Chuyển đổi số mang lại cơ hội cho ngành du lịch phát triển bền vững

14:55' - 18/05/2022
BNEWS Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề II: “Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững”, diễn ra ngày 18/5 do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức.

Chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch toàn cầu, trong  đó có Việt Nam. Đây là vấn đề trọng tâm được các chuyên gia nhấn mạnh tại Thông tin tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề II: “Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững”, diễn ra ngày 18/5 do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức.

Sau 2 tháng mở cửa hoàn toàn, du lịch Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu vui từ sự bùng nổ du khách nội địa. Tuy nhiên, để doanh nghiệp cùng toàn ngành du lịch thực sự "hồi sinh" và "bứt tốc" trong chặng đua mới, ngành du lịch Việt cần tận dụng chuyển đổi số để tự cứu lấy mình sau cơn bão COVID-19.

Tại Hội nghị ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, chuyển đổi số đang là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm hàng đầu trong ngành du lịch. Đây là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch trong bối cảnh cuộc  cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những ảnh hưởng sâu sắc của dịch bệnh CVID-19.

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh tạo “sân chơi chung” cho các địa phương, doanh nghiệp tham gia, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch với một số nhóm nhiệm vụ chính gồm:  xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; thiết lập kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp;  ứng dụng công nghệ góp phần đảm bảo du lịch an toàn, phát triển các ứng dụng hỗ trợ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch như “ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn”, “ứng dụng Hướng dẫn Du lịch Việt Nam”, “hệ thống đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19”.

Đồng thời Tổng Cục du lịch cũng hỗ trợ các địa phương, điểm đến chuyển đổi số, năm 2021 bắt đầu triển khai hỗ trợ Hà Giang, Thanh Hóa xây dựng điểm đến thông minh. Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã hỗ trợ khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám xây dựng hệ thống vé điện tử hiện đại để nâng cao năng lực quản lý cũng như cải thiện chất lượng đón và phục vụ khách tham quan; hỗ trợ phong trào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực du lịch…

Đại diện Sở du lịch Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của ngành du lịch nói chung, đặt biệt là sự phát triển của ngành du lịch sau đại dịch Covid-19; trong những năm qua Sở Du lịch đã và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án Du lịch Thông minh, gần đây nhất đang triển khai hàng loạt các nội dung về ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý.

Theo ông Nguyễn Quyết Tâm, Uỷ ban Phát triển Chính phủ số thuộc Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam Vinasa, ngành du lịch Việt Nam đang triển khai nhiều hoạt động số hóa trong bối cảnh cách mạng 4.0 tác động mạnh mẽ hiện nay.

Tuy nhiên, những hoạt động này còn rời rạc và chưa phát huy tối đa hiệu quả do cơ sở dữ liệu chưa được chia sẻ để kết nối và đồng nhất, dẫn đến quá trình quản lý, kiểm soát, báo cáo thống kê dữ liệu ngành và đưa ra nhận định về xu hướng phát triển gặp nhiều khó khăn hơn.

Trong bối cảnh đó, ông Tâm nhấn mạnh: iTourism - là giải pháp dành cho cấp Tổng cục Du lịch được thiết kế định hướng thành Trung tâm Dữ liệu IOC về các hoạt động du lịch trên cả nước, bao gồm: IOC DashBoard, tài nguyên du lịch, thông báo - quảng bá, báo cáo kinh doanh….

Cũng theo ông Tâm, việc này giúp tăng cường sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch và doanh nghiệp Du lịch trực thuộc, nâng cao chất lượng quản lý, đồng thời dễ dàng tổng hợp, báo cáo để đưa ra đánh giá, chiến lược phát triển ngành dựa trên nền tảng số, dữ liệu số với thời gian thực.

Theo ông Tâm, đây là nền tảng quản lý dành cho cấp Tổng cục Du lịch được xây dựng với mục tiêu kết nối Dữ liệu giữa Tổng cục Du lịch với sự hoạt động cấp Sở Du lịch và Doanh nghiệp Du lịch trực thuộc, nâng cao chất lượng quản lý, đồng thời dễ dàng đưa ra đánh giá tổng quan thị trường, dự báo xu hướng và xây dựng chiến lược phát triển ngành./.

>>>Giải bài toán kinh doanh đón sóng du lịch Phú Quốc bùng nổ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục