Chuyển đổi số ngành điện: Hiệu quả từ thực tiễn
* Số hóa thanh toán tiền điện
Tại trung tâm của tỉnh, Điện lực thành phố Nam Định đang dẫn đầu trong việc triển khai thanh toán điện tử. Ngày 25/4/2025, đơn vị đã ban hành Phương án số 246/PA-ĐLTPNĐ, chính thức xây dựng lộ trình đổi mới phương thức thanh toán tiền điện, tiến tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt.
Theo đó, đến tháng 11/2025, toàn bộ 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố sẽ thanh toán qua các hình thức không dùng tiền mặt. Tất cả các quầy thu nội – ngoại thành sẽ lần lượt được xóa bỏ theo 3 đợt: 4 quầy vào tháng 6, 10 quầy còn lại vào tháng 7 và toàn bộ các quầy thu ngoại thành vào tháng 11. Kế hoạch không chỉ thể hiện quyết tâm số hóa mạnh mẽ mà còn chú trọng tính khả thi, khi gắn với công tác tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tới từng hộ dân.Đến cuối tháng 3/2025, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua các hình thức không dùng tiền mặt đã đạt 65,49% – một con số ấn tượng. Dù vậy, vẫn còn khoảng 23,34% hóa đơn điện tại khu vực nội thành và 90,33% hóa đơn ngoại thành đang được chi trả qua các quầy thu trực tiếp.
Do đó, để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp, ngành đã phối hợp UBND các phường, xã, đề nghị đẩy mạnh truyền thông trên hệ thống loa phát thanh và nhóm Zalo tổ dân phố; đồng thời phối hợp các ngân hàng triển khai mở tài khoản và giới thiệu dịch vụ điện tử cho người dân.Không chỉ dừng lại ở đổi mới hình thức thu tiền, việc ứng dụng công nghệ số còn giúp giảm nhân lực trong công tác đối soát, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả quản lý và đặc biệt là đảm bảo an toàn dòng tiền cho ngành điện.*Đưa công nghệ về tận nhà dân
Tại Ý Yên – địa phương nông thôn điển hình với thói quen sử dụng tiền mặt phổ biến – chuyển đổi số từng được coi là một thách thức. Tuy nhiên, bằng cách tiếp cận sáng tạo và gần dân, Điện lực Ý Yên đã tạo ra một hướng đi mới, mang lại hiệu quả rõ nét.
Ngay từ đầu năm 2025, Điện lực Ý Yên đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng gồm cán bộ công nhân viên, đoàn viên thanh niên trực tiếp đến từng nhà, “cầm tay chỉ dẫn” người dân cài đặt ứng dụng EVNNPC.CSKH, đăng ký thanh toán tự động và mở ví điện tử. Việc phối hợp cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và VNPT huyện Ý Yên để hỗ trợ cài đặt các nền tảng như Agribank E-Mobile Banking, VNPT Money... đã góp phần mở rộng mạng lưới thanh toán số ngay tại vùng nông thôn.Một điểm nhấn đáng chú ý là sự chủ động của ngành điện trong việc thông báo đến khách hàng qua tin nhắn SMS sau mỗi lần thanh toán thành công. Người dân có thể dễ dàng tra cứu và tải hóa đơn điện tử qua website hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, giúp nâng cao trải nghiệm và sự minh bạch trong sử dụng điện.Song song đó, các dịch vụ điện trực tuyến như đăng ký cấp điện mới, tra cứu chỉ số, hóa đơn, theo dõi lịch ngừng – giảm cấp điện, được giới thiệu đến người dân, mang lại trải nghiệm điện tử toàn diện, từ khâu sử dụng đến thanh toán. Điện lực huyện cũng triển khai các nhóm hướng dẫn nhỏ tại các bưu điện văn hóa xã để tuyên truyền và hỗ trợ mở tài khoản, trích nợ tự động hàng tháng.Dù mỗi địa phương có cách tiếp cận khác nhau, song điểm chung lớn nhất là tinh thần quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt trong quá trình chuyển đổi số. Ý Yên lấy con người làm trung tâm, từng bước đưa công nghệ đến gần hơn với người dân vùng nông thôn.
Tuy nhiên, để chuyển đổi số thực sự phát huy hiệu quả, không chỉ cần nỗ lực đơn phương từ ngành điện, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ các cấp chính quyền, đối tác trung gian và cả cộng đồng xã hội. Từ việc truyền thông sâu rộng, đến xây dựng hạ tầng thanh toán, mở rộng mạng lưới ngân hàng, viễn thông – tất cả đều phải vận hành trong cùng một hệ sinh thái số.Chuyển đổi số không chỉ là một xu thế mà đã trở thành yêu cầu tất yếu, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí xã hội và tăng cường minh bạch. Với lộ trình rõ ràng, phương pháp tiếp cận hợp lý, ngành điện lực Nam Định đang từng bước đưa cuộc sống số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân – từ người dân phố thị đến bà con nông thôn.Những kết quả bước đầu trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ số vào quản lý, chăm sóc khách hàng… là minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành điện địa phương trong kỷ nguyên số.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Kiểm tra tiến độ dự án được chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ IV
21:17' - 05/06/2025
Ngày 5/6, tại Vĩnh Phúc, đoàn công tác của Đảng ủy EVN, Đảng ủy EVNNPT đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối.
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh giác với văn bản giả mạo EVN phát tán thông tin sai lệch
20:28' - 04/06/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông tin về việc giả mạo văn bản của EVN, đồng thời đề nghị người dân, khách hàng sử dụng điện cảnh giác với văn bản giả mạo này.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II
20:11' - 04/06/2025
EVNNPT và VAPCO đã tổ chức Lễ ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng II tại Trạm biến áp 500kV Vũng Áng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, không để xảy ra sự cố lớn
17:10'
Bước vào mùa mưa bão, EVNNPC tăng cường kiểm tra lưới điện, đặc biệt tại các điểm xung yếu như vị trí thoát sét, đường dây mang tải cao, thiết bị lâu năm tại trạm biến áp 110kV.
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi Corp. lần đầu tiên nhập khẩu LNG từ Canada vào Nhật Bản
08:51'
Tập đoàn Mitsubishi Corp. sẽ bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Canada từ tháng 7/2025 và trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên mua LNG quy mô lớn từ quốc gia này.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc không từ bỏ thị trường Mỹ
20:14' - 12/06/2025
Với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ là thị thị trường lớn nhất, ngang hàng với "quê mẹ" Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Hầu hết các phụ tải bị gián đoạn do bão số 1 đã được khôi phục cấp điện
18:48' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) vừa có thông tin về diễn biến và tác động của của cơn bão số 1 (WUTIP) đến hệ thống điện khu vực miền Trung.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL hợp tác đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel
18:17' - 12/06/2025
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược, trong đó có việc đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel.
-
Doanh nghiệp
Cảnh báo mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên Tiktok để lừa đảo
17:27' - 12/06/2025
Thời gian gần đây, trên nền tảng video và mạng xã hội TikTok xuất hiện một số tài khoản mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện mùa khô
22:26' - 11/06/2025
PTC3 đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp quản lý vận hành, đảm bảo lưới điện truyền tải Quốc gia hoạt động an toàn, liên tục trong mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
TikTok Shop cán mốc 20 triệu đơn hàng
14:54' - 11/06/2025
Kết thúc chiến dịch "Sale Vui Sinh Nhật" mừng kỷ niệm 3 năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok Shop ghi nhận bán ra hơn 20 triệu đơn hàng, tăng trưởng 46% so chương trình năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo
09:13' - 11/06/2025
Trong bối cảnh Canada đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và giảm phụ thuộc vào một đối tác duy nhất như Mỹ, đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo.