Chuyển đổi số ngành điện: Hiệu quả từ thực tiễn
* Số hóa thanh toán tiền điện
Tại trung tâm của tỉnh, Điện lực thành phố Nam Định đang dẫn đầu trong việc triển khai thanh toán điện tử. Ngày 25/4/2025, đơn vị đã ban hành Phương án số 246/PA-ĐLTPNĐ, chính thức xây dựng lộ trình đổi mới phương thức thanh toán tiền điện, tiến tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt.
Theo đó, đến tháng 11/2025, toàn bộ 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố sẽ thanh toán qua các hình thức không dùng tiền mặt. Tất cả các quầy thu nội – ngoại thành sẽ lần lượt được xóa bỏ theo 3 đợt: 4 quầy vào tháng 6, 10 quầy còn lại vào tháng 7 và toàn bộ các quầy thu ngoại thành vào tháng 11. Kế hoạch không chỉ thể hiện quyết tâm số hóa mạnh mẽ mà còn chú trọng tính khả thi, khi gắn với công tác tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tới từng hộ dân.Đến cuối tháng 3/2025, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua các hình thức không dùng tiền mặt đã đạt 65,49% – một con số ấn tượng. Dù vậy, vẫn còn khoảng 23,34% hóa đơn điện tại khu vực nội thành và 90,33% hóa đơn ngoại thành đang được chi trả qua các quầy thu trực tiếp.
Do đó, để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp, ngành đã phối hợp UBND các phường, xã, đề nghị đẩy mạnh truyền thông trên hệ thống loa phát thanh và nhóm Zalo tổ dân phố; đồng thời phối hợp các ngân hàng triển khai mở tài khoản và giới thiệu dịch vụ điện tử cho người dân.Không chỉ dừng lại ở đổi mới hình thức thu tiền, việc ứng dụng công nghệ số còn giúp giảm nhân lực trong công tác đối soát, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả quản lý và đặc biệt là đảm bảo an toàn dòng tiền cho ngành điện.*Đưa công nghệ về tận nhà dân
Tại Ý Yên – địa phương nông thôn điển hình với thói quen sử dụng tiền mặt phổ biến – chuyển đổi số từng được coi là một thách thức. Tuy nhiên, bằng cách tiếp cận sáng tạo và gần dân, Điện lực Ý Yên đã tạo ra một hướng đi mới, mang lại hiệu quả rõ nét.
Ngay từ đầu năm 2025, Điện lực Ý Yên đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng gồm cán bộ công nhân viên, đoàn viên thanh niên trực tiếp đến từng nhà, “cầm tay chỉ dẫn” người dân cài đặt ứng dụng EVNNPC.CSKH, đăng ký thanh toán tự động và mở ví điện tử. Việc phối hợp cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và VNPT huyện Ý Yên để hỗ trợ cài đặt các nền tảng như Agribank E-Mobile Banking, VNPT Money... đã góp phần mở rộng mạng lưới thanh toán số ngay tại vùng nông thôn.Một điểm nhấn đáng chú ý là sự chủ động của ngành điện trong việc thông báo đến khách hàng qua tin nhắn SMS sau mỗi lần thanh toán thành công. Người dân có thể dễ dàng tra cứu và tải hóa đơn điện tử qua website hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, giúp nâng cao trải nghiệm và sự minh bạch trong sử dụng điện.Song song đó, các dịch vụ điện trực tuyến như đăng ký cấp điện mới, tra cứu chỉ số, hóa đơn, theo dõi lịch ngừng – giảm cấp điện, được giới thiệu đến người dân, mang lại trải nghiệm điện tử toàn diện, từ khâu sử dụng đến thanh toán. Điện lực huyện cũng triển khai các nhóm hướng dẫn nhỏ tại các bưu điện văn hóa xã để tuyên truyền và hỗ trợ mở tài khoản, trích nợ tự động hàng tháng.Dù mỗi địa phương có cách tiếp cận khác nhau, song điểm chung lớn nhất là tinh thần quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt trong quá trình chuyển đổi số. Ý Yên lấy con người làm trung tâm, từng bước đưa công nghệ đến gần hơn với người dân vùng nông thôn.
Tuy nhiên, để chuyển đổi số thực sự phát huy hiệu quả, không chỉ cần nỗ lực đơn phương từ ngành điện, mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ các cấp chính quyền, đối tác trung gian và cả cộng đồng xã hội. Từ việc truyền thông sâu rộng, đến xây dựng hạ tầng thanh toán, mở rộng mạng lưới ngân hàng, viễn thông – tất cả đều phải vận hành trong cùng một hệ sinh thái số.Chuyển đổi số không chỉ là một xu thế mà đã trở thành yêu cầu tất yếu, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí xã hội và tăng cường minh bạch. Với lộ trình rõ ràng, phương pháp tiếp cận hợp lý, ngành điện lực Nam Định đang từng bước đưa cuộc sống số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân – từ người dân phố thị đến bà con nông thôn.Những kết quả bước đầu trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ số vào quản lý, chăm sóc khách hàng… là minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành điện địa phương trong kỷ nguyên số.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Kiểm tra tiến độ dự án được chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ IV
21:17' - 05/06/2025
Ngày 5/6, tại Vĩnh Phúc, đoàn công tác của Đảng ủy EVN, Đảng ủy EVNNPT đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối.
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh giác với văn bản giả mạo EVN phát tán thông tin sai lệch
20:28' - 04/06/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông tin về việc giả mạo văn bản của EVN, đồng thời đề nghị người dân, khách hàng sử dụng điện cảnh giác với văn bản giả mạo này.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II
20:11' - 04/06/2025
EVNNPT và VAPCO đã tổ chức Lễ ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng II tại Trạm biến áp 500kV Vũng Áng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15'
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40'
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02'
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.
-
Doanh nghiệp
Vietjet hiến kế cùng Khánh Hoà thúc đẩy phát triển du lịch xanh bền vững
13:00'
Vietjet tin tưởng Nha Trang và Khánh Hòa còn rất nhiều dư địa để phát triển du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Vietjet đón thêm tàu bay A330 thân rộng mới, tiết kiệm nhiên liệu
09:34'
Tàu bay nổi bật với dải lụa vàng mềm mại cùng sắc đỏ – vàng rực rỡ, biểu trưng cho tinh thần hội nhập, kết nối văn hóa và phát triển toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngày hội Doanh nhân Malaysia 2025: Dấu ấn kết nối từ Việt Nam
21:52' - 14/09/2025
Ngày 13/9, Phòng Thương mại Doanh nhân Malaysia (DPUM) tổ chức Ngày Doanh nhân quốc gia (HUN) 2025 tại Kuala Lumpur với chủ đề “Doanh nhân là trái tim quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
15:35' - 14/09/2025
Từ nay đến hết ngày 31/10, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các nhà mạng viễn thông Hàn Quốc và nỗi lo về an ninh mạng
09:19' - 14/09/2025
Các nhà mạng lớn ở Hàn Quốc đều đang đối mặt với rủi ro của các vụ tấn công mạng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
18:30' - 13/09/2025
Ngày 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.