Chuyển đổi số, "cánh cửa" mới cho ngành ngân hàng
Chỉ với vài thao tác tại một máy rút tiền thế hệ mới hay "selfie" trên chính chiếc điện thoại di động thông minh, người dùng đã có thể sở hữu ngay một tài khoản ngân hàng chỉ sau vài phút thay vì phải tới phòng giao dịch xếp hàng chờ đợi và điền hàng loạt mẫu tờ khai với chi chít những con chữ nhỏ xíu.
Những tiện ích này đến từ sự vào cuộc rốt ráo của các ngân hàng trong cuộc đua chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu trải nghiệm công nghệ mới, nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng cũng như tiết giảm tối đa chi phí hoạt động.*Ngân hàng lớn, nhỏ cùng nhập cuộc
Đại dịch COVID-19 xuất hiện đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trên toàn cầu. Đặc biệt với ngành ngân hàng, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, dưới tác động của đại dịch COVID–19, các giao dịch ngân hàng trực tuyến trở nên quan trọng và có mức tăng trưởng đột biến.
Mặt khác, hầu hết khách hàng hiện nay đều là những người trẻ tuổi đam mê công nghệ và đều đang sử dụng công nghệ số cho những giao dịch và thanh toán của mình. Do vậy, chuyển đổi số trong ngân hàng là yêu cầu tất yếu để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thời đại mới. Gần đây nhất phải kể tới sự ra mắt của eKYC (giải pháp định danh điện tử) tại hàng loạt các ngân hàng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)… Trước đây, khách hàng muốn mở tài khoản ngân hàng phải trực tiếp đến quầy giao dịch để đăng ký, xác minh thông tin, thì với eKYC, các thao tác này có thể thực hiện qua thiết bị di động. Như tại SHB, ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile sẽ tự nhận dạng các thông tin và hình ảnh của khách hàng trên giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân còn hạn hoặc hộ chiếu) so sánh với hình chụp các góc khuôn mặt khách hàng để hoàn tất thủ tục định danh trực tuyến. Sau khoảng 3 phút thực hiện, khách hàng có thể đăng ký gói tài khoản trực tuyến thành công. Giải pháp này giúp khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng nhanh chóng và bảo mật, thực hiện thành công 24/7 qua kênh online mà không cần đến quầy giao dịch, xếp hàng chờ đợi. Đây được xem là bước quan trọng để các ngân hàng đẩy nhanh quá trình số hóa. Trước đó, mô hình LiveBank với 330 máy giao dịch tự động không cần nhân viên trên cả nước cũng được xem là một trong những thành công lớn của TPBank trong việc ứng dụng số hoá ngân hàng. Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, ước tính 3 máy Live Bank có thể thay thế một chi nhánh ngân hàng. Live Bank có thể đảm đương khoảng 80% giao dịch truyền thống trừ cho vay (do vướng các quy định về pháp lý), giúp giải bài toán mở rộng mạng lưới hoạt động nhưng vẫn đảm bảo tiết giảm chi phí và tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước. Chưa dừng lại ở đó, TPBank đã sử dụng các ứng dụng công nghệ số bằng robot để thay thế lao động giản đơn, "làm thay" những công việc lặp lại, nhàm chán, đơn giản mà trước kia phải bố trí nhân viên để làm. Đối với các nhân sự được thay thế, ngân hàng chuyển sang đào tạo lại để thế vào các công việc mà công nghệ và AI không thể làm được. Hay tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), robot cũng đã được ứng dụng vào việc hỗ trợ giao dịch (Robot OPBA). Cuộc đua chuyển đổi số không chỉ chứng kiến sự bứt phá của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, mà còn có sự nhập cuộc của các "ông lớn" quốc doanh như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với Chiến dịch chuyển đổi số nền khách hàng "BIDV Digi Up"; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) với kế hoạch xây dựng ứng dụng "chatbot" (robot tự động nói chuyện, tương tác với khách hàng) “đa nhiệm” hơn.*Trái ngọt từ chuyển đổi số
Triển khai eKYC từ đầu tháng 8/2020, ông Trần Quốc Anh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân HDBank cho biết, lượng khách hàng đăng ký mới tăng 30% mỗi tháng trên app HDBank.
Thống kê cho thấy 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên và tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC.
"Điều này cho thấy eKYC đã góp phần dẫn dắt người dùng chuyển đổi thói quen từ giao dịch trực tiếp tại ngân hàng sang giao dịch trực tuyến nhằm hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn khi tình hình dịch còn diễn biến phức tạp", ông Trần Quốc Anh khẳng định. Trong khi đó tại TPBank, "sau 8 năm ứng dụng chuyển đổi số, TPBank từ vị trí đứng thứ 42 trong số các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã vươn lên với tổng tài sản hơn 200.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân từ 30-40% mỗi năm trong khi lượng nhân sự chỉ tăng từ 3-4%", ông Nguyễn Hưng chia sẻ. Số liệu từ TPBank cho thấy nhờ triển khai tự động hóa và số hóa giảm được 30-40% nhân sự, tiết kiệm 60% thời gian giải ngân khoản vay, 30-60% thời gian giao dịch tại quầy. Lượng người dùng dịch vụ ngân hàng số của TPBank đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua, trung bình hơn 30%/năm. Vị Tổng Giám đốc này cũng dự kiến sang năm 2021, sẽ triển khai thêm 140 robot, ngoài ra ứng dụng công nghệ Big Data, AI... vào ngân hàng. Ngân hàng sẽ phát triển theo kiểu hiện đại, khách hàng là trung tâm, dữ liệu là thứ rất quan trọng. Chuyển đổi số ngân hàng đã mở ra một “cánh cửa” mới giúp các tổ chức tài chính tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ dễ dàng và rẻ hơn. Các công nghệ mới đang dần thay đổi cách thức hoạt động của ngân hàng truyền thống.Tuy vậy, theo giới chuyên gia các quy định pháp luật cũng cần phải bắt kịp tốc độ chuyển đổi của các ngân hàng, như việc ban hành quy định cơ chế thử nghiệm Sandbox hoặc đẩy nhanh quá trình xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về định danh cá nhân và chia sẻ thông tin.
Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhấn mạnh: "Thời gian tới cần phải lưu tâm giải quyết vấn đề về hệ sinh thái, hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông, cơ sở dữ liệu quốc gia về định danh cá nhân toàn quốc....Đặc biệt, an ninh bảo mật cũng cần được quan tâm để một mặt cung cấp dịch vụ tiện ích cho khách hàng nhưng mặt khác vẫn đảm bảo an toàn về thông tin bảo mật, giao dịch. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý hiện tương đối chậm, trong khi yêu cầu thời cuộc đòi hỏi phải nhanh và kịp thời hơn nữa".
Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số, 39% tổ chức đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển kinh doanh công nghệ thông tin.Trong vòng 3-5 năm tới, khoảng 83% ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu ít nhất 10%; 58% ngân hàng kỳ vọng trên 60% khách hàng sử dụng kênh số và hơn 44% ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt mức trên 50%./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy nhanh chuyển đổi số trong quản lý nhà nước và dân cư
19:39' - 25/02/2021
Chiều 25/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai trương, đưa vào hoạt động hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.
-
Chuyển động DN
Viettel tiên phong chuyển đổi số tất cả các ngành, lĩnh vực chủ chốt
18:14' - 24/02/2021
Chia sẻ về Chiến lược phát triển các giải pháp số, Tổng giám đốc Tập đoàn (Viettel) – ông Lê Đăng Dũng khẳng định, năm 2021, Viettel sẽ đẩy mạnh tham gia chuyển đổi số tất cả các ngành, lĩnh vực.
-
Ngân hàng
Chuyển đổi số: Động lực tăng trưởng ở nhiều ngân hàng
14:39' - 16/02/2021
Hành lang pháp lý về Mobile Money, Fintech, cho vay ngang hàng, eKYC… cần được ban hành sớm hơn, để tránh hiện tượng thể chế không bị quá trễ so với yêu cầu thực tại của cuộc sống.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
BVBank ước đạt 35% kế hoạch lợi nhuận sau quý đầu năm
19:11'
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) ước tính lợi nhuận trước thuế quý I/2024 đạt gần 70 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch mục tiêu của 2024.
-
Ngân hàng
Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký
15:39'
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.
-
Ngân hàng
Loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động thêm 0,2-0,3%/năm
15:14'
Cập nhật biểu lãi suất ngân hàng ngày 19/4 cho thấy lãi suất huy động tại nhiều kỳ hạn tiếp tục có xu hướng tăng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
14:38'
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước dùng các công cụ, các biện pháp, điều hành tỷ giá trung tâm để điều phối việc lên, xuống phù hợp theo tình hình chung, nhằm đảm bảo cân đối, hài hòa cung cầu.
-
Ngân hàng
Chủ tịch JP Morgan: Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất trong năm nay
14:19'
Theo hãng tin Bloomberg ngày 18/4, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể chưa cắt giảm lãi suất trong năm nay.
-
Ngân hàng
Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng
13:05'
Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, mức độ, liều lượng của chính sách phải đảm bảo hài hòa hai vấn đề, là chất lượng hoạt động của các ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp, trước mắt chỉ kéo dài thêm 6 tháng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng vào ngày 22/4
12:41'
Thứ Hai ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng. Theo đó, ngay vào chiều ngày hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu.
-
Ngân hàng
PGBank báo lãi trở lại trong quý I/2024 dù thu nhập sụt giảm
11:26'
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank – UPCoM: PGB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, ghi nhận lợi nhuận dương dù số liệu này giảm so với cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Lãi suất thế chấp tại Mỹ lập đỉnh mới
11:13'
Lãi suất thế chấp cố định kỳ hạn 30 năm, mức lãi vay phổ biến nhất đối với khách mua nhà tại Mỹ, lần đầu tiên vượt mốc 7% kể từ đầu năm nay.