malaysia trong chuỗi bán dẫn
08:12' - 02/12/2025
Intel cam kết đầu tư bổ sung 207 triệu USD, khẳng định niềm tin vào chiến lược công nghiệp dài hạn và tham vọng đưa Malaysia trở thành trung tâm lắp ráp, thử nghiệm chip của khu vực.
-
Doanh nghiệp
Công đoàn EVNNPT đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030
16:55' - 01/12/2025
Đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ V đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030, tập trung đổi mới hoạt động, chăm lo người lao động và gắn kết với nhiệm vụ truyền tải điện của Tổng công ty.
-
Doanh nghiệp
Asahi Life chi 192 triệu USD mua MVI Life, mở rộng vào thị trường Việt Nam
16:33' - 01/12/2025
Báo Nikkei Asia ngày 1/12 đưa tin công ty bảo hiểm nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance sẽ mua lại công ty bảo hiểm nhân thọ MVI Life của Việt Nam với giá gần 30 tỷ yen (192 triệu USD).

Sơ chế đóng gói thanh long xuất khẩu ở Công ty TNHH Chế biến nông sản thực phẩm Cát Tường (Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí - TTXVN