Chuyện cảm động sau những thanh chocolate cao cấp

17:44' - 28/12/2021
BNEWS Câu chuyện thành công của Quon chocolate, công ty có trụ sở chính ở Toyohashi, tỉnh Aichi, trở nên đặc biệt ấn tượng khi nhiều nhân viên của công ty là những người khuyết tật hoặc cần trị liệu tâm lý.

Bắt nguồn từ ước mơ tạo nên một xã hội bình đẳng, một công ty chuyên làm ra những sản phẩm chocolate cao cấp ở miền Trung Nhật Bản đang viết nên câu chuyện thành công theo cách đặc biệt hơn so với những doanh nghiệp khác.

Câu chuyện thành công của Quon chocolate, công ty có trụ sở chính ở Toyohashi, tỉnh Aichi, trở nên đặc biệt ấn tượng khi nhiều nhân viên của công ty là những người khuyết tật hoặc cần trị liệu tâm lý.

Từ một cửa hàng chính ở Toyohashi, đến nay công ty đã có nhiều chi nhánh trên cả nước. Chưa dừng lại ở đó, tháng 6/2021, Quon chocolate còn khởi động một dự án có tên là "powder lab" với các nhân viên đều là những người khiếm khuyết trí tuệ thể nặng.

Những nhân viên này đảm nhận các phần việc nhẹ nhàng nhưng không thể thiếu trong toàn bộ quy trình làm chocolate, ví dụ như làm bột trà xanh từ lá và cuống trà, đảm bảo đủ liều lượng cần thiết để phù hợp với công thức làm chocolate trà xanh của công ty.

 Thông thường, những công việc này do các loại máy móc đảm nhận với những tiêu chuẩn được cài đặt sẵn. Tuy nhiên, ý tưởng của Quon đang mang lại thành công cho cả 2 bên, đội ngũ nhân viên đặc biệt được trả cao hơn so với khi làm ở các cơ sở sản xuất phúc lợi.

Theo đó, những nhân viên này được trả 50.000 yen (435 USD) mỗi tháng nếu họ làm 5 tiếng mỗi ngày và đủ 5 ngày mỗi tuần. Tính về thù lao theo giờ thì khoản tiền họ nhận được tại Quon cao gấp đôi so với các cơ sở phúc lợi.

Doanh nhân Hirotsugu Natsume, 44 tuổi, lãnh đạo Hiệp hội La Barca group, đơn vị vận hành Quon chocolate, chia sẻ ông luôn đau đáu trước thực tế rằng người khuyết tật đang nhận được thù lao chưa tương xứng với những giá trị họ tạo ra.

Chia sẻ về hành trình không ít gian nan trước khi thành công với Quon chocolate, ông Natsume cho biết bản thân ông từng thất bại khi khởi nghiệp với dự án thiết kế xây dựng thang máy dành cho người khuyết tật tại các nhà ga vào khoảng năm 2000.

Cũng chính từ đây ông nhận ra rằng việc một người khuyết tật chỉ kiếm được từ 3.000-5.000 yen mỗi tháng khi làm việc tại các cơ sở phúc lợi là quá thấp và quyết tìm cách giúp đỡ họ.

Năm 2003, vị doanh nhân này đã mở một tiệm làm bánh cùng với 3 nhân viên là những người khiếm khuyết về trí tuệ. Dự án không thành công vì việc làm bánh mì không hề dễ dàng với những nhân viên này, đặc biệt là những áp lực về thời gian làm bánh.

Sau đó, ông tiếp tục với một quán cafe và cũng nhận cái kết tương tự vì công việc này cũng đi kèm những áp lực về thời gian phục vụ. Dù liên tục thất bại nhưng ông không đầu hàng và cơ duyên gặp gỡ Kazuo Noguchi, chuyên gia làm chocolate cho các khách sạn hạng sang và nhà hàng nổi tiếng ở Nhật Bản, đã giúp ông tìm ra hướng đi mới.

Bản thân doanh nhân Natsume đã dành thời gian học hỏi và nghiên cứu về quy trình làm ra những sản phẩm chocolate cao cấp để hiểu rằng việc tạo ra một thanh chocolate có vị ngọt hoàn hảo chỉ cần theo một quy trình dễ hiểu với một mục tiêu rõ ràng được định sẵn, một công việc rất "vừa vặn" với những người khuyết tật.

Ngay cả khi sản phẩm làm ra không như ý cũng có thể được mang đi làm lại. Bí quyết giao việc của vị doanh nhân cũng rất đặc biệt. Ông không đòi hỏi các nhân viên đặc biệt của mình phải thay đổi hay điều chỉnh bản thân mà sẽ chủ động lựa chọn cân nhắc những phần việc phù hợp với năng lực của mỗi người và quan trọng nhất là họ luôn duy trì tinh thần làm việc nhóm, quan tâm lẫn nhau.

Hiện Quon chocolate đang có 550 nhân viên, tính cả những người làm việc ở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, trong đó hơn một nửa (350 người) là những người có khiếm khuyết về thể chất, trí tuệ, rối loạn phát triển hoặc các vấn đề về tâm lý.

Quon chocolate nổi tiếng với thương hiệu chocolate độc quyền "Terrine" hình chữ nhật, với khoảng 150 hương vị và thành phần đi kèm như hoa quả sấy và các loại hạt.

Công ty dự báo đạt doanh thu ròng 1,5 tỷ yen trong tài khóa 2021 (tính đến hết tháng 3/2022), tăng 25% so với năm ngoái. Hiện công ty đã mở chi nhánh ở 52 địa điểm trên cả nước, trong đó có 18 cơ sở sản xuất trải dài từ Hokkaido ở miền Bắc, tới đảo Kyushu ở miền Nam Nhật Bản.

Công ty đặt mục tiêu tạo nên những thương hiệu chocolate số 1 Nhật Bản, để khách hàng không chỉ nhớ về sản phẩm vì những người làm ra chúng là người đặc biệt mà còn là nhờ chất lượng hảo hạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục